Hugur - 01.01.2007, Side 109

Hugur - 01.01.2007, Side 109
Heimspeki semfræðikenning eða iðja? 107 heimspeki. Breytingin er þannig ekki hreyfing sem á sér stað innan einhvers rýmis sem hœgt er að lýsa, eins og hellislíkingin gefur til kynna. Hún „lyftir“ ekki sjálfsverunni upp, sjálfsveran „yfirgefur" ekki sína venjulegu sjónarhæð og kemur sér til frambúðar fyrir á réttum (heimspekilegum) sjónarhóli. Breytingin er ósam- fellt rof sem ekki verður skilið án vísunar til hennar. Tractatus bendir á rökréttar ástæður þessa: þar sem sjálfsveran leitar skýringar á einhverju sem er merkingar- laust er ekki hægt að sanna fyrir henni að hún sé föst í blekkingu. Röksemda- færsla tekur sér einmitt þá stöðu utan tungumálsins sem ekki er hægt að hugsa sér. Þess vegna verður að leiða sjálfsveruna til að öðlast hið æskilega innsæi - með réttum tjáningarmáta og aðferð sem tekur viðleitni hennar alvarlega. Aður en af þessari sjálfsuppgötvun verður getur sjálfsveran ekki skilið hvað í því felst að mega að lokum kasta stiganum frá sér. V Við lok umræðunnar um heimspeki sem meðferð verður bent á hve nærri „megin- landsorðræðunni“ þessi túlkun stendur, þótt rætur hennar liggi miklu frekar inn- an mál- og rökgreiningarhefðarinnar. Foucault greinir í fyrirlestrum sínum um túlkunarfræði sjálfsverunnar á milli tveggja sögulegra túlkana á sjálfsveruleik- anum, en áherslur þeirra segir hann vera í forn- og nýöld.26 Þær aðhyllast hvor sína sýn á tengsl sjálfsverunnar við sannleikann: „Kartesíska“ túlkunin telur sjálfs- veruna þegar í stakk búna til að greina sannleikann; hún þurfi einungis að læra rétta aðferð, rétt vinnubrögð. Að mati „andlegu" hefðarinnar þarf sjálfsveran að breyta sjálfri sér, sjálfsveruleika sínum í víðasta skilningi, til að öðlast „aðgang að sannleikanum“, eins og Foucault kallar það. Hæfileikann til að bera kennsl á sannleikann er ekki hægt að skilja óháð afstöðu hennar til sjálfrar sín og gagnvart öðrum, óháð lífsformi hennar.27 Munurinn er á heimspeki sem (vísindalegri) fræðikenningu og sem iðju. Andlega túlkunin líkist meðferðartúlkuninni þar sem hún krefst breytinga á sjálfsverunni. Hún hugsar sér sannleikann sem eitthvað sem sjálfsveran getur að- eins skilið með því að vinna fyrst í sjálfri sér - hún er bundin við „sjálfsásfi* sem breytir sjálfsverunni með „sjálfsæfingum" \Praktiken des Selbst\. Hér er „sannleik- ur“ skilinn sem eitthvað sem grípur hina breyttu sjálfsveru. Sjálfsveran getur þá fýrst greint sjálfa sig þegar hún vinnur í sjálfri sér og breytir sér. Sannleikurinn sem heimspekin stefnir að nær þannig utan um gjörvalla tilveruna.28 26 Michel Foucault, L'herméneutique du sujet. Cours au Collége de France (1981-1982), París 2001. 27 Greining Foucaults á fornaldarheimspeki er undir sterkum áhrifum frá rannsóknum Pierres Hadot, sbr. bók Hadots Exercices spirituels et philosophie antique, París 1981. Hadot byggði hins vegar greiningu sína á forn- öldinni á eldri verkum Wittgensteins og vandanum að draga mörk, eins og fram kemur í ritgerðasafni hans frá árunum 1959-1963 sem nýlega var gefið út í einu bindi og snýst öðru fremur um vandamál tengd mörkum tungumálsins. Sjá Hadot, Wittgenstein et les limites du langage, Paríó 2005. 28 nAð mati Foucaults tekur sannleikurinn ekki á sig mynd í kyrrlæti orðræðunnar eins og fjarlægt og réttmætt bergmál raunveruleikans. Öllu heldur er hann eitthvað sem maður lifirfyriri réttmætasta og eiginlegasta skiln- ingi þeirra orða: logos sem orðinn er virkur í tilvistinni og blæs í hana lífi, magnar hana upp og lætur reyna á hana: sannreynir hana.“ Eftirmáli Frédéric Gros við Foucault, L'herméneutique du sujet, 510.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.