Hugur - 01.01.2007, Side 160

Hugur - 01.01.2007, Side 160
158 Davtð Kristinsson um. [...] Boðorðið um að hjálpa fátækum er orðið að klisju sem menn éta upp hver eftir öðrum án þess að hugleiða hvað í því felst.“ (FA 33)11 Þannig er ljóst að hraðaumræða hinna ótímabæru takmarkast ekki við lestrarhraða heldur snýr hún jafnframt að samfélagsþáttum á borð við afstöðuna til náungans. Hjá Emerson birtist hugmyndin um fátæka tímaþjófinn sem spenna á milli „einstaklings sem vill rækta sitt eigið, og veraldarinnar sem kallar hann strax til verka“ (FA 79). Hann óttist að það „að leitast við að strá um sig góðverkum [...] geti komið í veg fyrir að einstaklingurinn vinni það verk sem hann er kallaður til, sem hæfir því besta í honum sjálfum." (FA 80) Emerson sé ekki einn um þetta; einnig „Mill hafi [...] áhyggjur af því hve lítinn tíma menn gefa sér til að finna og rækta sitt eigið einstaklingseðli" (FA 238). Hinir ótímabæru heimspekingar 19. aldar synda á móti straumi samtíma síns og hvetja einstaklinginn til að vera tímaleysingi gagnvart öðrum, til að tíma ekki, vera nískur þegar hinn fátæki kallar, og láta ekki góðgerðarhjörðina frekar en aðrar þyrpingar svelgja sig. Þess í stað ber einstakl- ingnum „að gefa sér tíma til að finna sitt í skarkala heimsins og láta sem vind um eyrun þjóta þótt heimurinn kalli [...] siðleysingja þá sem ekki hjálpi náungan- um.“ (FA 83) Róbert beinir í þriðja lagi sjónum að því að „nútímamenn kunni lítt að meta [...] fyrirlitningu á fjöldanum" (FA 71) en „umræddir hugsuðir 19. aldar endur- vekja fyrirlitningu á fjöldanum og hjörðinni. Þetta er alþekkt úr skrifum Nietz- sches en er ekki síður fyrirferðarmikið í skrifum Emersons um konformisma og skort á sjálfstrausti, eða í Walden eftir Thoreau. Og víða má sjá hið sama hjá Mill, ekki síst í þriðja kafla Fre/sisins.“ (FA 73) Róbert greinir sig með eftirfarandi gagnrýni frá öðrum (mögulega) ótímabærum heimspekingi sem í lok 20. aldar leitaðist við að endurvekja stórmennskuhugsjón Aristótelesar: „Kristjáni [Kristj- ánssyni] virðist nefnilega ekki einungis hafa mistekist að endurvekja mikillæti í skilningi Aristótelesar heldur virðist hann leitast við að ,endurvekja‘ manngerð sem ætla mætti að hefði óbeit á leti og seinagangi hins mikilláta og byði við fyrir- litningu hans á fjöldanum." (FA 70) Róbert gagnrýnir að Kristján skuli, ólíkt hinum ótímabæru hugsuðum 19. aldar, fjarlægja hið ótímabæra úr stórmennsku- hugsjón Aristótelesar, laga hana um of að kröfum hins taugaveiklaða samtíma sem einkennist af „ofríki meirihlutans" (TMT 19). Kristján, sem vilji koma stór- ii Bera mætti þá gagnrýni á fátækrahjálp sem Róbert sækir til Emersons ogThoreaus saman við ádeilu Adornos á sama fyrirbæri. I doktorsritgerð sinni {Ihe Problem ofMitleidandtheMorality ofMitleid. A Reading ofNietz- sche on Morality, Pittsburgh, 1997) tekur Róbert undir gagnrýni Nietzsches á samúðarhugtakið. Adorno telur sömuleiðis „gagnrýni Nietzsches á samúðarsiðferði [...] að hluta til réttmæt[a]. I hugtaki samúðar felst að hinu neikvæða ástandi er viðhaldið þegjandi og hljóðalaust [...]. Það er ekki hreyft við því að ástandi sem kallar á meðaumkun þurfi að breyta" („Vandkvæði siðfræðinnar", Hugur 15/2003 [1963], s. 25). Á öðrum stað skrifar Adorno (ásamt Horkheimer): „Hinar sjálfhverfu afmyndanir samúðarinnar, sem við finnum m.a. í drambsemi mannvdnarins og siðferðilegri sjálfsvitund félagsráðgjafans, eru innlimuð viðurkenning mismun- arins milli ríkra og fátækra" (Dialektik der Aufklárung, Frankfurt am Main: Fischer, 1980 [1947], s. 93). Hjá Emerson og Thoreau er einnig víða að finna gagnrýni á þann „sem auglýsir sjálfan sig sem óeigingjarnan mannvin en reynist vera eigingjörn smásál" (FA 34). I fljótu bragði sýnist mér munurinn á Adorno og Róberti vera að sá fyrrnefndi álítur fátækrahjálp vera vandkvæðum bundna að því leyti sem styrktaraðilinn er fyrst og fremst að friða eigin samvisku en horfir framhjá hjá því að vandamálið hverfiir ekki nema samfélagsástandinu sé breytt. Frá sjónarhóli Róberts, sem hefiir lida trú á ytri breytingum á samfélagsgerðinni, virðist mér vandinn hins vegar vera sá að inngrip styrktaraðilans sé gagnrýnivert þar eð raunsönn upplyfting kemur innan frá og utanaðkomandi aðstoð er því ekki til bóta. Bætt staða einstaklings sé einskis virði svo lengi sem hann hefur ekki af sjálfsdáðum breytt lífi sínu og gerst raunsannur einstaklingur.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.