Hugur - 01.01.2007, Page 69

Hugur - 01.01.2007, Page 69
Listin á tímum tœkninnar 67 verk uppfylla sama hlutverk og fyrri listaverk, en þau gera það á nýjan hátt og fyrir nýjan markhóp, ekki þröngan hóp listvina eða listunnenda, heldur fyrir allan almenning. Þannig mætti kannski segja að auglýsingar uppfylli sömu þörf og helgimyndir áður, svipað og Halldór Laxness hélt fram í Alpýðubókinni. Enn eitt atriði kemur hér fram sem mælikvarði á gildi fjöldaframleidds lista- verks, en það er samband verksins við mannfjöldann. Fjöldaframleidd list er list fyrir fjöldann. Spurningin sem notuð er til að meta þessa vídd er hvort margir geti notið verksins samtímis eða ekki, eða kannski öllu heldur hvort verkið sé þess eðhs að ijöldi manns geti notið þess. Að vísu eru tvær leiðir til þess, annað hvort að fólk njóti sama verksins saman eins og til dæmis í kvikmyndahúsi, eða hver í sínu lagi með sama verk eins og til dæmis eftirprentun af málverki. Benjamin tekur tvö þekkt dæmi til að útlista mál sitt: Málverk og kvikmyndir. Þegar áhorf- andi skoðar málverk stendur hann yfirleitt fyrir framan það, einn síns liðs eða í fámenni, og einbeitir sér að því í kyrrð og ró, hann hefur svigrúm til að íhuga verkið og kalla fram ýmis hugmyndatengsl, og getur sett fram ígrundaða gagn- rýni á verkið. Eins og Benjamin lýsir áhorfanda kvikmyndarinnar, þá eru aðstæð- urnar gjörólíkar. Áhorfandinn nýtur kvikmyndarinnar ásamt öðrum, í mann- fjölda, það er allt á hreyfingu og enginn tími til íhugunar vegna þess sem hann kallar „sláandi áhrif'. Aftur er það myndin sem þrengir sér upp á áhorfandann fremur en að áhorfandinn komi að myndinni og skoði hana í krók og kring. Þarna á sér stað sjónræn ánægja í bland við gagnrýni. Þetta er afþreying (bæði skemmtun og neysla). Þannig er kvikmyndin í eðfi sínu tengd fjöldaþjóðfélagi og alþýðumenningu, ólíkt málverkinu sem er afsprengi eldri þjóðfélagshátta þar sem hin félagslegu skilyrði framleiðslu og neyslu listaverka voru önnur Á sínum tíma hafði til dæmis einungis fámennur hópur efni á að láta búa til freskur eða kaupa ohumálverk og aðeins fáir gátu yfirleitt notið slíkra verka í einu. Þar er dýrkunar- eða varðveislugildið ráðandi á kostnað sýningargildisins. Jafnvel opnir sýningar- sahr nútímans, sem eru aðgengilegir öhum almenningi, breyta því ekki hvernig við horfum á frummynd málverks. A móti kemur arkitektúr, þar sem saman fer notagildi og listgildi og þar sem ekki er til neitt sem svarar til sjónrænnar íhug- unar málverka, því að arkitektúr er í raun list á opinberum vettvangi. Við skoðum byggingar yfirleitt aht öðruvísi en málverk, oftast nær fremur tilviljunarkennt og án einbeitingar um leið og við göngum hjá byggingunni eða um í henni. Hugtök og kenningar Benjamins taka til þess sem við gætum einfaldlega kallað list- skemmtun, það er listneysla í formi dægrastyttingar (andstætt hugmynd Cohing- woods um eiginlega list8). Þar eru það ekki endilega gæði verksins sjálfs sem hlutar sem skoðaður er með einbeittri íhugun sem skipta mestu máli, heldur áhrifin á áhorfandann eða neytandann og þar með verður upplifun og reynsla áhorfandans, hin fagurfræðilega reynsla, sett í fyrirrúm. 8 R.G. Collingwood, Ihe Principles of Art, Oxford, 1938, gerði skýran jjreinarmun á eiginlegri list, sem felst í tj’áningu, og ýmsum öðrum birtingarmyndum listar (sjá Símon Jóh. Agústsson, List ogfegurð, Reykjavík, 1953, bls. 71-75 og 130-146, sem styðst við kenningar Coilingwoods).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.