Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 161

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 161
Mi/li Guðs ogfjöldans 159 mennskunni „aftur á stall sem markmið í siðlegu uppeldi nútímans" (FA 61), endurveki hvorki fyrirlitninguna á asanum, fjöldanum né náungakærleikanum. Hann virðist auk þess litaður af hraða samtímans að því leyti sem endurreisn hans á stórmennskuhugsjón Aristótelesar einkennist af „fljótfærnislegum lestri“ sem hugar ekki að því í hvaða samhengi fúllyrðingar standi (FA 58); „hafi Nietz- sche,Mill og amerísku hugsuðirnir Emerson ogThoreau viljað endurvekja mikil- læti í anda Aristótelesar á 19. öld hafi það ekki síst verið til að hafna lykilþáttum í stórmennsku af því tagi sem Kristján virðist aðhyllast." (FA 73) Olíkt Kristjáni vill Róbert í anda hinna ótímabæru hugsuða 19. aldar endurvekja fyrirlitningu stórmennisins á asanum, fjöldanum og náungakærleikanum. Og þar sem Róbert ætlar sér að fara alla leið væntir hann þess að þurfa að fara upp straumharða á því „ýmis öfl í samtímanum muni veita meiri og lævísari mótspyrnu gegn mikillætis- hugsjóninni en Kristján virðist gera ráð fyrir.“ (FA 57) Hið óljósa hugtak lævís öfl virðist vera tilraun til að skjóta sér undan því að nafngreina það sem um ræðir en eftirfarandi neðanmálsfullyrðingar varpa þó nokkru ljósi á málið: „Kristján Kristj- ánsson og höfúndur þessarar bókar [Róbert] hafa báðir verið gagnrýndir fyrir það eitt að ræða um stórmennið, slíkt er greinilega talið til marks um undarlegheit" og meira að segja „virðist einfaldlega athugavert að svara (ræða) grein [Kristjáns] um stórmennsku." (FA 221-222) Þótt óljóst sé hvort þau séu á bandi fyrrnefndra „lævísra afla“ bregður nöfnum heimspekinganna (tímabæru?) Sigríðar Þorgeirs- dóttur og Jóns Ólafssonar fyrir í umfjöllun um þá sem veita mikillætishugsjón- inni mótspyrnu og Róbert tínir á öðrum stað til gagnrýni annars (tímabærs?) heimspekings, Vilhjálms Árnasonar, á fyrirlitningu Nietzsches og Thoreaus á fjöldanum (FA17). Eitt af því sem gerir lesandanum erfiðara fyrir að átta sig á því hvaða „lævísu öfl“ Róbert á við og gegn hverju þau beita sér er sú staðreynd að þegar Róbert segir, undir lok greinarinnar, að nú sé „loksins komið að síðari spurningu hugleiðingarinnar, um það hvort hægt sé að endurvekja mikillæti í samtíma okkar og hvort það sé æskilegt" (FA 83), þá reynist viðureignin við þessa spurningu aðeins ná yfir fimm setningar (ég hef þegar vitnað í flestar þeirra).12 Þessi orðfæð veldur nokkrum vonbrigðum þar sem Róbert hefur fyrr í greininni glætt áhuga lesandans með þeirri fullyrðingu að slík endurvakning, sem okkur er að vísu ekki sagt hvernig megi raungera, feli í sér róttæka „endurskoðun á gildum, skoðunum og venjum í samtíma okkar“ (FA 56) og endurómar annálað kall Nietzsches eftir „endurmati allra gilda“.13 „Nietzsche temur sér smám saman stíl og framsetningarhátt sem miðar að því að hafa áhrif á hraðann í lííi lesandans“, skrifar Róbert (FA 78) og virðist hér koma á framfæri dæmi um aðferð hinna ótímabæru til að vinna gegn meintum asa nútímamanna. J3 Róbert er ekki fyrstur íslenskra heimspekinga til að álíta eigin umfjöllun um (andlega) fátækt (náungans) falla illa að tíðarandanum og hljóma jafnvel ankannalega í eyrum samtímamanna. I erindi sem Páll Skúlason flutti á ráðstefnu um fátækt vorið 1986 vildi hann „sigrast á ríkjandi viðhorfi", þ.e. á „almennu viðhorfi til fátæktar“ („Hvað er fátækt?“, Pœlingar, 1987, s. 376, 375). Það „virðist blasa við að vandamál fátæktar falla undir svið efnahagslífsins, þ.e. öflun og dreifingu h'fsgæða. Þetta er svo augljóst að allt tal um fátækt menningargæða eða siðferðisgæða virkar ankannalegt.“ (381) Að mati Páls hefur „þröngsjm efnahagshyggja - sem eins mætti nefna auðhyggju eða peningahyggju — [...] náð að gegnsýra lífsmat fólks á Vesturlöndum“ (381). „Fátækt í efnahagslegum skilningi hefiir haft sérstöðu og þokað til hliðar annars konar fátækt.“ (374) Gegn áherslu tíðarandans á efnahagslega fátækt segir Páll: „Öll helstu vandamál fátæktar eru í eðli sínu siðferðileg" (373), sem gerir honum kleift, þótt hann æth „ekki að gera h'tið úr fátækt í efnahagslegum skilningi" (375), að tala um „andlega öreiga.“ (384) Með svipuðum hugtakaforða greinir Róbert í Brúðuheimili Ibsens fátækt sem ekki er af
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.