Hugur - 01.01.2007, Page 123

Hugur - 01.01.2007, Page 123
Verkefni hugsunarinnar i undantekningarástandinu 121 tíma og rúmi [...]. Frá því raunverulega undantekningarástandi sem við búum við er ekki mögulegt að hverfa aftur til réttarríkis."2 Að mati Agambens ætti það ekki að koma á óvart hversu hratt það gekk að grípa til neyðarráðstafana. Hann hefur um árabil haldið því fram að undantekn- ingarástandið sé óðum að verða að viðtekinni reglu um allar jarðir. Undantekn- ingarástandið á sér samkvæmt Agamben djúpar rætur í heimspekilegri arfleifð okkar, nánar tiltekið í formgerð sem hann kallar „innlimandi útilokun" hins nakta lífs.3 Agamben hefur margoft leitast við að fletta ofan af þessari formgerð og draga hana í efa, og jafnframt hefur hann freistað þess að brjóta hana niður. I þessari ritgerð mun ég beina sjónum að því hvernig skilja megi slíkt niðurbrot að hætti Agambens, í hugsuninni og pólitísku starfi. Eins og við munum komast að raun um er sjálft orðalagið „í hugsuninni og pólitísku starfi" hluti vandans. I huga Agambens hafa leiðir frumspeki og stjórnmála legið saman allt frá hinni sígildu skilgreiningu á manninum sem zoon logon echon (eða, í latneskri mynd sinni, animal rationale).41 Homo Sacer tekur Agamben svo til orða: „Stjórnmál taka á sig mynd hinnar sönnu grundvaflarformgerðar vestrænnar frumspeki með því að þau hreiðra um sig á því landamerkjasvæði þar sem sambandið milli hinn- ar lifandi veru og logos-lns á sér stað. [...] Stjórnmál eru til vegna þess að maður- inn er sú lifandi vera sem á sér tungumál og greinir sig þannig frá hinu nakta flfi sínu og stillir sér upp í andstöðu við það, en viðheldur jafnframt sambandi sínu við það með innlimandi útilokun.“5 I skrifum sínum dregur Agamben fram nokkur dæmi, sem hann segir „sjaldgæf en markverð", um tilraunir hugsuða til að brjótast úr viðjum þessarar formgerðar innlimandi útilokunar. Hann nefnir opinberunarheimspeki Schellings, síðari skrif Nietzsches, hugmyndir Heideggers um umkomuleysi og Ereignis og, að lokum, smásögu Hermans Melville um Bartleby skrifara.6 Agamben heldur því fram að höfundar þessara tilrauna hafi þrætt sig í gegnum völundarhús hinnar innlimandi útilokunar en engu að síður hafi þeim ekki tekist að losa sig algjörlega úr viðjum hennar. Lærdómurinn sem Agamben vill draga af þessum tilraunum er öðru fremur eftirfarandi: „Þær sýna að lausnin á þessum ógöngum, rétt eins og höggið á gordíonshnútinn, á minna skylt við að leysa rökfræði- eða stærðfræði- þraut heldur en það að ráða gátu.“7 2 G. Agamben, Staie of Exception, þýð. K. Attell (Chicago: University of Chicago Press, 2005), s. 87, héðan í frá táknuð SE. 3 G. Agamben,Homo Sacer. Sovereign PowerandBareLife,\)ýð. D. Heller-Roazen (Stanford: Stanford University Press, 1998), s. 21, og passim. Hcr eftir táknuð HS. 4 I Stjórnmálunum eftir Aristóteles er raunar talað um logon monon anthropos echei to zoon (12533). 5 HS, s.8. 6 Sbr. C. Nilsson, „Att láta djuret vara. Agamben, Heidegger och den antropologiska maskinen", Res Publica 62-63 (Stokkhólmur: Symposion, 2004), s. 21-48; og C. Nilsson, „En vingklippt Agamben“, Res Publica 62-63 (Stokkhólmur: Symposion, 2004), s. 146-159. 7 HS, s. 48. A. Negri hefiir nýlega lýst Agamben sem „handverksmanni þverstæðnanna". Sjá „The Political Sub- ject and Absolute Immanence", í C. Davis o.fl. (ritstj.), Iheology and the Political: The New Debate (Durham og London: Duke University Press, 2005), s. 234. Áhugavert væri að rannsaka nánar þátt þverstæðnanna í skrifum Agambens - engan veginn í niðrandi merkingu - og leggja þá út af umræðu Agambens um „gátuna" sem orðræðu án Ödípusar. Sbr. athugasemdir Agambens um skilgreiningu Aristótelesar á gátunni sem adynata synapsai (Um skáldskaparlistina 1458), Stanzas: Word and Phantasm in Westem Culture, þýð. R. L. Martinez (Minneapolis: University of Michigan Press, 1993), s. 135 o.áfr.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.