Hugur - 01.01.2007, Page 99

Hugur - 01.01.2007, Page 99
Heimspeki semfrœðikenning eða iðja? 97 Það sem er handan tungumálsins er ekki dulúðugt af þeim sökum að það sé full- komlega óskiljanlegt; það er dulúðugt af því að ekki er hægt að segja það. Samt má hæglega útskýra hið dulúðuga með því að sýna það. Hér virðist eitthvað vera sem við getum samt bara sýnt. Þessa vinsælu túlkun nefnir Logi Gunnarsson „dulhyggjutúlkunina". Það sem dulhyggjutúlkunin finnur í Tractatus er öðru fremur kenning um hvað hægt er að segja, greining á rökvísi mannlegs máls. I setningafræði þessarar rök- vísi kemur fram hvað felst í því að tjá merkingarbæra hugsun; allt sem stangast á við þessa setningafræði verður merkingarlaust. Þessi nálgun virðist endurspegla hugmyndina um mörk hugsunarinnar sem kynnt er í formálanum. Wittgenstein lítur á heimspekileg vandamál sem afleiðingu tálsýnar um merkingu: „Flestar setningar og spurningar sem hafa verið skrifaðar um heimspekileg efni eru ekki rangar heldur merkingarlausar. Við getum því alls ekki svarað spurningum af þessum toga heldur eingöngu bent á merkingarleysi þeirra“ (4.003). Setningar sem dylja okkur merkingarleysi sitt leiða til sýndarvandamála. Líkt og hjá Kant er árangursleysi heimspekilegra vangaveltna haft til marks um að þær tengist ekki (og geti ekki tengst) neinu viðfangi. Að setja hugsuninni mörk feli þar með í sér að læra að greina á milli merkingar og merkingarleysu til að ryðja slíkum mis- skilningi úr vegi. Samkvæmt dulhyggjutúlkuninni er lykillinn að þessari aðgrein- ingu fólginn í kenningunni um það, hvað hægt er að segja. En hvernig getur Tractatus sett hugsuninni mörk innan tungumálsins, eins og talað er um í formálanum? Hugmyndin um málrýni felur í sér þversögn, þar sem hún reynir að taka sér stöðu handan tungumálsins innan tungumálsins - stöðu þar sem hún ætlar sér að skilja bœði það sem hægt er að segja og það sem ekki er hægt að segja, bceði það sem hægt er að hugsa og það sem ekki er hægt að hugsa. Dulhyggjutúlkunin leggur til lausn á þessu vandamáli. Kenninguna um hvað hægt er að segja, sem lögð er fram í Tractatus, má ekki skilja sem svo að hún sé bókstafiega að draga mörkin. Meginatriðin sem hún felur í sér er i eðli sinu ekki hægt að segja - þau snúa að tengslum tungumálsins og heimsins í heild sinni, því sem Wittgenstein kallar „rökform" tungumálsins (4.12). Innsýnin í virkni tungu- málsins er sem sagt í mótsögn við sjálfa sig. En þótt við getum ekki sagt það sem þessi innsýn felur í sér getur það þó sýnt sig: „Setningin sýnir rökform veruleik- ans. Hún sýnir fram á það“ (4.121). Þannig verður til hópur setninga sem í raun eru merkingarlausar - eins og stigamyndlíkingin gerir ráð fyrir -, en hafa samt heimspekilega þýðingu sem þær sýna. Rökvísi tungumálsins gerir okkur ómögulegt að orða innihald þessara setn- inga beint; „strangt til tekið“ - svo maður noti vinsælan varnagla eldri túlkana - segja slíkar setningar því ekkert.9 Samt býr eitthvað í þeim sem ekki er hægt að segja og hefðbundna túlkunin gerir allt sem í hennar valdi stendur til að útskýra þennan ósegjanlega kjarna og færa hann í orð. Setningarnar eru merkingarlausar, en þó eru þær ekki einfold merkingarleysa - með því að benda á hlutinn tekst þeim, kannski vegna þess að þær eru merkingarlausar, að sýna fram á eitthvað 9 Gagnrýni á þetta mælskubragð og önnur svipuð má finna hjá Conant, „The Search for Logically Alien Thought", 150 o.áfr.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.