Hugur - 01.01.2007, Side 32

Hugur - 01.01.2007, Side 32
30 David Hume Það er eðlilegt að við svipumst um eftir mælikvarða á smekk, reglu sem nota má til að samræma hin margvíslegu viðhorf manna, alltént til að kveða upp úrskurð sem staðfestir eitt viðhorf en fordæmir annað. Til er tegund heimspeki sem útilokar allar vonir um velgengni í slíkri viðleitni og heldur því fram að ógerlegt sé að öðlast nokkurn tíma mælikvarða á smekk. Sagt er að mjög mikill munur sé á dómgreind og tilfmningu. Oll tilfinning er sönn vegna þess að tilfinning vísar ekki til neins út fyrir sjálfa sig, og er alltaf raunveruleg hvar sem maður er sér meðvitandi um hana. En ekki eru allir úr- skurðir skilningsins sannir vegna þess að þeir vísa til einhvers fyrir utan sig sjálfa, nefnilega raunverulegra staðreynda, og eru ekki alltaf í samræmi við þann mæh- kvarða. A meðal þúsund ólíkra skoðana sem ólíkir menn kunna að hafa um sama efni er ein, og aðeins ein, sem er rétt og sönn, og eini vandinn er að ákveða hana og ganga úr skugga um hana. Á hinn bóginn eru þúsund ólíkar tilfinningar sem sami hlutur vekur allar réttar af því að engin tilfinning stendur fyrir það sem er í raun og veru í hlutnum. Hún er aðeins til marks um tiltekið samræmi eða sam- band milli hlutarins og líffæra eða hæfileika hugans, og væri þetta samræmi ekki til í raun og veru er óhugsandi að tilfinningin gæti verið til. Fegurð er ekki eigin- leiki hlutanna sjálfra: Hún er aðeins til í huganum sem virðir þá fyrir sér, og sér- hver hugur skynjar mismunandi fegurð. Einn einstaklingur getur jafnvel skynjað ljótleika þar sem annar skynjar fegurð. Og sérhver einstaklingur ætti að láta sér lynda sína eigin tilfinningu án þess að ætla sér þá dul að stýra tilfinningum ann- arra. Að leita að hinni raunverulegu fegurð eða hinum raunverulega ljótleika er jafn árangurslaus rannsókn og að ætla sér þá dul að komast að hinu raunverulega sæta eða raunverulega beiska. Eftir ástandi líffæranna getur sami hluturinn verið bæði sætur og beiskur, og málshátturinn hefur réttilega ákveðið að það sé gagns- laust að deila um smekk. Það er mjög eðlilegt, og jafnvel alveg nauðsynlegt, að láta þessa grundvallarreglu taka til andlegs jafnt sem h'kamlegs smekks. Og þann- ig reynist almenn skynsemi, sem svo oft er á öndverðum meiði við heimspekina, einkum þá sem aðhyhist efahyggju, vera henni sammála um að kveða upp sama dóm, í einu tilviki að minnsta kosti. En þó að þessi grundvaharregla, með því að verða að málshætti, virðist hafa hlotið viðurkenningu almennrar skynsemi er vissulega til tegund almennrar skyn- semi sem er í andstöðu við hana, gegnir alltént því hlutverki að þrengja hana og halda aftur af henni. Hver sá sem mundi staðhæfa að Ogilby og Milton eða Bunyan og Addison væru jafnir að sniUi og glæsibrag yrði talinn verja engu minni ýkjur en hefði hann haldið því fram að moldvörpuhaugur væri jafn hár ogTener- ife eða tjörn jafn víðáttumikil og úthafið. Enda þótt til kunni að vera einstaklingar sem taka hina fyrrnefndu höfunda fram yfir, þá tekur enginn mark á slíkum smekk; og við lýsum því hiklaust yfir að viðhorf þessara gagnrýnenda sem svo eiga að heita sé fráleitt og hlægilegt. Reglan um náttúrlegan jöfnuð smekks er þá gleyrnd með öUu, og þótt við viðurkennum hana við sum tækifæri þar sem hlut- irnir virðast nálægt því að vera jafnir, þá virðist hún fjarstæðukennd þversögn, eða öllu heldur augljós fásinna, þar sem svo misjafnir hlutir eru bornir saman. Auðsætt er að engar samningarreglnanna eru ákveðnar með rökhugsun fyrir-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.