Hugur - 01.01.2007, Page 105

Hugur - 01.01.2007, Page 105
Heimspeki sem frœðikenning eða iðja? 103 felist í því að segja aðeins það sem hægt sé að segja, það er setningar sem hægt er að greina hvort séu sannar eða ósannar. Þó tekur hann fram að þessi aðferð sé ófullnægjandi, því sá sem hefði tileinkað sér hana „hefði ekki á tilfinningunni að við værum að kenna honum heimspeki". Þegar til kæmi skytu setningar á borð við „tungumálið hefur mörk“ eða neitun hennar ekki upp kollinum þegar þessari aðferð er beitt. Setning 6.54 byrjar á: „Setningar mínar...“, sem nú verður að lesa sem mótvægi við réttu aðferðina: „Setningar mínar, Wittgensteins, skýra á þann hátt að hver sá sem skilur mig [og ekki setningarnar!] mun að lokum sjá að þær eru merkingarlausar“. Hin eina rétta aðferð myndi ekki virka, því sjálfsverunni þætti hún ekki tekin alvarlega. Þess vegna notar Wittgenstein stigaaðferðina til að sjálfsveran átti sig að lokum sjálf á uppruna tálsýnar sinnar.19 Logi telur þessa aðferð þá einu sem í boði er: Einmitt vegnapess að engin raunveruleg skýring er á pvi að setningu hafi ekki verið gefin merking (þótt það gerði ráð fyrir stöðu hand- an merkingar og merkingarleysis) þarf sjálfsveran að taka þátt 1' tálsýninni, en hafna henni að lokum.20 Hér verður skýrt að hvaða leyti þessar hugmyndir greina sig frá hugmyndum um heimspeki sem fræðikenningu. Samkvæmt fræðanálguninni er tilgangur heimspekinnar að láta okkur í té regluverk sem við getum notað til að greina rökfræðilega setningaskipan setningar. (Hvort hægt sé að setja reglurnar skýrt fram eða hvort láta þurfi þær „sýna sig“ sem innsæisatriði er hér aukaatriði.) Þetta gengur út frá möguleikanum á eðlislægri merkingu og merkingarleysi. Hug- myndin um „handbók merkingarinnar“ er krafa um eðlislæg mörk sem greina merkingu frá merkingarleysi. Sama hugmynd felst í þeirri ályktun að sjálfsveran sem stundar heimspeki afli sér nýrra hæfileika við lestur bókarinnar, hæfileika sem gera henni kleift að beita aðgreiningunni í framtíðinni.21 Grundvallarkrafan er alltaf sú að finna mörk, það er að uppgötva eða læra eitthvað', þaðan þiggur aðgreiningin stöðugleika sinn. Engu að síður leiðir þessi krafa til þess ósamræmis sem sýnt hefur verið fram á - að sérhver raunveruleg fullyrðing um mörkin hljóti að vera í mótsögn við sjálfa sig. Meðferðartúlkunin hafnar þeirri hugmynd að mörkin séu raunveruleg. I jákvæðum skilningi má draga af þessu þá ályktun að getan til að greina merkingu frá merkingarleysi hafi alltaf búið í sjálfsverunni. Hún þarf ekki fyrst að læra eitthvað nýtt, ná tökum á tilgátu eða kenningu, til að öðlast þá skýru sýn sem hún óskar. I neikvæðum skilningi verður að viðurkenna að blekkingin er alltaf möguleg. Jafnvel þegar lesandi sem skilið hefiir Tractatus áttar sig á því að hann hefiir látið undan freistingunni og kastar frá sér stiganum getur hann síðar orðið blekkingu að bráð. Meðferðartúlkunin veitir lesandanum enga tryggingu. Merkingarleysi mun, eins og Logi orðar það, „halda áfram að leika hlutverk í lífi lesandans."22 Conant, „Throwing Away the Top of the Ladder”, 363. 20 Logi Gunnarsson, Stigi IVittgensteins, 86. 21 Logi ræðir nánar þessa and-dulhyggjutúlkun, en ekki verður farið út í þá umræðu hér. 22 Sama rit, 76.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.