Hugur - 01.01.2007, Síða 185

Hugur - 01.01.2007, Síða 185
Milli Guðs ogjjöldans 183 hin tæplega tveggja árþúsunda gamla íyrirmynd lifandi í huga frjálslynds kristins manns sem býr við gjörbreyttar aðstæður? I upphafi 20. aldar skrifar vestur- íslenskur únítaraprestur: Hvergi gætir áhrifa leiðtogans eins mikið og einmitt í trúarbrögðunum. Það eru engin undur þó að mannkynið íyr á tímum hvað eftir annað gerði hina trúarbragðalegu leiðtoga sína að guðum [...]. Skoðanir [Jesú] voru margar hverjar bundnar við hans eigin tíma, og að gera þær bind- andi fyrir nútímann getur ekki verið um að ræða fyrir neinn, er vill sjálf- ur vera og vill að aðrir séu andlega frjálsir [...].140 Þessi fríþenkjaraafstaða til Krists sem fyrirmyndar endurómar skrif Emersons sumarið 1835: „Hjá honum sé ég engin merki um glaðværð, ást á vísindum eða listum; ekki vott af Sókratesi, Laplace, Shakespeare. Hinn fullkomni maður ætti að minna okkur á öll stórmcnni."141 Þótt Kristur sé þannig aðeins kvistur af víntré, eins og Matthías Jochumsson orðar það, er ekki þar með sagt að Emerson segi einfaldlega skilið við trúarlegu fyrirmyndina og taki þess í stað upp guðlausar fyrirmyndar á sviði heimspeki, vísinda og skáldskapar. Það er hins vegar ein og sama (yfir-)sálin sem blæs lífi í þessi ólíku stórmenni, og óhófleg áhersla á Krist gefur því einhæfa mynd af mannsins andagift. Þökkum Guði fyrir þessa góðu menn, en segðu „Eg er líka maður.“ Eftir- líking getur aldrei hafið sig upp yfir fyrirmynd sína. Eftirherman dæmir sjálfa sig til vonlausrar meðalmennsku. Frumkvöðullinn gerði það vegna þess að það var honum eðlilegt og því er það heiUandi. Eftirhermunni er eitthvað annað eðlislægt og hún rænir sjálfa sig eigin fegurð um leið og hún nær ekki upp í fegurð annars manns.142 Sömu fjölhyggju gætir hjá Channing og í Walden skrifar Thoreau: „Náttúran og mannlífið er eins fjölbreytilegt og við erum óh'k að upplagi".143 Þar eð mennirnir eru eins misjafnir og þeir eru margir verður hver og einn að finna sína leið til að fullkomna sig.1441 ljósi slíkrar ijölhyggju um fullkomnun skrifar Thoreau um r4o Guðmundur Árnason, „Únítarar", Heimir 1910, s. 56. H1 Joumals of Ralph Waldo Emerson 1820-1872,3. bindi, s. 518 (30. j’úlí 1835). Pierre-Simon Laplace (1749-1827) var franskur stærð-, eðlis- og stjörnufræðingur. J42 Emerson, „Divinity School Address“, SWE 261. x43 Thoreau, Walden, þýðing Róberts H. Haraldssonar, FA 28. J44 Fullkomnunarhyggja transendentalistanna svífúr yfir vötnum í ágætri grein Jóns Á. Kalmanssonar („Hlut- verk siðfræðinnar?", s. 197-198) þar sem hann álítur að greina megi „í aristóteh'skri hugsun áherslu á hið einstaklingsbundna]; farsæld - það að blómstra sem manneskja - er óendanlega margbreytileg og einstakl- ingsbundin. Engar tvær manneskjur blómstra á sama hátt - engar tvær manneskjur eru eins. Enginn getur tekið út þroska annarra manna fyrir þá [...]. Það skiptir meginmáli í þessari tegund af siðfræði,ekki einungis að maður nái að blómstra sem manneskja, heldur að hann nái að blómstra sem einstaklingur, á sinn einstæða hátt; einungis með því að þroska einstaklingseðli sitt nær hann þroska sem manneskja. [...] í aristótek'skri siðahugsun er ekki litið á slíkar fyrirmyndir sem forskriftir um það hvernig hver og einn eigi að lifa lífinu. Við eigum ekki að reyna að ,líkja eftir' því hvernig aðrir menn hafa náð að blómstra heldur getum við sótt til þeirra hvatningu og innblástur í okkar eigin þroskagöngu." Hér gæti verið á ferð orðrétt lýsing á fúllkomnunarhyggju Thoreaus og Emersons sem Jón víkur að síðar í grein sinni. Hins vegar dreg ég í efa að við finnum þessa sömu fúllkomnunarhyggju hjá Aristótelesi enda vísar Jón, eins og Vilhjálmur Árnason bendir á í grein sinni
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.