Hugur - 01.01.2007, Page 111

Hugur - 01.01.2007, Page 111
Heimspeki sem frædikenning eða iðja? 109 atus hefiir fram að færa: „Hvernig getur heimspekin talist láta gott af sér leiða ef hún gerir mig ekki að betri manneskju?" („What is the good of philosophy if it does not make me a better human being?“).30 Þessi lýsing minnir mjög á þá grunnhugmynd andlegu kenningarinnar að heimspeki sé aðferð til að lifa betra h'fi. Samt sem áður leit andlega hefðin á umbyltingu sjálfsverunnar sem upphefð eins og lýst er í hellislíkingunni. Meðferðartúlkunin kannast ekki lengur við þessa föstu verufræði sjálfsverunnar og sýnir þannig að hún er fram komin eftir daga Nietzsches. Einnig er mikilvægt að í Tractatus er aðeins krafist dálítils sjálfsskiln- ings af sjálfsverunni. Jafnvel þótt umræddur skilningur sé tengdur sjálfsveru- leikanum í heild sinni felast ekki í honum neinar ráðleggingar um breytingar á lífsháttum líkt og finna má í lærdómsritum fornaldar. Hvatann til meðferðar, „vinnu í sjálfum sér“, er líka að finna í nýrri verkum sem hafa komist yfir vits- munahyggju eldri verkanna og einbeita sér að áþreifanlegum aðgerðum og hlut- verki þeirra í skynjuninni. Hér eru heldur engin meðmæli gefin eða aðferðum lýst; samt eru heimspekilegar afleiðingar nýrri verkanna þær að sjálfsveruleikinn sem kemur merkingunni á fót er bundinn samfélaginu órofa böndum. Þannig opnast leið til að tengja þá umbyltingu sjálfsverunnar sem Tractatus lætur sér nægja að gefa til kynna við viðmið sjálfsástarinnar. Kannski er eitt helsta einkenni síðari heimspeki Wittgensteins að hún - ólíkt eldri verkum hans - hefiir áttað sig á því að umbylting sjálfsverunnar, meðferðin, næst ekki óháð athöfnum manna á meðal - hún er ekki óháð öðrum.31 Meðferðartúlkunin opnar snertifleti við hefðir og orðræðugreinar sem sam- kvæmt hefðbundnum skilningi standa Tractatus og annarri heimspeki Wittgen- steins fjarri. Hún reynir að skilja hið heimspekilega verkefni að draga mörk merk- ingarinnar á eins rökréttan og skýran hátt og kostur er, og skilur heimspeki þess vegna á þann hátt sem fátt á sameiginlegt með bjartsýnni vísindatrú samtímans. I þessari ritgerð hefur einungis verið sýnt hvernig meðferðartúlkunin kemst að niðurstöðu sinni og finnur sér stað innan fræðanna; hvort hún sé „rétta“ túlkunin er spurning sem ekki fæst svarað hér. Þau þverstæðukenndu vandamál sem ljá meðferðartúlkuninni mátt sinn eru mikilvæg heimspekileg verkefni hvað sem Tractatus líður.32 Tilgangur þessa texta var því að draga afleiðingar og mögulegar tengingar þessarar túlkunar fram í dagsljósið og gefa í leiðinni mynd af túlkun- inni sem heldur til haga áhrifamætti hennar þegar glímt er við álitamál á sviði rökfræði og tungumáls. Meðferðartúlkunin krefst þess ekki aðeins að verk Wittg- ensteins séu lesin í nýju, tilvistarlegu ljósi; hún sýnir jafnframt að þrátt fyrir allar tilraunir beggja aðila til að loka sig af eiga viðfangsefni heimspekinnar beggja 30 Conant, „Throwing Away thc Top of the Ladder", 364. 3t Sama gildir um staðhæfingu Eike von Savigny sem bók hans, Der Menscb als Mitmenscb, Munchen 1996, dregur nafn sitt af. 32 Hér kemur jafnframt fram greinilegur veikleiki meðferðartúlkunnrinnar sem aðferðar til að skilja Tractatus. Eins og bók Loga sýnir fram á er hægt að ræða almennu vandamálin á fullnægjandi hátt með því að einskorða sig við spennuna á milli formálans og bókarlokanna. Meginmálið skiptir afar litlu máli í þessari lausn á spennunni, það er nánast óþarft að gefa því nokkurn gaum. Því má halda fram að með því að velja þessa leið sé Tractatus ekki sýnd full sanngirni í öllum atriðum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.