Hugur - 01.01.2007, Page 183

Hugur - 01.01.2007, Page 183
Milli Guðs ogjjöldans 181 Stórmennið sem milliliður Svipað Channing í fyrirlestrinum „Sjálfsmenntun“ er niðurstaða ritgerðar Emer- sons um „Nytsemi stórmenna" (1850) sú að „stórmenni [séu] til svo fram geti komið stærri menn.“131 Með útgeislun smiti stórmennið aðra menn sem taki í kjölfarið sjálíir að opna fyrir innstreymi hins sameiginlega ljóss: „I okkur öllum býr viska þótt fæst okkar virki hana. Það þarf ekki nema félagsskap eins viturs manns og þá verða allir vitrir, svo hratt smitar viskan út frá sér.“132 Stórmenni þessi eru ekki alfarið á eigin vegum heldur sendiboðar að ofan: „Náttúran sendir aldrei stórmenni á þessa jörð án þess að trúa annarri sál fyrir leyndarmálinu."133 Emerson leggur áherslu á það að uppspretta ljóssins sem stórmennið geislar út frá sér er ekki í stórmenninu sjálfu: „Mátturinn sem þeir miðla er ekki þeirra. Þegar við hrífumst af hugmyndum er það ekki Platoni að þakka, heldur hug- myndinni sem Platon stóð einnig í þakkarskuld við.“134 Yíirsjáist okkur þetta hef- ur það eftirfarandi afieiðingar: „Dálæti okkar á skynseminni úrkynjast út í það að verða persónudýrkun boðberans."135 Þegar við erum hins vegar farin að átta okkur á þessu munum við hætta að leita að fullkomnun í mönnum, og munum gera okkur ánægð með félagslegt sendifulltrúahlutverk þeirra. [...] Við höf- um ekki fundið hina einu sönnu leið til að hagnast á snillingi svo lengi sem við höldum að hann sé upphafskrafturinn. Þegar hann hættir að hjálpa okkur sem orsök tekur hann að hjálpa okkur fremur sem afleiðing. Þá birtist hann sem málsvari margfalt stærri hugar og vilja. Hið ógagn- sæja sjálf verður gagnsætt með ljósi frumorsakarinnar.136 Með þetta fyrir augum er eftirtektarvert að Róbert Haraldsson virðist gera boð- skap Emersons að guðlausri einstaklingshyggju sem hvetur menn til að sleppa á réttum tímapunkti takinu á eftirbreytniverðum fyrirmyndum og leita snilligáf- unnar í sjálfum sér. Hjá Emerson jafngildir það að snúa aftur til sjálfs sín því að snúa aftur til Guðs innra með sér: „einungis með því að snúa aftur til sjálfs sín eða Guðs innra með þeim sjálfum geta þeir vaxið að eilífu."137 Maðurinn sleppir fyrir- myndinni eða milliliðnum til þess að komast í milliliðalaust samband við upp- sprettu snilligáfiinnar, Guð, sem er bæði innra með manninum og utan hans, í innri náttúru mannsins jafnt sem í hinni ytri náttúru: „gakktu einn [...] og þorðu að elska Guð án milligöngumanns".138 m Emerson, „Uses of Great Men“, s. 38. Sama rit, s. 29. J33 Sama rit, s. 36. x34 Emerson, „The American Scholar", SWE 240-241. x35 Emerson, „Uses of Great Men“, s. 23. x36 Sama rit, s. 38. x37 Emerson, „Divinity School Address", s. 254. j38 Sama rit, s. 261. Svipaða áherslu á sjálfstraust finnum við hjá Róberti H. Haraldssyni („Um ólánsleiðir að hamingjunni", s.30) þótt áherslan á náttúruna sé ekki lengur sú að hún sé guðleg: „I barnaskólanum er börnum uppálagt að sjá hlutina með augum annarra, leggja á minnið skynjun forfeðranna og vanrækja að sama skapi eigin skynjun. Sjálfstraust cr bannorð og börnin fá aldrei að komast í milliliðalausa sncrtingu við náttúruna."
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.