Hugur - 01.01.2007, Side 110

Hugur - 01.01.2007, Side 110
108 Jörg Volbers Það væri misráðið að skilja boðun sjálfsástar sem kröfu um eigingirni. Öðru fremur snýst málið um að sýna eigin gjörðum og hugsunum aukna athygli, líka með tilliti til annarra. Því nær sjálfsástin yfir mörg svið lífsins: þau samskipti sem maður á við aðra; næringuna sem maður lætur í sig; að velja réttan heimspeki- kennara; iðju eins og að halda dagbók eða fara yfir eigin gjörðir, sem Stóuspek- ingar mæltu með að gert væri á hverju kvöldi.29 Mestu skiptir að allar þessar æf- ingar og aðgerðir (sem hinar ýmsu heimspekistefnur hafa ljáð mismikið vægi) eiga að leiða til þess að sjálfsveran öðlist það skýra og greinilega innsæi sem tengdist í fornöld þekkingunni á sannleikanum. Þær starfa í þjónustu þeirrar eftirsóknar sjálfsverunnar eftir fuhkomnun sem snertir öU svið þess hvernig ein- staklingurinn hagar lífi sínu. Þannig leggur Sókrates sjálfsskilning að jöfnu við skynsemi (sophrosyne) í samræðunni Alkibíadesi I (1330), sem oft var notuð sem inngangur að heimspeki á miðöldum. Heimspekin er hér ekki einungis fræði- kenning heldur lífsstíll: skilningsgeta hennar er undirstaða sjálfstjórnar sjálfs- verunnar og afrakstur hennar er á endanum andlegur. Andspænis andlegu túlkuninni stendur sú kartesíska. Hún leggur áherslu á að- ferðina. Sjálfsveran er að hennar mati fær um sannleikann eins og hún er („tel qu’il est“).TU vitnis um þetta eru Hug/eiðingar Descartes sem finna kjölfestu hins vel ígrundaða heims- og sjálfsskilnings í cogito-inu. Sjálfsveran skynjar að hún var alltaf fær um sannleikann. Þar með gengisfellur sjálfsástin og minni nauðsyn verður til að umbylta sjálfsverunni: sjálfsveruleikinn er skilinn sem grundvöUur sem hin skynjandi sjálfsvera þarf einvörðungu að lesa úr.Æfingar og þjálfun sem gera sjálfsverunni kleift að þekkja og skynja sjálfa sig betur skipa annað sætið samkvæmt þessari afstöðu sem tekur raunvísindin sér tU íyrirmyndar. Sé litið svo á að andlega hugmyndin setji umbyltingu sjálfsverunnar sem skilyrði fyrir sldln- ingnum (sjálfsást ofar skilningi), snúa skilyrðisvenshn á hinn veginn hjá kartes- ísku túlkuninni. Réttur lífsmáti er, til dæmis hjá Kant, afleiðing af sannri þekk- ingu. Kartesíska afstaðan notast við skilgreiningu nýaldar á sannleikanum: sannleikurinn er lagður að jöfnu við réttapekkingu sem sjálfsverunni er unnt að öðlast í krafti þess að vera sjálfsvera, án þess að vinna í sjálfri sér; hann samsvarar einvörðungu staðreyndunum. Ekki má ofmeta hliðstæðurnar á milli þeirra hugmynda um sjálfsveruna sem Foucault þróar annars vegar og dulhyggjutúlkunarinnar og meðferðartúlkunar- innar hins vegar. Ávinningurinn af þessum samanburði er ekki í því fólginn að sjá meðferðartúlkunina fyrir sér sem afbrigði af andlegu sýninni á sjálfsveruleikann og smætta hana niður í þessa sýn. Hér liggur í augum uppi hvað er sameiginlegt og hvað skilur á milli. Beinum fyrst sjónum að því sem er sameiginlegt: bæði meðferðarkenningin og andlega kenningin hta á „sannleika“ sem annað og meira en „sannar eða ósannar yrðingar". Þær setja innsæið í heimspekilegt allsherjar- samhengi við sjálfsskilning, skilja heimspeki sem iðju sem snerti sjálfsveruna í heild - en ekki bara heimspekilega skarpskyggni hennar. James Conant telur þessa allsherjarhugmynd um heimspeki vera þau siðferðilegu skilaboð sem Tract- 29 Michel Foucault, Histoire de la sexualité, annað og þriðja bindi, París 1984.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.