Hugur - 01.01.2007, Síða 31

Hugur - 01.01.2007, Síða 31
Um mœlikvarðann á smekk 29 allra tíma eru á einu máli um að lofa réttlæti, mannúð, drenglyndi, hyggindi, sannsögli, og að lasta andstæðu eiginleikana. Jafnvel eru til skáld og aðrir höf- undar, allt frá Hómer til Fenelons, en verkum þeirra er aðallega ætlað að gera ímyndunaraflinu til geðs, sem innræta sömu siðareglurnar og lofa og lasta sömu dygðir og lesti. Þetta mikla samróma áht er venjulega eignað áhrifum skynsem- innar einnar sem í öllum þessum dæmum heldur fram svipuðum tilfinningum hjá öflum mönnum og kemur í veg fyrir þær deilur sem hin sérteknu vísindi eru svo mjög berskjölduð fyrir. Að svo miklu leyti sem þetta samróma álit er raun- verulegt má viðurkenna að þessi greinargerð sé fullnægjandi. En við verðum einnig að kannast við að einhvern hluta þess samræmis í siðferði sem virðist vera megi skýra út frá sjálfu eðli tungumálsins. Orðið dygð, og samheiti þess á öllum tungum, felur í sér lof, eins og orðið löstur felur í sér ámæli. Og enginn gæti, án þess að gerast sekur um hina augljósustu og grófustu smekkleysu, fest ámæli við orð sem almennt er skilið í góðri merkingu, eða lokið lofsorði á þar sem orðtakið útheimtir vanþóknun. Hinar almennu siðareglur Hómers, þar sem hann lætur einhverjar slíkar frá sér fara, verða aldrei véfengdar; en það er augljóst að þegar hann dregur upp sérstakar myndir af mannasiðum og lýsir hetjuskap hjá Akkillesi og hyggindum hjá Ódysseifi þá blandar hann langtum meiri grimmd í hetju- skapinn og slægð og svikum í hyggindin en Fenelon myndi leyfa. Hinn sami Ódysseifur hjá gríska skáldinu virðist hafa yndi af lygUm og uppspuna og beitir þeim án þess að nokkra nauðsyn beri til eða hann hafi gagn af. En hinn ráðvandari sonur hans, hjá franska söguljóðahöfundinum, leggur sig í bráðustu hættu frekar en að víkja frá ströngustu kröfum um sannleika og sannsögli. Aðdáendur og áhangendur Kóransins halda fast fram hinum ágætu siðareglum sem eru á víð og dreif í þessu frumstæða og fjarstæða verki. En það verður að gera ráð fyrir að arabísku orðin, sem samsvara þeim ensku, sanngirni, réttlæti, hófsemi, mildi, mannkærleikur, hafi verið þess eðlis, vegna stöðugrar notkunar þeirrar tungu, að þau hljóti ætíð að vera skilin í góðri merkingu, og það hefði borið vott um hina mestu fávisku, ekki í siðferði heldur í tungumáli, að hafa kaflað þessar dygðir öðrum nöfnum en þeim sem tákna hrós og velþóknun. En mundum við vita hvort hinn meinti spámaður hefði í raun og veru öðlast réttláta siðferðis- kennd? Gefum gaum að frásögn hans og við munum brátt komast að raun um að hann dásamar sflk dæmi um svik, mannvonsku, grimmd, hefnd og ofstæki sem eru með öllu ósamrýmanleg siðmenntuðu samfélagi. Engri fastri reglu um rétt virðist þar fylgt, og sérhver verknaður er lastaður eða lofaður einungis að svo miklu leyti sem hann er hinum sanntrúuðu til gagns eða skaða. Gildi þess að setja fram nákvæmar almennar reglur í siðfræði er reyndar mjög lítið. Hver sá sem mælir með einhverjum siðrænum dygðum gerir í raun ekkert meira en orðin sjálf gefa í skyn. Sú þjóð sem fann upp orðið kærleikur, og notar það í góðri merkingu, innrætti með skýrari og langtum áhrifaríkari hætti siða- regluna verið kærleiksrík en nokkur yfirlýstur löggjafi eða spámaður sem setti slíka lífsreglu í ritverk sín. Af öllum orðtökum eru þau sem ásamt annarri merkingu sinni fela í sér annaðhvort talsvert last eða lof síst líkleg tfl að afbakast eða mis- skiljast.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.