Hugur - 01.01.2007, Síða 53

Hugur - 01.01.2007, Síða 53
Tilraun um tilfinningar 51 að hafa að minnsta kosti óglögga hugmynd um hvað hundur sé. Ungabörn hafa einatt óljósar hugmyndir um hunda en skynja þá samt sæmilega skýrt. Ef skihn milli skynjana og skoðana eru óglögg má spyrja hvort ekki sé rúm fyrir allra handa millistig, til dæmis konstrúöl. I þriðja lagi teflir Kristján nokkuð djarft er hann talar um ómeðvitaða skoðun. Þetta er vandmeðfarið hugtak. Heimspekingurinn John Searle hefur talsvert til síns máls er hann segir að enginn viti hvað ómeðvituð hugsun sé. Menn tali eins og slík hugsun sé meðvituð hugsun mínus meðvitund. Þetta er augljós mótsögn (Searle 1995:128). En Sörli gamli er vissulega ósanngjarn. Til eru hugsuðir sem nota hugtakið „ómeðvituð hugsun“ með öllu gætnari hætti en þeir sem Searle gagnrýnir. Martha Nussbaum er ein þeirra. Hún telur að ómeðvitaðar skoðanir séu leiðarhnoður okkar í daglegu amstri. Góð dæmi um þetta eru skoðanir á orsökum og afleiðingum. Við gefum okkur án umhugsunar að tilteknar athafnir séu orsakavaldar vissra atburða. Ég sný snerli og vænti þess án umhugsunar að sú athöfn orsaki að hurðin opnist. Nussbaum segir að við höfum fullt forðabúr af þess lags ómeðvituðum skoðunum. An þeirra hefði mannkynið tæpast þraukað (Nussbaum 2001: 71-72). Meinið er að það er engan veginn gefið að það sem Nussbaum kallar „skoðanir" eigi það sæmdarheiti skilið. Kannski virðast þær ekki vera skoðanir fyrr en eftir talsverða umhugsun, við erum vitur eftir á. Aðspurð svörum við „auðvitað hef ég alltaf trúað því að það að snúa snerlinum orsaki að hurðin opnist!“ En höfum við í raun og sanni trúað þessu? Ef til vifl er hér um að ræða ómeðvitaða þekkingarlega þætti sem eru skyldari konstrúölum en skoð- unum (það fylgir sögunni að samkvæmt spekimálum Roberts konstrúerum við yfirleitt með ómeðvituðum hætti) (Roberts 2003:178). Fleiri vankanta má finna á rökum Kristjáns. Hugsum okkur að Nussbaum hafi á réttu að standa og til séu ómeðvitaðar skoðanir á orsök og afleiðingu. En jafnvel þótt Nussbaum hafi rambað á sannleikann um orsök og afleiðingu er ekki þar með sagt að óskynsamlegar geðshræringar hljóti að byggja á slíkum skoðunum. Þótt hugmyndir okkar um hvað gerist er snerli er snúið kunni að byggja á ómeð- vituðum skoðunum er ekki þar með sagt að slíkt hið sama gildi um óskynsamlega hræðslu við skorkvikindi. I fjórða lagi getur hugmyndin um konstrúöl skýrt hið furðulega eðfl listrænna tilfinninga. Furðulegheitin sjást berlega í þeim áhrifum sem hryflingsmyndir hafa á okkur: Hárin standa á höfði okkar af hræðslu þegar við sjáum slíkar myndir þótt við vitum mætavel að ekkert er að hræðast. Það eru líka til ýmis góð rök fyrir því að listræn skynjun sé í því fólgin að skynja eitthvað sem eitthvað annað. Við konstrúerum línur, fleti og liti á lérefti sem mynd af Mónu Lísu. Svipað gildir um hryflingsmyndir, við konstrúerum það sem við sjáum á hvíta tjaldinu sem kvik- indi er ógna lífi okkar og heilsu (Wollheim 1980:12-22). I fimmta lagi gæti konstrúalisminn skýrt hvers vegna dýr og kornabörn virðast (að minnsta kosti við fyrstu sýn) hafa geðshræringar. Flestir vitskenningarsmiðir neita því, Martha Nussbaum er undantekningin sem sannar regluna. Börn og dýr eru skyni gæddar verur þótt þau séu málvana og hugsi varla. Svo virðist sem þau skynji sum fyrirbæri sem ætileg, önnur sem hættuleg o.s.frv. Það er sem þau
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.