Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 167

Hugur - 01.01.2007, Qupperneq 167
Milli Guðs ogjjöldans 165 speking Þriðja ríkisins og hatursmann frjálslynds lýðræðis.32 Sigríður flækir þannig Róbert í draumsýn Schmitts um nauðsyn þess að „stýra múg“.33 Þegar Róbert bregst við þessari fullyrðingu gerir hann lítið til að leiðrétta villandi mynd Sigríðar af heimspeki sinni enda fellur hún ágætlega að sjálfsímyndinni sem Nietzsche-tilvitnun í upphafi annars rits eftir Róbert býður heim og ýtir undir: „ekki verði hjá því komist að hinn raunverulega sannsögli maður sé kallaður öll- um illum nöfnum."34 En hver er ástæða þess að andmælendum Róberts tekst jafn illa og raun ber vitni að staðsetja heimspeki hans? Vandinn virðist mér gagn- kvæmur. Annars vegar er ljóst á orðfáum háðsglósum andmælenda Róberts að þeir leggja takmarkaða vinnu í að leita róta heimspeki hans. Hins vegar er Róbert sjálfur fámáll þegar kemur að því að skýra afstöðu sína til, að eigin sögn, mikil- vægra spurninga um möguleika þess að endurvekja mikillæti í samtímanum og um meint ofríki meirihlutans í nútíma lýðræðissamfélögum. I ljósi þessa er full ástæða til að rýna betur í skrif Róberts en íslenskir heimspekingar hafa gert til þessa. Það auðveldar ekki málið að Róbert hefur á undanfornum árum kynnt „lykla- kippu“ af ólíkum hugsuðum sem í úthstun hans ganga allir að sömu skránni, þ.e. virðast allir segja nokkurn veginn það sama.35 Lykilpersónur þessarar fjölskyldu eru 19. aldar hugsuðir á borð við Nietzsche, Emerson, Thoreau, Ibsen og Mill. 32 Svo notast sé við orðalag Chantal MoufFe í „Til varnar ágreiningsh'kani um lýðræði", Viðar Þorsteinsson þýddi, Hugur 16/2004,s- 52- 33 Sigríður Þorgeirsdóttir, „Valdsmannastjórnmál, samræðustjórnmál og framtíðarsýn", Ritið 1/2004, s-167-171, hér s. 167. Ásamt grein Sigríðar birtist í sama hefti grein Róberts „Umræðustjórnmár og grein Ingibjarg- ar Sólrúnar Gísladóttur „Milli forms og inntaks liggja gagnvegir“. Sigríður dregur strax í framhaldi full- yrðingarinnar um foringjaþrá Róberts úr henni og bendir á að hann (ásamt Kristjáni Kristjánssyni og Kristj- áni G. Arngrímssyni) „bendli þessa hugsjón ekki við stjórnmál líðandi stundar.“ (s. 169) Mér er ekki ljóst í hverju þrá eftir sterkum foringja felst sé hún ótengd líðandi stundu - sterkum foringja sem heyrir sögunni til eða ókomnum leiðtoga sem leiða mun komandi kynslóðir? Til að varpa ljósi á málið er nærtækast að skoða samhengið sem fullyrðing Sigríðar fellur í. Hún gerir að umræðuefni þá viðleitni „að gera hugmyndina um samræðustjórnmál hlægilega" og þá gagnrýni á „samræðulýðræði [...] að umræðan um það snýst meira um aðferð en um innihald." Þessi umræða um stjórnmál endurómar umræðuna um samræðusiðfræði Jurgens Habermas sem Vilhjálmur Árnason hefur haldið á lofti. Róbert virðist sjá sömu tengingu milli samræðu- stjórnmála og samræðusiðfræði: „Hugmyndir Ingibjargar virðast ríma ágætlega við kenningar ýmissa sam- ræðusiðfræðinga, en þeir leggja iðulega höfuðáherslu á að lýðræðisleg og siðferðileg skilyrði umræðunnar séu uppfýllt." (s. 174-175) Kristján Kristjánsson (Þroskakostir, 1992, s. 39-40) gagnrýndi „heilaköst" Habermas fyrir hálfiim öðrum áratug og fyrrnefnt skot Vilhjálms Árnasonar á fjöldafyrirlitningu hinna ótímabæru hugs- uða Róberts kom í kjölfar gagnrýni Róberts („Einræða, umræða, samræða", Hvers er siðfraðin megnug?, s. 169-188) á samræðusiðfræði Vilhjálms. Auk þess endurómar ábending Sigríðar um „óþol Schmitts gagnvart ,kjaftalýðræði‘“ gagnrýni Kristjáns Kristjánssonar á „kjaftastéttirnar" í Z.«M&7r-greinaflokknum „Tíðarandi í aldarlok" haustið 1997 (endurprentað í greinasafni Kristjáns Mannkostir, 2002). I fljótu bragði virðist mér ágreiningurinn því ekki vera á milli þeirra sem aðhyllast foringjadýrkun - fátt í skrifiim Róberts og Kristjáns Kristjánssonar er til marks um sh'ka þrá - og andstæðinga þeirra, heldur á milli samræðusiðfræði Habermas, sem Sigríður og umfram allt Vilhjálmur halda á lofti, og gagnrýnenda hennar á borð við Róbert og Kristján. 34 Róbert H. Haraldsson, Plotting Against a Lie, s. 4. Sömu tilvitnun er að finna í öðrum texta Róberts („Hvad forbliver usagt om dyd. Emersons indflydelse pá Nietzsches immoralisme“, Philosophia 3-4/ 26,2000, s. 147-175, hér s. 158) þar sem hún er borin saman við afstöðu Emersons: „For at være non-konformister má vi tale med hárde ord,selvhvis det betyder, at vi bhver misforstáet eller set som inkonsistente. [...] Emersons ,self-trusting man‘ - et menneske som er til pá den sandeste máde, og som pá den sandeste máde er sig selv - forekommer andre (f.eks. konformisterne) som usandfærdig, inkonsistent og vil hgesom Nietzsches sandfærdige menneske blive stemplet med de værste navne.“ (161-162) 35 í undantekningartilvikum nefnir Róbert þó að eitthvað skilji á milli, t.d. þegar hann ræðir það sem „Schopen- hauer, Emerson, Mill, Kierkegaard,Thoreau og Nietzsche eiga sameiginlegt - svo óhkir sem þeir eru að mörgu öðru leyti“ (FA 79).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.