Hugur - 01.01.2007, Síða 55

Hugur - 01.01.2007, Síða 55
Tilraun um tiljinningar 53 vera séð/skilið sem eitthvað annað enX er nauðsynlegt og mikilvægt skilyrði fyrir því að X sé það sem það er. Hér ber að staldra við og hyggja að því hvers vegna ég bæti mikilvægi við. Astæðan er sú að allur fjandinn getur verið nauðsynlegt skil- yrði fyrirX án þess að það að þekkja þessi skilyrði segi okkur mikið um X.J getur ekki kallast „jurt“ nema að vera lifandi vera. En sú staðreynd segir ekki mikið um jurtir. Um leið er erfitt (kannski útilokað) að finna bæði nauðsynleg og nægjanleg skilyrði fyrir því að tiltekið J geti kallast „jurt“. Eru til dæmis skörp skil milli frumstæðra jurta og frumdýra? Að breyttum breytanda gildir slíkt hið sama um hugtakið myndhverfingu og þar með hugtakið myndhverfða formgerð.14 Reyndar held ég að hugtakið um geðshræringu sé undir sömu sökina selt. Hvað sem því h'ður ætti að vera hægt að finna nauðsynleg og mikilvæg skilyrði þess að kalla G „geðshræringu" eða segja að M hafi myndhverfða formgerð. Lítum á dæmi um hið síðarnefnda (ég treysti því að lesendur séu sammála mér um að þetta dæmi fullnægi nefndum skilyrðum): Hugsum okkur skopmynd af stjórnmálamanni þar sem hann er sýndur sem páfagaukur. Af samhenginu má ráða að hér er gert grín að honum fyrir að éta frasana upp eftir öðru fólki. Þessi skopmynd er það sem hún er í krafti þess að stjórnmálamaðurinn er sýndur sem eitthvað annað en hann sjálfur, þ.e. sem páfagaukur. Myndin hefur því myndhverfða formgerð. Við höfum þegar séð að geðshræringar hafa slíka formgerð. Hræðsla við tiltekið viðfang er hræðsla í krafti þess að viðfangið er skynjað sem eitthvað sem geti ógnað einhverju sem manni er umhugað um, til dæmis lífi manns sjálfs. Reyndar er fleira sem tengir geðshræringar og myndhverfingar. Roberts segir réttilega að þegar við konstrúerum með tilfinningalegum hætti þá tengjum við saman mis- munandi þætti og gerum eina heild úr þeim. Ef við teljum okkur ógnað þá sam- þættum við ýmislegt í aðstæðum okkar og tengjum það saman. Við skynjum aðstæðurnar í ljósi hættunnar. Við sjáum samhengi milli ógnandi hegðunar manns og kylfunnar sem hann heldur á. Um leið sjáum við dyrnar í horninu sem tæki til að flýja ógnina o.s.frv. (Roberts 2003: 78-79). Það fylgir sögunni að samkvæmt spekimálum franska heimspekingsins Pauls Ricœur samþættum við þegar við myndhverfum. Til dæmis samþættum við hin óh'ku hugtök úlf og mann í myndhverfingunni MAÐURINN ER ÚLFUR. Við sköpum nýja heild (Ricœur 1984^: x). Franski hugsuðurinn er sammála Black um að við sjáum eitthvað sem eitthvað annað í myndhverfingum. En hvorki Ricœur né Roberts, hvað þá Black heitinn, hafa séð samhengi myndhverfinga og geðs- hræringa. Mín kenning kveður á um sh'kt samhengi og hana má efla rökum.15 Black segir að myndhverfingar myndbreyti viðfangi sínu með ýmsum hætti. Athugum myndhverfinguna BARDAGI ER TAFL. Slík myndhverfing gerir vissar hfiðar bardaga áberandi en aðrar hfiðar hverfa í skuggann. Myndhverfingin gerir hið herstjórnarlega og útspekúleraða við bardaga áberandi en hið tilfinn- ingalega (ofsinn og óttinn) hverfur í skuggann. Það fylgir sögunni að Ronald de 14 Eg ræði vandlcvæðin við að skilgreina hugtakið „myndhverfingu" í Stefáni Snævarr 2003:162-165. 15 Þessar pælingar mætti styrkja óbeint með tilvísun til rannsókna á einhverfum einstaklingum með Asperger- heilkenni en sh'kir einstaklingar hafa venjulega greind eða eru jafnvel ofvitar. Samt skilja þeir varla mynd- hverfingar og „æðri“ tilfinningar. Það gæti bent til þess að samband sé milli þessa tvenns (Nils Kaland, Annette Moller-Nielsen o.fl. 2002:517-528).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.