Hugur - 01.01.2007, Page 161

Hugur - 01.01.2007, Page 161
Mi/li Guðs ogfjöldans 159 mennskunni „aftur á stall sem markmið í siðlegu uppeldi nútímans" (FA 61), endurveki hvorki fyrirlitninguna á asanum, fjöldanum né náungakærleikanum. Hann virðist auk þess litaður af hraða samtímans að því leyti sem endurreisn hans á stórmennskuhugsjón Aristótelesar einkennist af „fljótfærnislegum lestri“ sem hugar ekki að því í hvaða samhengi fúllyrðingar standi (FA 58); „hafi Nietz- sche,Mill og amerísku hugsuðirnir Emerson ogThoreau viljað endurvekja mikil- læti í anda Aristótelesar á 19. öld hafi það ekki síst verið til að hafna lykilþáttum í stórmennsku af því tagi sem Kristján virðist aðhyllast." (FA 73) Olíkt Kristjáni vill Róbert í anda hinna ótímabæru hugsuða 19. aldar endurvekja fyrirlitningu stórmennisins á asanum, fjöldanum og náungakærleikanum. Og þar sem Róbert ætlar sér að fara alla leið væntir hann þess að þurfa að fara upp straumharða á því „ýmis öfl í samtímanum muni veita meiri og lævísari mótspyrnu gegn mikillætis- hugsjóninni en Kristján virðist gera ráð fyrir.“ (FA 57) Hið óljósa hugtak lævís öfl virðist vera tilraun til að skjóta sér undan því að nafngreina það sem um ræðir en eftirfarandi neðanmálsfullyrðingar varpa þó nokkru ljósi á málið: „Kristján Kristj- ánsson og höfúndur þessarar bókar [Róbert] hafa báðir verið gagnrýndir fyrir það eitt að ræða um stórmennið, slíkt er greinilega talið til marks um undarlegheit" og meira að segja „virðist einfaldlega athugavert að svara (ræða) grein [Kristjáns] um stórmennsku." (FA 221-222) Þótt óljóst sé hvort þau séu á bandi fyrrnefndra „lævísra afla“ bregður nöfnum heimspekinganna (tímabæru?) Sigríðar Þorgeirs- dóttur og Jóns Ólafssonar fyrir í umfjöllun um þá sem veita mikillætishugsjón- inni mótspyrnu og Róbert tínir á öðrum stað til gagnrýni annars (tímabærs?) heimspekings, Vilhjálms Árnasonar, á fyrirlitningu Nietzsches og Thoreaus á fjöldanum (FA17). Eitt af því sem gerir lesandanum erfiðara fyrir að átta sig á því hvaða „lævísu öfl“ Róbert á við og gegn hverju þau beita sér er sú staðreynd að þegar Róbert segir, undir lok greinarinnar, að nú sé „loksins komið að síðari spurningu hugleiðingarinnar, um það hvort hægt sé að endurvekja mikillæti í samtíma okkar og hvort það sé æskilegt" (FA 83), þá reynist viðureignin við þessa spurningu aðeins ná yfir fimm setningar (ég hef þegar vitnað í flestar þeirra).12 Þessi orðfæð veldur nokkrum vonbrigðum þar sem Róbert hefur fyrr í greininni glætt áhuga lesandans með þeirri fullyrðingu að slík endurvakning, sem okkur er að vísu ekki sagt hvernig megi raungera, feli í sér róttæka „endurskoðun á gildum, skoðunum og venjum í samtíma okkar“ (FA 56) og endurómar annálað kall Nietzsches eftir „endurmati allra gilda“.13 „Nietzsche temur sér smám saman stíl og framsetningarhátt sem miðar að því að hafa áhrif á hraðann í lííi lesandans“, skrifar Róbert (FA 78) og virðist hér koma á framfæri dæmi um aðferð hinna ótímabæru til að vinna gegn meintum asa nútímamanna. J3 Róbert er ekki fyrstur íslenskra heimspekinga til að álíta eigin umfjöllun um (andlega) fátækt (náungans) falla illa að tíðarandanum og hljóma jafnvel ankannalega í eyrum samtímamanna. I erindi sem Páll Skúlason flutti á ráðstefnu um fátækt vorið 1986 vildi hann „sigrast á ríkjandi viðhorfi", þ.e. á „almennu viðhorfi til fátæktar“ („Hvað er fátækt?“, Pœlingar, 1987, s. 376, 375). Það „virðist blasa við að vandamál fátæktar falla undir svið efnahagslífsins, þ.e. öflun og dreifingu h'fsgæða. Þetta er svo augljóst að allt tal um fátækt menningargæða eða siðferðisgæða virkar ankannalegt.“ (381) Að mati Páls hefur „þröngsjm efnahagshyggja - sem eins mætti nefna auðhyggju eða peningahyggju — [...] náð að gegnsýra lífsmat fólks á Vesturlöndum“ (381). „Fátækt í efnahagslegum skilningi hefiir haft sérstöðu og þokað til hliðar annars konar fátækt.“ (374) Gegn áherslu tíðarandans á efnahagslega fátækt segir Páll: „Öll helstu vandamál fátæktar eru í eðli sínu siðferðileg" (373), sem gerir honum kleift, þótt hann æth „ekki að gera h'tið úr fátækt í efnahagslegum skilningi" (375), að tala um „andlega öreiga.“ (384) Með svipuðum hugtakaforða greinir Róbert í Brúðuheimili Ibsens fátækt sem ekki er af
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.