Hugur - 01.01.2007, Page 150

Hugur - 01.01.2007, Page 150
148 Hjörleifur Finnsson voru þeir einnig að tala við alla aðra í sveitinni. Auk þess var til hringikóði sem merkti beinlínis að allir í sveitinni áttu að hlusta, þar sem hægt var að samstilla strengi samfélagsins, bjóða í afmæli o.s.frv. Eins bagalegt og þetta keríi var íyrir þá sem vildu halda vörð um einkalíf sitt, var það engu að síður hluti af sveita- samfélaginu og því félagsmynstri sem þar var við lýði. Við tók sjálfvirki síminn sem var sambærilegur við venjulegan heimasíma í dag þótt tæknin þar að baki hafi breyst. Margir kvörtuðu yfir þessu „framfaraskrefi" og þá sérstaklega eldra fólk sem fannst það verða einangrað eftir breytingarnar. Þriðja símabyltingin er síðan farsíminn sem færir samskiptalínuna frá heimilinu eða vinnustað yfir á einstaklingana. Eins og tilkoma sjálfvirka símans áður breytti farsíminn hinu félagslega samskiptakerfi á þann hátt að einstaklingarnir hafa samskipti við færri einstaklinga en áður. I samskiptum í gegnum heimasíma á maður von á því að þurfa að eiga í samskiptum við aðra heimilismenn en þann sem maður ætlaði að ná í. Þegar samskiptin færast yfir á farsímakerfið glatast þessi samskipti sem víkkuðu félagssvæði einstaklinganna, ekki ólíkt því þegar sveitasíminn vék yfir þeim sjálfvirka. Þessi þróun er að einhverju leyti af hinu góða en hún ber einnig merki þess hvernig félagsgerð er framleidd í gegnum samskiptaiðnaðinn um leið og hún er liður í breytingum sem þrengja samskiptahring einstaklinganna. Til- viljanakennd samskipti við víðara félagssvæði minnka um leið og samskipta- mynstrið verður mark- og rökvísara. Stakur talar við stakan á meðan símasam- skipti og hagnaður símafyrirtækjanna margfaldast. Farsíminn og staklingurinn eru sniðnir hvor fyrir annan: viðfangið fyrir sjálfsveruna og sjálfsveran fyrir við- fangið. Markaðsvæðing mannslíkamans og samskipta hans opnar nýtt svæði til út- þenslu og vaxtar kapítalismans. Enn mikilvægari eru þó eiginleikar vörufram- leiðslu þessa nýja svæðis í samanburði við hefðbundna vöruframleiðslu nútím- ans. Vöruframleiðsla nútímans snerist um að fullnægja þörfum. Og jafnvel þótt þarfirnar hafi einnig verið framleiddar var samband vöruframleiðslu og neytanda frekar statískt. Hin dæmigerða vara nútímans var íjöldaframleidd fýxir stóra hópa með sömu þarfir, eins og til dæmis Ford T-módel eða Volkswagen bjalla. Eftir að hin ameríska millistéttarfjölskylda hafði fullnægt þörfinni fyrir farartæki keypti hún ekki annað næstu áratugina. Þörfin var bundin notkun sem var fullnægt með stökum kaupum á staðlaðri vöru. Það sama má segja um flestar vörur „lífsgæða- kapphlaups" nútímans sem uppfylltu þarfir sem álitið var að leiddu til aukinna lífsgæða: ísskápar, útvörp, ryksugur o.s.frv. Jafnvel þótt með betri efnahag mætti alltaf stækka sjónvarpið, bílinn og ísskápinn, var þörfunum fullnægt í lengri eða skemmri tíma. Þegar þörf var fullnægt á þennan hátt varð til tómarúm eftir- spurnar, þar til viðkomandi vara tapaði notagildi sínu, fullnægði ekki þörfinni, eða nýjar þarfir urðu til. Þetta má túlka sem „hiksta" í kerfinu: þrátt fyrir sífellda neyslu hefur kerfið tilhneigingu til að hiksta þegar þörfinni hefur verið fullnægt. Við þetta bætist að þegar þarfirnar eru framleiddar af einingum sem standa utan sjálfsverunnar koma þær að einhverju leyti sýni/ega utanfrá. Það býður upp á mögulega höfnun þarfanna og þar með neyslunnar sem þeim átti að fylgja, sam-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.