Hugur - 01.01.2007, Side 167

Hugur - 01.01.2007, Side 167
Milli Guðs ogjjöldans 165 speking Þriðja ríkisins og hatursmann frjálslynds lýðræðis.32 Sigríður flækir þannig Róbert í draumsýn Schmitts um nauðsyn þess að „stýra múg“.33 Þegar Róbert bregst við þessari fullyrðingu gerir hann lítið til að leiðrétta villandi mynd Sigríðar af heimspeki sinni enda fellur hún ágætlega að sjálfsímyndinni sem Nietzsche-tilvitnun í upphafi annars rits eftir Róbert býður heim og ýtir undir: „ekki verði hjá því komist að hinn raunverulega sannsögli maður sé kallaður öll- um illum nöfnum."34 En hver er ástæða þess að andmælendum Róberts tekst jafn illa og raun ber vitni að staðsetja heimspeki hans? Vandinn virðist mér gagn- kvæmur. Annars vegar er ljóst á orðfáum háðsglósum andmælenda Róberts að þeir leggja takmarkaða vinnu í að leita róta heimspeki hans. Hins vegar er Róbert sjálfur fámáll þegar kemur að því að skýra afstöðu sína til, að eigin sögn, mikil- vægra spurninga um möguleika þess að endurvekja mikillæti í samtímanum og um meint ofríki meirihlutans í nútíma lýðræðissamfélögum. I ljósi þessa er full ástæða til að rýna betur í skrif Róberts en íslenskir heimspekingar hafa gert til þessa. Það auðveldar ekki málið að Róbert hefur á undanfornum árum kynnt „lykla- kippu“ af ólíkum hugsuðum sem í úthstun hans ganga allir að sömu skránni, þ.e. virðast allir segja nokkurn veginn það sama.35 Lykilpersónur þessarar fjölskyldu eru 19. aldar hugsuðir á borð við Nietzsche, Emerson, Thoreau, Ibsen og Mill. 32 Svo notast sé við orðalag Chantal MoufFe í „Til varnar ágreiningsh'kani um lýðræði", Viðar Þorsteinsson þýddi, Hugur 16/2004,s- 52- 33 Sigríður Þorgeirsdóttir, „Valdsmannastjórnmál, samræðustjórnmál og framtíðarsýn", Ritið 1/2004, s-167-171, hér s. 167. Ásamt grein Sigríðar birtist í sama hefti grein Róberts „Umræðustjórnmár og grein Ingibjarg- ar Sólrúnar Gísladóttur „Milli forms og inntaks liggja gagnvegir“. Sigríður dregur strax í framhaldi full- yrðingarinnar um foringjaþrá Róberts úr henni og bendir á að hann (ásamt Kristjáni Kristjánssyni og Kristj- áni G. Arngrímssyni) „bendli þessa hugsjón ekki við stjórnmál líðandi stundar.“ (s. 169) Mér er ekki ljóst í hverju þrá eftir sterkum foringja felst sé hún ótengd líðandi stundu - sterkum foringja sem heyrir sögunni til eða ókomnum leiðtoga sem leiða mun komandi kynslóðir? Til að varpa ljósi á málið er nærtækast að skoða samhengið sem fullyrðing Sigríðar fellur í. Hún gerir að umræðuefni þá viðleitni „að gera hugmyndina um samræðustjórnmál hlægilega" og þá gagnrýni á „samræðulýðræði [...] að umræðan um það snýst meira um aðferð en um innihald." Þessi umræða um stjórnmál endurómar umræðuna um samræðusiðfræði Jurgens Habermas sem Vilhjálmur Árnason hefur haldið á lofti. Róbert virðist sjá sömu tengingu milli samræðu- stjórnmála og samræðusiðfræði: „Hugmyndir Ingibjargar virðast ríma ágætlega við kenningar ýmissa sam- ræðusiðfræðinga, en þeir leggja iðulega höfuðáherslu á að lýðræðisleg og siðferðileg skilyrði umræðunnar séu uppfýllt." (s. 174-175) Kristján Kristjánsson (Þroskakostir, 1992, s. 39-40) gagnrýndi „heilaköst" Habermas fyrir hálfiim öðrum áratug og fyrrnefnt skot Vilhjálms Árnasonar á fjöldafyrirlitningu hinna ótímabæru hugs- uða Róberts kom í kjölfar gagnrýni Róberts („Einræða, umræða, samræða", Hvers er siðfraðin megnug?, s. 169-188) á samræðusiðfræði Vilhjálms. Auk þess endurómar ábending Sigríðar um „óþol Schmitts gagnvart ,kjaftalýðræði‘“ gagnrýni Kristjáns Kristjánssonar á „kjaftastéttirnar" í Z.«M&7r-greinaflokknum „Tíðarandi í aldarlok" haustið 1997 (endurprentað í greinasafni Kristjáns Mannkostir, 2002). I fljótu bragði virðist mér ágreiningurinn því ekki vera á milli þeirra sem aðhyllast foringjadýrkun - fátt í skrifiim Róberts og Kristjáns Kristjánssonar er til marks um sh'ka þrá - og andstæðinga þeirra, heldur á milli samræðusiðfræði Habermas, sem Sigríður og umfram allt Vilhjálmur halda á lofti, og gagnrýnenda hennar á borð við Róbert og Kristján. 34 Róbert H. Haraldsson, Plotting Against a Lie, s. 4. Sömu tilvitnun er að finna í öðrum texta Róberts („Hvad forbliver usagt om dyd. Emersons indflydelse pá Nietzsches immoralisme“, Philosophia 3-4/ 26,2000, s. 147-175, hér s. 158) þar sem hún er borin saman við afstöðu Emersons: „For at være non-konformister má vi tale med hárde ord,selvhvis det betyder, at vi bhver misforstáet eller set som inkonsistente. [...] Emersons ,self-trusting man‘ - et menneske som er til pá den sandeste máde, og som pá den sandeste máde er sig selv - forekommer andre (f.eks. konformisterne) som usandfærdig, inkonsistent og vil hgesom Nietzsches sandfærdige menneske blive stemplet med de værste navne.“ (161-162) 35 í undantekningartilvikum nefnir Róbert þó að eitthvað skilji á milli, t.d. þegar hann ræðir það sem „Schopen- hauer, Emerson, Mill, Kierkegaard,Thoreau og Nietzsche eiga sameiginlegt - svo óhkir sem þeir eru að mörgu öðru leyti“ (FA 79).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.