Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 105

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 105
Heimspeki sem frœðikenning eða iðja? 103 felist í því að segja aðeins það sem hægt sé að segja, það er setningar sem hægt er að greina hvort séu sannar eða ósannar. Þó tekur hann fram að þessi aðferð sé ófullnægjandi, því sá sem hefði tileinkað sér hana „hefði ekki á tilfinningunni að við værum að kenna honum heimspeki". Þegar til kæmi skytu setningar á borð við „tungumálið hefur mörk“ eða neitun hennar ekki upp kollinum þegar þessari aðferð er beitt. Setning 6.54 byrjar á: „Setningar mínar...“, sem nú verður að lesa sem mótvægi við réttu aðferðina: „Setningar mínar, Wittgensteins, skýra á þann hátt að hver sá sem skilur mig [og ekki setningarnar!] mun að lokum sjá að þær eru merkingarlausar“. Hin eina rétta aðferð myndi ekki virka, því sjálfsverunni þætti hún ekki tekin alvarlega. Þess vegna notar Wittgenstein stigaaðferðina til að sjálfsveran átti sig að lokum sjálf á uppruna tálsýnar sinnar.19 Logi telur þessa aðferð þá einu sem í boði er: Einmitt vegnapess að engin raunveruleg skýring er á pvi að setningu hafi ekki verið gefin merking (þótt það gerði ráð fyrir stöðu hand- an merkingar og merkingarleysis) þarf sjálfsveran að taka þátt 1' tálsýninni, en hafna henni að lokum.20 Hér verður skýrt að hvaða leyti þessar hugmyndir greina sig frá hugmyndum um heimspeki sem fræðikenningu. Samkvæmt fræðanálguninni er tilgangur heimspekinnar að láta okkur í té regluverk sem við getum notað til að greina rökfræðilega setningaskipan setningar. (Hvort hægt sé að setja reglurnar skýrt fram eða hvort láta þurfi þær „sýna sig“ sem innsæisatriði er hér aukaatriði.) Þetta gengur út frá möguleikanum á eðlislægri merkingu og merkingarleysi. Hug- myndin um „handbók merkingarinnar“ er krafa um eðlislæg mörk sem greina merkingu frá merkingarleysi. Sama hugmynd felst í þeirri ályktun að sjálfsveran sem stundar heimspeki afli sér nýrra hæfileika við lestur bókarinnar, hæfileika sem gera henni kleift að beita aðgreiningunni í framtíðinni.21 Grundvallarkrafan er alltaf sú að finna mörk, það er að uppgötva eða læra eitthvað', þaðan þiggur aðgreiningin stöðugleika sinn. Engu að síður leiðir þessi krafa til þess ósamræmis sem sýnt hefur verið fram á - að sérhver raunveruleg fullyrðing um mörkin hljóti að vera í mótsögn við sjálfa sig. Meðferðartúlkunin hafnar þeirri hugmynd að mörkin séu raunveruleg. I jákvæðum skilningi má draga af þessu þá ályktun að getan til að greina merkingu frá merkingarleysi hafi alltaf búið í sjálfsverunni. Hún þarf ekki fyrst að læra eitthvað nýtt, ná tökum á tilgátu eða kenningu, til að öðlast þá skýru sýn sem hún óskar. I neikvæðum skilningi verður að viðurkenna að blekkingin er alltaf möguleg. Jafnvel þegar lesandi sem skilið hefiir Tractatus áttar sig á því að hann hefiir látið undan freistingunni og kastar frá sér stiganum getur hann síðar orðið blekkingu að bráð. Meðferðartúlkunin veitir lesandanum enga tryggingu. Merkingarleysi mun, eins og Logi orðar það, „halda áfram að leika hlutverk í lífi lesandans."22 Conant, „Throwing Away the Top of the Ladder”, 363. 20 Logi Gunnarsson, Stigi IVittgensteins, 86. 21 Logi ræðir nánar þessa and-dulhyggjutúlkun, en ekki verður farið út í þá umræðu hér. 22 Sama rit, 76.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.