Hugur - 01.01.2007, Page 40

Hugur - 01.01.2007, Page 40
38 David Hume honum tilfmningalega, kemur í ljós að í reynd er langtum erfiðara að ganga úr skugga um málið í fyrra tilfellinu en hinu síðara. Kenningar í fræðilegri heim- speki og djúphugsuð guðfræðikerfi hafa ráðið ríkjum á einu tímabili. A næsta tímaskeiði hefur þessum kenningum og kerfum almennt verið kollvarpað. Menn hafa áttað sig á fáránleika þeirra. Aðrar kenningar og kerfi hafa komið í þeirra stað, sem aftur viku fyrir þeim sem á eftir komu. Og engu hefur reynst hættara til umbyltinga tilviljunar og tísku en þessum yfirlýstu úrskurðum vísindanna. Hið sama á ekki við um gersemar mælskulistar og skáldskapar. Sannar tjáningar ástríðna og eðlis ná örugglega, eftir stuttan tíma, hylli almennings og njóta hennar um aldur og ævi. Aristóteles, Platon, Epikúros og Descartes kunna að láta undan síga hver fyrir öðrum, en Terentíus og Vergilíus halda óskoruðu, óumdeildu valdi yfir hugum manna. Hin fræðilega heimspeki Cícerós hefur sett ofan. Eldmóð- urinn í mælsku hans vekur enn aðdáun okkar. Þótt smekkvísir menn séu fátíðir er auðvelt að þekkja þá í samfélaginu á því hve skilningsgáfa þeirra er heilbrigð og á því hve hæfileikar þeirra bera af öllum öðrum. Áhrifastaðan sem þeir ná stuðlar að útbreiðslu þess líflega hróss sem þeir taka á móti snilldarverkum með og gerir það almennt ríkjandi. Margir menn, þegar þeir eru einir og út af fyrir sig, hafa ekki nema óljóst og vafasamt fegurðar- skyn en geta samt notið fagurs handbragðs sem þeim er bent á. Hver sá er snýst til aðdáunar á hinu raunverulega skáldi eða ræðumanni veldur því að einhverjir nýir taki sinnaskiptum. Og þótt fordómar kunni að ríkja um sinn sameinast þeir aldrei í því að lofsyngja einhvern keppinaut hins sanna snillings, en láta loks undan síga fyrir afli náttúrunnar og réttri tilfinningu. Þess vegna er það svo að enda þótt siðmenntaðri þjóð kunni hæglega að skjátlast í vali á sínum dáða heim- spekingi hefur hún aldrei haft lengi rangt fyrir sér í ást sinni á eftirlætishöfúndi söguljóðs eða harmleiks. En þrátt fyrir alla viðleitni okkar til að ákveða mælikvarða á smekk og sam- ræma hinn sundurleita skilning manna eru samt eftir tvær uppsprettur fráviks sem nægja reyndar ekki til að rugla öllum mörkum milli fegurðar og ljótleika en munu oft duga til að framkalla mun á lofi okkar og lasti. Önnur uppsprettan er ólíkt lunderni einstakra manna, hin er sérstakir siðir og skoðanir tímabils okkar og lands. Hinar almennu reglur smekks eru einsleitar í mannlegu eðli. Þar sem dómar manna eru mismunandi má venjulega merkja einhvern galla eða brenglun í hæfileikunum, sem stafar annaðhvort af fordómum, æfingarskorti eða skorti á næmi; og réttmæt ástæða er til að leggja blessun sína yfir einn smekk og fordæma annan. En þar sem fjölbreytninni í hinni innri gerð eða ytri aðstæðum er þannig háttað að hún er öldungis vammlaus á báðar hliðar og gefur ekkert svigrúm til að taka aðra fram yfir hina, þá er viss fjölbreytni í dómum óhjákvæmileg og við leit- um árangurslaust að mælikvarða sem við getum samræmt hin gagnstæðu viðhorf með. Ungur maður, með heitar ástríður, er væntanlega næmari fyrir ástleitnum og blíðlegum myndum en eldri maður sem hefur ánægju af viturlegum, heimspeki- legum hugleiðingum um breytni í lífinu og hófstillingu ástríðna. Um tvítugt kann uppáhaldshöfúndurinn að vera Óvídíus, um fertugt Hóras og um fimmtugt ef til
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.