Hugur - 01.01.2007, Side 49

Hugur - 01.01.2007, Side 49
Tilraun um tilfinningar 47 greining eðlisfræðileg úttekt á lofttitringi. En slík greining á lofttitringi er ekki greining á tónlist, ég greini aftur á móti tónlist ef ég kalla tiltekið tónverk „sin- fóníu“ og geri úttekt á uppbyggingu hennar. Eðlisfræðileg greining á hinni efnis- legu undirstöðu tónlistarinnar er dæmd til að vera ambátt tóngreiningar. Síðar- nefnda greiningin gefur nefnilega efnismynstrum samsemd (ídentítet) sem tónlist. Sú greining er svo aftur háð upplifun manna af tónlist. Með sama hætti er greining á efnislegum undirstöðum geðshræringa háð rökgreiningu sem líkist tóngreiningunni. Rökgreiningin er svo aftur háð tilfinningareynslunni (Roberts 2003: 52-54).51 öðru lagi tel ég mitt eigið gagndæmi gegn Griffiths harla gott. Það er svona: Imyndum okkur mannverur sem eru eins og við að öllu leyti öðru en því að tilfinningum þeirra fylgja engar upplifanir, hvorki hugsanir né kenndir. Samt bregðast þessar verur við tilfinningalegu áreiti með h'kum hætti og við. Þær bregðast við hættu með því að orga og hlaupa burt á harðaspretti. Nákvæmlega það sama gerist í möndlu þeirra og okkar þegar við skelfumst eitthvað (mandla eða amygdala er heilastöð sem virðist stjórna hræðsluviðbrögðum). Eins gerist það sama í heila þeirra og okkar er við syrgjum eitthvað. En þar sem mannver- urnar upplifa hvorki hræðslu né sorg þá má ætla að þær bregðist við hræðslu- og sorgarviðbrögðum sínum með líkum hætti og við bregðumst við ósjálfráðum við- brögðum. Slái einhver á hnéskel okkar með þeim afleiðingum að fóturinn skjótist upp þá getum við greint ferlið og hugsað um það þótt við upplifum ekkert. Við sjáum ósjálfráð viðbrögð utan frá. Þannig myndu mannverurnar líklega sjá hræðsluviðbrögð og önnur tilfinningaleg viðbrögð sín. Þá má spyrja hvort líklegt sé að þær lýsi slíkum hræðsluferlum með því að segja „ég/hann/hún var hrædd- (ur)“. Er ekki líklegra að þær segi „ég/hann/hún sýndi hræðsluviðbrögð"? Og er ekki enn líklegra að þær beiti einfaldlega ekki hræðsluhugtakinu, hvað þá öðrum tilfinningahugtökum? Hvaða not hefur vera sem aldrei upplifir sorg fyrir sorgar- hugtakið? Hugsanlega gæti hún notað orðið „sorg“ um vissa tegund af atferli sem hún sér hjá sjálfri sér og öðrum verum af sama tagi. En vandséð er að það orð tákni sama hugtak og hugtakið „sorg“. Orðið myndi þá fremur tákna hugtak sem væri stofnskylt hugtakinu um loftbylgjurnar er myndast þegar sinfóníur eru spil- aðar, en ekki hugtakinu sinfóníu. Það hugtak væri aftur á móti hliðstætt við sorg- arhugtakið. Alltént er náttúruhyggjan ekki ýkja mikil ógn við vitskenninguna. d) Skilgreiningarvandi: Griffiths er hugsanlega undir áhrifum frá Amélie Rorty sem segir að hugtakið geðshræring verði ekki skilgreint, það myndi ekki náttúru- lega tegund (e. natural class) (Rorty 1980:105).6 En Roberts telur að hún gefist upp of fljótt, við getum ekki útilokað að slíka skilgreiningu megi finna ef við vöndum til verka (Roberts 2003: 64). Og ég segi heyr, heyr! Eins og nærri má geta er Roberts gagnrýninn á þrígreiningu Griffiths. Gagnstætt því sem sá síðarnefndi heldur fram getur hræðsla haft vitsþátt. Dæmi um slíka hræðslu er ótti sem prófessor nokkur finnur til er hann uppgötvar að til eru máttug rök gegn kenn- ingum hans. Þetta þýðir að ekki er hægt að greina skarplega milli forritaðra hrif- bundinna viðbragða og æðri, vitbundinna tilfinninga. (Roberts 2003: 24-26). Enn 5 Ég spinn við málflutning Roberts, rek hann ekki nákvæmlega. 6 Gull er náttúruleg tegund enda ekki erfitt að skilgreina hugtakið „gullw.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.