Hugur - 01.01.2007, Page 65

Hugur - 01.01.2007, Page 65
Listin á tímum tækninnar 63 eins og þeir birtast, en reyndar ekki eins og þeir birtast einstaklingnum eða hinni persónulegu sýn, heldur almennri eða óeinstaklingsbundinni sjón. Ljósmynda- vélin sjálf er í þessum skilningi ópersónulegt auga sem sér veruleikann og býr til eftirmynd af honum. Kodak-vélin er myndlistarmaður nútímans. Þetta hefur í för með sér þær breytingar á skilyrðum listsköpunar að í stað þess að myndsköp- unartæknin sé á færi fárra útvalinna, sem afla sér kunnáttu og tækni með strangri og langri þjálfun, verður hún nú tækni sem hver sem er getur haft á valdi sínu. Tæknin fer frá því að vera á fárra færi yfir til fjöldans. Hver sem er getur nú búið til myndir; listamenn í hinum hefðbundna skilningi eru í rauninni úreltir: En hver bylting hefir átt sér stað innan þjóðfélagsins með þessum fram- förum, verður ljósast séð af því, að þar sem áður voru einkum gerðar andlitsmyndir af páfum, konungum, hertogum og hyski þeirra og oft af allmiklum vanefnum, þá getur nú hver daglaunapiltur eignast sæmilega Kodak-vél og tekið mjög fullkomnar myndir af stúlkunni sinni, bæði eins og hún lítur út í sunnudagakjólnum og öðruvísi. (176-177) Halldór tekur fyrr í ritgerðinni dæmi um það sem lesandinn getur skoðað sem átakanlegan misskilning listamanns á þessum nýju aðstæðum, þar sem lista- maðurinn leigir sér fyrirsætu, tekur síðan af henni „fjölda ljósmynda frá ýmsum hliðum, í einni stellingunni annari annkannalegri. Síðan ætlaði hann að velja þá stellinguna til málunar, sem bezt ljósmyndaðist“ (163). Eftirlíkingarkenningin gegnir ekki aðeins lykilhlutverki í greiningu Halldórs á þætti tækninnar í þróun listsköpunar í samtímanum, heldur er hún líka megin- forsendan fyrir samanburði Halldórs á stöðu ljósmyndarinnar í nútímanum við stöðu málverksins á fyrri öldum. Hér er það hugmyndin um sanngildi mynda sem er í fyrirrúmi. Eftirmyndin á að vera eins fullkomin og sönn eftirmynd fyrir- myndarinnar og mögulegt er. Samband eftirmyndarinnar og fyrirmyndarinnar er einhvers konar samsvörun: Eftirmyndin svarar í öllum atriðum til fyrirmyndar- innar. Þessi samsvörunarkenning er næsti bær við samsvörunarkenninguna um sannleikann. Þar sem eðli myndlistarinnar er eftirlíkingin og tilgangur hennar að gefa sem fullkomnasta mynd af viðfangsefni sínu, þá miða ljósmyndir af fólki að sama marki og andlitsmyndir Rembrandts á sínum tíma: Að gefa mynd af pers- ónunni eins og hún er. Halldór orðar það svo að ljósmyndirnar hafi sama sann- gildi og málverkin. I rauninni er markmið myndlistarinnar að kalla fram sömu hughrif hjá áhorfandanum og áhorfandinn yrði fyrir við að sjá og upplifa hlutinn sjálfan. Myndin er ekki bara eftirmynd veruleikans, hún er líka staðgengill hans. Þessi afstaða kemur skýrt fram í ummælum Halldórs um landslagsmyndir. Þær eru sem sé líka orðnar úreltar. En meginástæðan fyrir því að landslagsmyndir eru orðnar úreltar er ekki sú sem við gætum búist við, sem sé að ljósmyndavélin hafi leyst trönurnar, strigann og penslana af hólmi, þó að það sem gildir um portrett- myndir hljóti vissulega einnig að gilda um landslagsmyndir. Meginástæðan er sú að nú eigum við kost á því að upplifa hlutinn sjálfan í stað eftirmyndar hans. Með betri bflum er unnt að keyra upp í sveit og njóta landslagsins sjálfs í staðinn fyrir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.