Hugur - 01.01.2007, Page 101

Hugur - 01.01.2007, Page 101
Heimspeki semfrœðikenning eða iðja? 99 til þess hvort hún sé sönn eða ósönn. Með öðrum orðum: markasetninguna er aðeins hægt að skilja sem heimspekikenningu ef hún uppfyllir það lágmarksskil- yrði rökræðunnar að geta líka verið röng. Eins og Conant segir getur aðeins sú setning sem fær staðist mögulega (röklega) gagnrýni talist tjá merkingarbært inntak.12 Og þar er gengið út frá því að bæði staðhæfingin sem kemur fram í tjáningu hugsunarinnar og neitun hennar séu að minnsta kosti hugsanlegar. Setningin „við getum ekki hugsað neitt merkingarlaust" uppfyllir ekki þessa kröfu um gagnrýnanleika, því neitun hennar er, samkvæmt kenningunni sem hún sjálf heldur fram, einfaldlega merkingarlaus. Ef við getum ekki hugsað um merk- ingarleysur getum við ekki heldur hugsað merkingarlausar hugsanir. Ef við get- um ekki hugsað merkingarlausar hugsanir getum við ekki heldur ekki fullreynt að þessi eða hin hugsunin sé merkingarlaus. Við myndum halda því fram að þar sé eitthvað, en yrðum í sömu mund að segja að þetta „eitthvað" geti ekki verið til. Markasetningin segir nákvæmlega þetta: að þarna sé eitthvað sem við getum ekki hugsað. Hvernig gætum við þá sannfært okkur um að ekki sé mögulegt að hugsa merkingarlausar hugsanir? Hvað væri það sem okkur ætti að mistakast í því sam- bandi? Þar sem málrýnin bendir á að „merkingarlausu hugsanirnar“ sem markasetn- ingin vísar til eigi að vera óhugsandi, er ekki heldur hægt að segja neitt um þær. Þannig virðist sú viðleitni að draga mörkin verða fáránleikanum að bráð. Ég vil nefna þetta vandamál kjarna merkingarleysisins: Málrýnin er í þeirri mótsögn við sjálfa sig að hún gengur út frá að mörkin sem dregin eru í Tractatus varði merkingarleysu sem gera má ráð fyrir að sé óhugsandi. Málrýnin segir eitthvað sem vissulega hljómar eins og setning, en er samkvæmt hennar eigin forsendum merkingarleysa. Hún heldur því fram að okkur sé eitthvað ómögulegt - að hugsa merkingarlausar hugsanir — en nýtir sér sjálf þann möguleika þegar hún heldur þessu fram. Hún vísar til einhvers sem samkvæmt hennar eigin kenningu getur ekki verið til. III I formála Tractatus segir að í verkinu verði mörk dregin; stigalíkingin segir að þær setningar verksins sem draga mörk séu merkingarlausar. Bókarlokin eru í mót- sögn við upphafið og geta ekki dregið neinar merkingarbærar ályktanir af merk- ingarlausum setningum. Dulhyggjutúlkunin horfist ekki í augu við spennuna milh formálans og myndmálsins um stigann; öllu heldur gerir hún þessa spennu að grundvaUarreglu með því að kynna til sögu milliflokk merkingarleysunnar: við hlið „einfaldrar merkingarleysu", sem er einfaldlega merkingarlaus, verður til „jákvæð merkingarleysa", sem er vissulega líka merkingarlaus, en nær á sama tíma að tjá eitthvað (eitthvað sem ekki er hægt að segja).13 Setningarnar í Tractatus eru 12 Conant nefnir þetta „being able to stand up to the demand for judgement"; sjá Conant, „The Search for Logically Alien Thought”, 150 og víðar. Um þessa tvo flokka merkingarleysu má lesa hjá Coru Diamond, „What Nonsense Might Be“, Realistic Spirit, 95-114.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.