Hugur - 01.01.2007, Síða 150

Hugur - 01.01.2007, Síða 150
148 Hjörleifur Finnsson voru þeir einnig að tala við alla aðra í sveitinni. Auk þess var til hringikóði sem merkti beinlínis að allir í sveitinni áttu að hlusta, þar sem hægt var að samstilla strengi samfélagsins, bjóða í afmæli o.s.frv. Eins bagalegt og þetta keríi var íyrir þá sem vildu halda vörð um einkalíf sitt, var það engu að síður hluti af sveita- samfélaginu og því félagsmynstri sem þar var við lýði. Við tók sjálfvirki síminn sem var sambærilegur við venjulegan heimasíma í dag þótt tæknin þar að baki hafi breyst. Margir kvörtuðu yfir þessu „framfaraskrefi" og þá sérstaklega eldra fólk sem fannst það verða einangrað eftir breytingarnar. Þriðja símabyltingin er síðan farsíminn sem færir samskiptalínuna frá heimilinu eða vinnustað yfir á einstaklingana. Eins og tilkoma sjálfvirka símans áður breytti farsíminn hinu félagslega samskiptakerfi á þann hátt að einstaklingarnir hafa samskipti við færri einstaklinga en áður. I samskiptum í gegnum heimasíma á maður von á því að þurfa að eiga í samskiptum við aðra heimilismenn en þann sem maður ætlaði að ná í. Þegar samskiptin færast yfir á farsímakerfið glatast þessi samskipti sem víkkuðu félagssvæði einstaklinganna, ekki ólíkt því þegar sveitasíminn vék yfir þeim sjálfvirka. Þessi þróun er að einhverju leyti af hinu góða en hún ber einnig merki þess hvernig félagsgerð er framleidd í gegnum samskiptaiðnaðinn um leið og hún er liður í breytingum sem þrengja samskiptahring einstaklinganna. Til- viljanakennd samskipti við víðara félagssvæði minnka um leið og samskipta- mynstrið verður mark- og rökvísara. Stakur talar við stakan á meðan símasam- skipti og hagnaður símafyrirtækjanna margfaldast. Farsíminn og staklingurinn eru sniðnir hvor fyrir annan: viðfangið fyrir sjálfsveruna og sjálfsveran fyrir við- fangið. Markaðsvæðing mannslíkamans og samskipta hans opnar nýtt svæði til út- þenslu og vaxtar kapítalismans. Enn mikilvægari eru þó eiginleikar vörufram- leiðslu þessa nýja svæðis í samanburði við hefðbundna vöruframleiðslu nútím- ans. Vöruframleiðsla nútímans snerist um að fullnægja þörfum. Og jafnvel þótt þarfirnar hafi einnig verið framleiddar var samband vöruframleiðslu og neytanda frekar statískt. Hin dæmigerða vara nútímans var íjöldaframleidd fýxir stóra hópa með sömu þarfir, eins og til dæmis Ford T-módel eða Volkswagen bjalla. Eftir að hin ameríska millistéttarfjölskylda hafði fullnægt þörfinni fyrir farartæki keypti hún ekki annað næstu áratugina. Þörfin var bundin notkun sem var fullnægt með stökum kaupum á staðlaðri vöru. Það sama má segja um flestar vörur „lífsgæða- kapphlaups" nútímans sem uppfylltu þarfir sem álitið var að leiddu til aukinna lífsgæða: ísskápar, útvörp, ryksugur o.s.frv. Jafnvel þótt með betri efnahag mætti alltaf stækka sjónvarpið, bílinn og ísskápinn, var þörfunum fullnægt í lengri eða skemmri tíma. Þegar þörf var fullnægt á þennan hátt varð til tómarúm eftir- spurnar, þar til viðkomandi vara tapaði notagildi sínu, fullnægði ekki þörfinni, eða nýjar þarfir urðu til. Þetta má túlka sem „hiksta" í kerfinu: þrátt fyrir sífellda neyslu hefur kerfið tilhneigingu til að hiksta þegar þörfinni hefur verið fullnægt. Við þetta bætist að þegar þarfirnar eru framleiddar af einingum sem standa utan sjálfsverunnar koma þær að einhverju leyti sýni/ega utanfrá. Það býður upp á mögulega höfnun þarfanna og þar með neyslunnar sem þeim átti að fylgja, sam-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.