Hugur - 01.01.2007, Side 106

Hugur - 01.01.2007, Side 106
104 Jörg Volbers IV Meðferðartúlkunin á Tractatus leiðir til niðurstaðna sem eru í hróplegri mótsögn við sjálfsskilning engilsaxneskrar heimspeki, sem styðst í ríkum mæli við hug- myndir náttúruvísindanna. Leitinni að hlutlægum grundvelli skynjunarinnar, sem gefur fyrirheit um rökfræði sem „vísindagrein", er teflt fram gegn tilvistar- legri sjálfsskoðun sjálfsverunnar, meðferð sem felst í því að „vinna í sjálfum sér“, sem á fátt sameiginlegt með hugmyndinni um stöðuga staðfestingu og bætta þekkingu okkar á heiminum. Þessi niðurstaða er, eins og sýnt hefur verið fram á, einmitt afleiðing tilrauna til að standast kröfur um rökvísi og innra samræmi. Hér á eftir er litið nánar á þessar andstæður í fjórum liðum, til að varpa skýrara ljósi á meðferðarhugmyndina: hún leggur nýjan skilning í mikilvægi forms heimspeki- texta, hliðrar til uppsprettu merkingarinnar og réttri heimspekilegri aðferð og gefur að endingu til kynna hugmyndina um ósamfellt rof sem fylgir breytingu sjálfsver- unnar. Form. Sé heimspekin skilin sem fræðikenning skiptir engu máli á hvaða formi hún er sett fram. Þar sem heimspekilegar fræðisetningar miðla innihaldi sem í raun mætti alltaf tjá á annan hátt skiptir form þeirra aðeins máli hvað varðar skiljanleika. Samþjöppuð og stílsnjöll framsetning eins og Wittgenstein notar skírskotar til stílhugmynda og tjáningargetu einstaklingsins; þegar til kemur er stíllinn ónauðsynlegur og jafnvel skaðlegur - skraut sem leiðir til misskilnings. Fyrir þá sem skilja heimspeki sem meðferð skiptir formið hins vegar meira máli. Það getur veitt sjálfsverunni innsýn í atriði sem í fyrstu stangast á við heim- spekilegar grunnhvatir hennar: henni er ekki aðeins ætlað að sjá að hún sé sjálf rót þeirrar blekkingar sem hún kenndi heimspekinni um, heldur á hún að viður- kenna pað. Til þess nægir rökræðan ekki ein og sér; mótstöðu sjálfsverunnar verður að brjóta niður, og leiðin til þess býr í forminu. I Tractatus er því - að mati meðferðartúlkunarinnar - grunnhvötum heimspekinnar fylgt eftir stig af stigi og frá einni ályktun til þeirrar næstu, uns innsýn fæst í það að þessum hvötum sé ekki hægt að fullnægja. Formið verður þannig nauðsynlegur þáttur heimspekilegrar framsetningar, því að í upphafi ferðar verður að sannfæra lesandann svo sterklega um að heimspeki- leg leit hans muni bera árangur að sú uppgötvun að hana sé ekki hægt að uppfylla fái sjálfsveruna til að taka upp sjálfsrýni.23 Þetta er kjarni líkingarinnar um stig- ann sem lesandi Tractatus klifrar upp og kastar svo frá sér. Þegar Wittgenstein segir undir lok Tractatus að hver sá sem skilji sig muni sjá að setningarnar sem á 23 Það er tæpast tilviljun að þessi lýsing minnir á gagnúð (eða yfirfærslu; þý. Ubertragung) eins og henni er lýst í sálgreiningu: Þar flytur einstaklingurinn líka kenndir sínar og hugmyndir yfir á greinandann, ruglar þeim saman við raunveruleikann, en horfist loks í augu við það að gagnúð hafi átt sér stað. I sálgreiningunni er gagn- úðin líka nauðsynleg fyrir lækningu einstaklingsins - sjálfsskilningur hlýst með sjálfsupplifún, í þessu tilfelli: að forðast sé að lenda í átökum. Freud segir: „Ekki kemur til greina að vér látum undan þeim kröfúm sjúklingsins sem stafa frá gagnúð. Fáránlegt væri af oss að hafna þeim á óvinsamlegan hátt og enn síður af hneykslun. Vér sigrumst á gagnúðinni með því að benda sjúklingnum á að tilfinningar hans spretti ekki af núverandi að- stæðum og eigi ekki við um persónu læknisins, heldur séu þær endurtekning á einhverju sem hafi komið fyrir hann áður“ (Inngangsfyrirlestrar um sálkönnun, III. hluti, Siguijón Björnsson þýddi, Reykjavík 1996, 478 (27. fýrirlestur)).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.