Hugur - 01.01.2007, Page 70

Hugur - 01.01.2007, Page 70
68 Gunnar Harðarson Mörk listarinnar og markaleysi I upphafi bókar sinnar um Draumalandið fjallar Andri Snær Magnason um hug- myndir og virðist gera því skóna að þær lifi nánast sjálfstæðu lífi í tíðarandanum og hending ráði því hvar þær ber niður.9 Franska skáldið Paul Valéry mun hafa orðað áþekka hugsun og sagt frá því að sér hefði einu sinni dottið í hug laglína og hugmynd að tónverki, en gallinn hefði bara verið sá að hugmyndin hefði ekki ratað í réttan huga, því að Valéry væri rithöfimdur en ekki tónskáld. I tilviki Hall- dórs Laxness og Walters Benjamin er þó kannski nærtækara að gera ráð fyrir að sami veruleiki hafi vakið sömu grundvallarspurningarnar. Hinn sjónræni veru- leiki nútímans, sjónmenningin, er að taka á sig mynd á þessum tíma og viðbrögð þeirra Halldórs og Benjamins við þessum veruleika, svör þeirra, eru ekki óáþekk. Grunnhugmyndin er sú að tæknin breyti eðli myndlistarinnar og skilyrðum hennar, en færi um leið sömu eða svipaðar upplifanir í annað form. En þar sem Benjamin hafnar eldri kenningum á borð við eftirlíkingarkenninguna ásamt með hefðbundnu listhugtaki, hafnar Halldór listhugtakinu í rauninni á grundvelli hinnar úreltu eftirlíkingarkenningar. Báðir tengja nýja tækni hugmyndafræði- legum og þjóðfélagslegum aðstæðum. Laxness vill ekki ræða uppruna listarinnar í trúarbrögðum, en þangað sækir Benjamin einmitt hugmyndina að hinum nýju hugtökum sínum um dýrkunargildi og sýningargildi. Báðir líta á tæknina sem drifkraft framfara í listunum og telja að tæknin hafi afdrifaríkar afleiðingar fyrir listsköpunina og áhrif á hana. Ritgerðir þeirra Halldórs Laxness og Walters Benjamin voru ritaðar á fyrri hluta 20. aldar. Þá voru ljósmyndir, kvikmyndir og hljómplötur hápunktar tækni- þróunarinnar. Síðan þá hefur margt breyst. Hönnun, arkitektúr og skipulag hafa mótað umhverfi okkar í enn ríkara mæli en áður. Auk þess eru komnir til skjal- anna stafrænir skjá- og hljóðmiðlar og stafrænar tökuvélar sem eru í svipaðri stöðu og Kodak-vélin á þeim tíma þegar Halldór Laxness skrifaði grein sína. Það sem greinir stafrænu tæknina frá fyrri tækni er að nú er sama tækni að baki því sem birtist sem mynd, kvikmynd eða hljóð og úrvinnslan fer fram í tölvum, hvort heldur fyrir mynd, kvikmynd eða hljóð. Allir geta búið til kvikmynd með til- tölulega litlum tilkostnaði, allir geta hlaðið niður lögum af netinu og búið til eigin tónlistarsöfn á diskum eða iPod. Verk í stafrænu formi eru ólík fyrri fjölföldunum að því leyti að í stafrænum verkum er eftirmyndin nákvæmlega eins og frum- myndin, það er alls enginn munur á þeim, nema ef til vill dagsetningin sem segir hvenær viðkomandi skjal var myndað. Hvar og hvað er þá frummyndin? Og hvað verður um hugtök Walters Benjamin um sýningargildi og dýrkunargildi í hinum stafræna heimi fjölfelda? Svo virðist sem tæknin hafi haldið áfram að leysa upp listhugtakið og veki jafn- framt upp áleitnar spurningar um gildi og svið fyrri listhugtaka og hugmynda. Er höfundar- og frumleikahugtakið úrelt? Hver er áhorfandinn í gagnvirku lista- verki? Hvaða merkingu hefúr listin þegar hún er skoðuð út frá upplifún áhorf- andans? Ökum við um landslagsmálverk? Er bíll hreyfiskúlptúr? Hvar liggja 9 Andri Snær Magnason, Draumalandið: Sjálfshjálparbók handa hraddriþjóð, Reykjavík, 2006, bls. 17 o.áfr.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.