Hugur - 01.01.2007, Page 38

Hugur - 01.01.2007, Page 38
36 David Hume þótt ég væri vinveittur eða óvinveittur höíundinum, að hverfa frá þessari stöðu, og með því að líta á mig sem mann almennt verð ég, ef mögulegt er, að gleyma einstaklingstilveru minni og sérstökum kringumstæðum. Einstaklingur sem er undir áhrifum fordóma hlítir ekki þessu skilyrði en þrjóskast við að halda nátt- úrlegri afstöðu sinni án þess að setja sig inn í þá afstöðu sem verkið gerir ráð fyrir. Sé verkinu beint til fólks frá öðrum tíma eða annarri þjóð tekur hann ekkert tillit til hinna sérstöku skoðana þess og fordóma, heldur fordæmir hann fljótfærnis- lega, upptekinn af siðum síns eigin tíma og lands, það sem virtist prýðilegt í aug- um þeirra sem ræðan var einum ætluð. Sé verkið ætlað almenningi útvíkkar hann aldrei nægilega skilning sinn eða gleymir hagsmunum sínum sem vinur eða óvin- ur, sem keppinautur eða útskýrandi. Með þessu móti brenglast viðhorf hans, og ekki hafa sömu kostir og gallar heldur sömu áhrif á hann eins og hefði hann beitt ímyndunarafl sitt viðeigandi hörku og gleymt sér um stund. Auðsætt er að fram að þessu víkur smekkur hans frá hinum rétta mælikvarða og glatar þar af leiðandi öllu trausti og myndugleika. Það er vel þekkt að í öflum spurningum sem lagðar eru fyrir skilninginn eru fordómar skaðlegir góðri dómgreind og afbaka allar athafnir vitsmunanna. Þeir eru engu síður öndverðir góðum smekk, og ekki hafa þeir minni áhrif til að spilla fegurðarkennd okkar. Það tilheyrir heilbrigðri skynsemi að hafa hemil á áhrifum þeirra í báðum tilfellum, og hvað þetta varðar, eins og margt annað, er rökvitið, þótt það sé ekki ómissandi hluti af smekk, alltént nauðsynlegt fyrir aðgerðir þessa síðarnefnda hæfileika. I öllum æðri snilldarverkum er gagnkvæmt samband og samsvörun hluta, og ekki getur sá skynjað annaðhvort kostina eða gallana sem hefur ekki nógu víðtæka hugsun til að ná yfir alla þessa hluta og bera þá saman til þess að skynja samræmi og samkvæmni heildarinnar. Sérhvert listaverk hefur líka ákveðið markmið eða tilgang sem því er fyrirhugað, og það ber að dæma það eftir því hvernig því tekst að ná þessu markmiði.Tilgangur málsnilldar er að sannfæra, sögu að fræða, skáldskapar að skemmta með atbeina ástríðnanna og ímyndunar- aflsins. Þessi markmið verðum við stöðugt að hafa í huga þegar við rannsökum hvaða verk sem er, og við verðum að geta dæmt um hve vel aðferðirnar sem beitt er eru fallnar til að ná markmiðum sínum hverju um sig. Auk þess er sérhver teg- und ritverks, jafnvel hins skáldlegasta, ekkert nema keðja staðhæfinga og rök- færslna, ekki alltaf, vissulega, hinna réttustu og nákvæmustu, en samt trúlegra og sennilegra, hversu dulbúnar sem þær eru með lit ímyndunaraflsins. Persónunum sem kynntar eru í harmleikjum og söguljóðum verður að lýsa sem svo að þær rökræði, hugsi, dragi ályktanir og breyti eins og hæfir skapgerð þeirra og kring- umstæðum. Og án dómgreindar jafnt sem smekks og hugmyndaflugs getur skáld aldrei vonast til að ná langt í svo vandmeðfornu verkefni. Að ekki sé minnst á að sömu ágætu hæfileikarnir sem stuðla að því að bæta rökvitið, sami skýrleiki í hugsun, sama nákvæmni í því að gera greinarmun, sama skilningsfjörið, eru ómissandi fyrir aðgerðir sanns smekks og eru óskeikulir fylgifiskar hans. Það gerist sjaldan eða aldrei að skynsamur maður sem hefur reynslu i einhverri list geti ekki dæmt um fegurð hennar; og það er engu síður sjaldgæft að hitta mann sem hefur réttan smekk án góðs skilnings.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.