Hugur - 01.01.2007, Side 68

Hugur - 01.01.2007, Side 68
66 Gunnar Harðarson við tæknilega fjölföldun, sem er staðlaus, fjölbreytt og hverful. Við þurfum eklú að koma til myndarinnar: Myndin kemur til okkar, hvort sem það er í formi eftirprentunar í bók, plakats, póstkorts, auglýsingar eða með öðrum hætti, og þröngvir sér inn í okkar aðstæður. Andstæðurnar eru milli þess sem er eitt og margt, milli einstæðrar tilvistar og eintakaþölda. Eitt meginhugtak Benjamins í umíjöllun um listaverk og íjölföldun er hið margfræga hugtak „ára“. Ara listaverksins er samkvæmt skilgreiningu Benjamins eitthvað sem ekki er hægt að fjölfalda, það sem eftir er þegar verkið hefur verið tæknilega fjöldaframleitt, því að hún er nátengd nærveru listaverksins sjálfs sem einstaks og upprunalegs hlutar. Hér koma einnig til þættir eins og handbragð hstamannsins sjálfs auk fleiri atriða sem ekki verður farið út í hér. Benjamin kynnir einnig til sögunnar ný hugtök yfir tvenns konar gildi, sem nefnd hafa verið á íslensku „dýrkunargildi" og „sýningargildi". „Það er misjafnt á hvað er lögð mest áhersla við skoðun og mat listaverka. Tveir andstæðir þættir skera sig úr. Annars vegar beinist athyglin að listaverkinu sjálfu, hins vegar að sýningargildi þess.“7 Orðið „dýrkunargildi", er að sumu leyti villandi á íslensku og mætti ef til vill tala um varðveislugildi í þess stað, en það nær þó ekki merkingu þýska hugtaksins, sem er „Kultwert". Að auki nefnir Benjamin listgildi (en ræðir það ekki nánar). Hugtakið dýrkunargildi (eða varðveislugildi) tekur einkum til listaverksins sem dýrgrips sem er umlukinn einhvers konar dulúð og þar sem meira máli skiptir að varðveita verkið en veita aðgang að því og sýna það. Dýrkunargildið stendur í beinu sambandi við markaðsvirði verksins og er tengt eldri þjóðfélags- og fram- leiðsluháttum. Sem dæmi um verk þar sem dýrkunargildið er í fyrirrúmi mætti taka málverk Leonardos da Vinci af Mónu Lísu. Hugtakið sýningargildi tekur til verksins sem sýningargrips sem metinn er út frá því hvort á hann er horft og hversu oft og mikið. Því fleiri sem sjá hlutinn/ myndina því betra. Sem dæmi um verk þar sem sýningargildið er í fyrirrúmi mætti taka hvaða auglýsingu sem er sem birtist í blöðum, sjónvarpi og á fletti- skiltum: Það sem skiptir máli er ekki að varðveita tiltekna auglýsingu í tilteknu blaði, heldur að sem flestir sjái hana og verði fyrir áhrifum af henni. Dýrkunargildi og sýningargildi standa því í öfugu hlutfalli við hvort annað. Verk sem hefur mikið dýrkunargildi hefur lítið sýningargildi og öfugt. Ahrif fjöldaframleiðslu á listaverkið gerir það að verkum að dýrkunargildið víkur og sýningargildið nær yfirhöndinni. Hin tæknilega fjöldaframleiðsla losar listaverkið úr hefðbundnu samhengi og úr hefðbundnum skoðunarháttum, flytur myndina inn í hvaða samhengi sem er og virkjar þar hlutinn sem myndin er af. „Aran“ hverfur og sýningargildið verður varðveislugildinu yfirsterkara. Tæknilega fjöldaframlcidd list er þá list þar sem sýningargildið situr í fyrir- rúmi. Slíkri list er miðlað til fjöldans í formi tæknilega framleiddra verka (eftir- líkinga eða verka sem búin eru til með tæknilegum aðferðum fjöldaframleiðslu, til dæmis kvikmynda) sem eru sett fram sem vara og beinlínis ætluð til neyslu. Slík 7 Walter Benjamin, „Listaverkið á tímum fjöldaframleiðslu sinnar“, bls. 19-20.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.