Hugur - 01.01.2007, Page 103

Hugur - 01.01.2007, Page 103
Heimspeki semfrœðikenning eða iðja? 101 orð. Sé sjálfsveran ófær um að koma hugsunum sínum í orð grípur hún til þess að sýna þær. Hér spyr meðferðartúlkunin hvað það sé sem sjálfsverunni takist ekki í þessu sambandi. Hún hvetur til skýrleika: annar möguleikinn er sá að tjáningarmáttur tungumálsins sé byggður upp á sama hátt og í erlendu tungumáli, þar sem mengi þess sem hægt er að tjá felur ekki í sér tiltekna hugsun sem er mögulegt að tjá á frummálinu - þá ijallar málrýnin ekki um mörk hugsunarinnar, heldur um mun- inn á tveimur aðferðum til að koma hugsunum í orð. Hinn möguleikinn er sá að við höldum okkur við þá skoðun að setningarnar í Tractatus setji hugsuninni mörk, málfræðileg mörk í formi rökfræðilegrar setningafræði sem sýnir reglurnar og greinir merkingu frá merkingarleysu. En hvernig geta reglur sem hægt er að fara á svig við (með því að sýna) gert tilkall til að draga nauðsynleg mörk? Hvernig getur bann sem heimspekin sjálf hunsar legið hugsuninni almennt til grundvall- ar?15 Hugtakið um eðlislæga merkingarleysu ber í augum meðferðartúlkunarinn- ar vott um innri mótsögn. Að hafna eðlislægri merkingarleysu leiðir til þess að fallist er á að sjálfsveran eigi þátt í að skapa merkingu. Samkvæmt meðferðartúlkuninni er ekki hægt að túlka rökfræðilegar kvíar tiltekinnar setningar óháð þeirri tilvísun sem sjálfsveran eignar þeim. Þannig er setningin „Smith er með Parkinson“ tvíræð í huga manns sem þekkir tvo menn sem heita Smith og Parkinson - og því þarf að orða hana öðruvísi.16 Með hverri merkingargjöf verða til nýjar rökfræðilegar kvíar. Við get- um ekki fastákvarðað kvíarnar án þess að gefa setningunni ákveðna merkingu; því er ekkert vit í því að gera ráð fyrir röklegri setningabyggingu óháð merkingar- gjöfinni. Þannig stendur í Tractatus: „Sérhver möguleg setning er rétt mynduð, og ef hún hefur enga merkingu getur það aðeins stafað af því að við höfum ekki gef- ið einhverjum hlutum hennar tilvísun. (Jafnvel þótt við teljum okkur hafa gert það.)“ (5.4733) Setning hefur því aðeins röklega setningabyggingu að sjálfsveran gefi henni merkingu. Sé litið framhjá þessari aðgerð sjálfsverunnar er samkvæmt meðferð- artúlkuninni til lítils að ræða um það hvort ákveðin teiknaröð brjóti í bága við rökfræðilega setningafræði eða ekki. Þess vegna túlkar hún dæmigerða setningu úr Tractatus, líkt og „heimurinn er heild staðreyndanna, ekki hlutanna", ekki sem eðhslæga merkingarleysu sem þó gerir okkur inntak sitt ljóst. Annað hvort hefur setningin merkingu eða hún er merkingarlaus - það er enginn millivegur. Og eingöngu við merkingargjöfina koma rökfræðilegir kvíar í ljós, þá verður rök- fræðileg setningafræðin sjáanleg. Eða, svo vitnað sé í bók Loga: „Ef [teiknajröð- inni hefur verið gefin merking, hefiir hún tiltekna röklega setningabyggingu. Ef henni hefur ekki verið gefin merking, býr hún einfaldlega ekki yfir neinni rök- legri setningabyggingu. Aðeins þegar henni hefur verið gefin merking á ákveðinn hátt hefur röð teiknanna röklega setningabyggingu; það skortir einfaldlega slíka setningabyggingu í öllum öðrum tilfellum."17 x5 Sama rit, 58. ró Diamond, „What Nonsense Might Be”, 98. l7 Logi Gunnarsson, Síigi Wittgensteins, 79.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.