Hugur - 01.01.2007, Síða 106

Hugur - 01.01.2007, Síða 106
104 Jörg Volbers IV Meðferðartúlkunin á Tractatus leiðir til niðurstaðna sem eru í hróplegri mótsögn við sjálfsskilning engilsaxneskrar heimspeki, sem styðst í ríkum mæli við hug- myndir náttúruvísindanna. Leitinni að hlutlægum grundvelli skynjunarinnar, sem gefur fyrirheit um rökfræði sem „vísindagrein", er teflt fram gegn tilvistar- legri sjálfsskoðun sjálfsverunnar, meðferð sem felst í því að „vinna í sjálfum sér“, sem á fátt sameiginlegt með hugmyndinni um stöðuga staðfestingu og bætta þekkingu okkar á heiminum. Þessi niðurstaða er, eins og sýnt hefur verið fram á, einmitt afleiðing tilrauna til að standast kröfur um rökvísi og innra samræmi. Hér á eftir er litið nánar á þessar andstæður í fjórum liðum, til að varpa skýrara ljósi á meðferðarhugmyndina: hún leggur nýjan skilning í mikilvægi forms heimspeki- texta, hliðrar til uppsprettu merkingarinnar og réttri heimspekilegri aðferð og gefur að endingu til kynna hugmyndina um ósamfellt rof sem fylgir breytingu sjálfsver- unnar. Form. Sé heimspekin skilin sem fræðikenning skiptir engu máli á hvaða formi hún er sett fram. Þar sem heimspekilegar fræðisetningar miðla innihaldi sem í raun mætti alltaf tjá á annan hátt skiptir form þeirra aðeins máli hvað varðar skiljanleika. Samþjöppuð og stílsnjöll framsetning eins og Wittgenstein notar skírskotar til stílhugmynda og tjáningargetu einstaklingsins; þegar til kemur er stíllinn ónauðsynlegur og jafnvel skaðlegur - skraut sem leiðir til misskilnings. Fyrir þá sem skilja heimspeki sem meðferð skiptir formið hins vegar meira máli. Það getur veitt sjálfsverunni innsýn í atriði sem í fyrstu stangast á við heim- spekilegar grunnhvatir hennar: henni er ekki aðeins ætlað að sjá að hún sé sjálf rót þeirrar blekkingar sem hún kenndi heimspekinni um, heldur á hún að viður- kenna pað. Til þess nægir rökræðan ekki ein og sér; mótstöðu sjálfsverunnar verður að brjóta niður, og leiðin til þess býr í forminu. I Tractatus er því - að mati meðferðartúlkunarinnar - grunnhvötum heimspekinnar fylgt eftir stig af stigi og frá einni ályktun til þeirrar næstu, uns innsýn fæst í það að þessum hvötum sé ekki hægt að fullnægja. Formið verður þannig nauðsynlegur þáttur heimspekilegrar framsetningar, því að í upphafi ferðar verður að sannfæra lesandann svo sterklega um að heimspeki- leg leit hans muni bera árangur að sú uppgötvun að hana sé ekki hægt að uppfylla fái sjálfsveruna til að taka upp sjálfsrýni.23 Þetta er kjarni líkingarinnar um stig- ann sem lesandi Tractatus klifrar upp og kastar svo frá sér. Þegar Wittgenstein segir undir lok Tractatus að hver sá sem skilji sig muni sjá að setningarnar sem á 23 Það er tæpast tilviljun að þessi lýsing minnir á gagnúð (eða yfirfærslu; þý. Ubertragung) eins og henni er lýst í sálgreiningu: Þar flytur einstaklingurinn líka kenndir sínar og hugmyndir yfir á greinandann, ruglar þeim saman við raunveruleikann, en horfist loks í augu við það að gagnúð hafi átt sér stað. I sálgreiningunni er gagn- úðin líka nauðsynleg fyrir lækningu einstaklingsins - sjálfsskilningur hlýst með sjálfsupplifún, í þessu tilfelli: að forðast sé að lenda í átökum. Freud segir: „Ekki kemur til greina að vér látum undan þeim kröfúm sjúklingsins sem stafa frá gagnúð. Fáránlegt væri af oss að hafna þeim á óvinsamlegan hátt og enn síður af hneykslun. Vér sigrumst á gagnúðinni með því að benda sjúklingnum á að tilfinningar hans spretti ekki af núverandi að- stæðum og eigi ekki við um persónu læknisins, heldur séu þær endurtekning á einhverju sem hafi komið fyrir hann áður“ (Inngangsfyrirlestrar um sálkönnun, III. hluti, Siguijón Björnsson þýddi, Reykjavík 1996, 478 (27. fýrirlestur)).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.