Hugur - 01.01.2007, Page 158

Hugur - 01.01.2007, Page 158
156 Davíð Kristinsson En megin-„tímamerking“ unzeitgemáss er að sá sé ótímabær sem er á skjön við samtíma sinn, sem passar ekki í samtímann, er upp á kant við tíðarandann. Samtíminn passar hinum ótímabæra illa vegna þess að hann er einfaldur og sannur í heimi sem er flókinn og margfaldur. I þess- um skilningi má til dæmis líta á Henry David Thoreau, Henrik Ibsen (og dr. Stokkmann) og Stephan G. Stephansson sem ótímabæra menn, og jafn ótímabæra í dag og þeir voru á sinni tíð. I þessum skilningi má hka líta á helstu spurningar bókarinnar sem ótímabærar. Þær fafla illa að tíðarandanum, hljóma ankannalega í eyrum samtímamanna (FA 12-13).3 I túlkun Róberts dregur Nietzsche í efa „að ótímabærar hugleiðingar verði ein- hvern tíma tímabærar" (FA 12). Hið ótímabæra er með öðrum orðum handan tímans og því megi í anda Nietzsches (1844-1900) telja Thoreau (1817-1862) og Stephan G. (1853-1927) jafn ótímabæra á 21. öld og þeir voru á 19. öld. Það er eng- inn hægðarleikur að yfirfæra fjölþætta merkingu hugtaksins ótímabær hjá Nietz- sche yfir á þessa ólíku hugsuði en eftir að hugtakið hefur farið í gegnum sigti Róberts stendur kjarninn eftir: Hinn ótímabæri maður Róberts er einfaldur og sannur í heimi sem er flókinn og margfaldur. Róbert, sem lítur á sig sem ótíma- bæran heimspeking í skilningi Nietzsches, stærir sig af því að spurningar sínar séu ótímabærar, falli illa að tíðarandanum og telur að fáheyrð viðfangsefni sín kunni að hljóma ankannalega í eyrum samtímamanna, t.d. afturhvarf til náttúrunnar, stórmennskuhugsjón, einfaldur hlutlægur sannleikur og endanleg orðræða. „Sjald- gæft er að þannig sé spurt í samtímanum“ (FA 189), ritar Róbert um eina af hin- um meintu ótímabæru spurningum sínum. Staðfestingu á því að hugleiðingar hans séu ótímabærar finnur Róbert í því sem samtíminn „hvíslar" (FA13) að hon- um. Þrátt fyrir þessa fremur óljósu alhæfingu um einradda tón samtímans má í neðanmálsgrein finna áþreifanlegt dæmi um viðbrögð Jóns Olafssonar (tímabærs heimspekings?). Hann álítur stórmennskuhugsjónina sem Róbert og Kristján Kristjánsson (annar ótímabær heimspekingur?) sýna áhuga vera einhvers konar tímaskekkju.4 Naumast verður sagt að Róbert sé ótímabær í þeim skilningi að hann sæki fyrst og fremst í brunn fornaldar heldur fremur að því leyti sem hann sækir í brunn 19. aldar það sem hann hífir upp í dagsljós þeirrar 21. Þegar í fyrsta heilsteypta greina- safni sínu, Tveggja manna tali (2001, hér eftir TMT), bendir Róbert á að greinar hans „byggjast gjarnan á lestri góðra rita, einkum frá þeirri merku öld nítjándu öldinni." (TMT 11) En hver var hún þ essi „merka“ 19. öld? I huga Nietzsches var hann uppi á „öld lýðræðisins", þetta voru „tímar múgsins", „tímar almennings- álitsins", hins „almenna kosningaréttar" sem jafngildir „yfirráðum hinna óæðri 3 Róbert spyr svipaðrar spurningar í eidri umfjöllun um Stephan G. Stephansson: „Er speki hans ekki of einfbld í þeim flókna upplýsinga- og tölvuheimi sem við byggjum?" („Um ólánsleiðir að hamingjunni", Heilbrigðismál ^1997* s- 28-32, hér s. 32). 4 Róbert vekur auk þess athygli á því að Svavar Hrafn Svavarsson fornfræðingur (ótímabær heimspekingur?) hafi þegar í skýringargrein við Siðfrœði Níkomakkosar eftir Aristóteles vakið athygli á því að hugsjónin stingi í stúfvið viðteknar skoðanir okkar tíma (FA 234).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.