Hugur - 01.01.2007, Page 195

Hugur - 01.01.2007, Page 195
Milli Guðs ogjjöldans 193 Samræðan sem Emerson greinir hér frá gæti verið samræða transendentalista við íhaldssaman únítara af eldri kynslóðinni. Emerson hámarkar trúfrelsi einstakl- ingsins andspænis sérhverju kennivaldi þegar hann fórnar öllum ytri mælikvörð- um og setur fúllkomið traust á það sem kemur innanfrá. Fullkomið trúfrelsi jafn- gildir frelsi undan kennivaldi stofnana: „Ég skammast mín þegar ég hugsa til þess hversu auðveldlega við gefumst upp frammi fyrir merkjum og nöfnum, stór- um félögum og dauðum stofnunum."181 Það að snúa aftur til sjálfs sín jafngildir hjá Emerson því að snúa aftur til Guðs innra með sér. Sjálfstraust er sömuleiðis ekki það að treysta á sjálfan sig í guð- lausum skilningi heldur á Guð innra með sér: „sjálfstraust, hátindur og fullkomn- un mannsins, er traust til Guðs.“182 Þrátt fyrir þetta má eins og vestur-íslenskir únítarar bentu á yfirfæra gagnrýni á fylgispekt á mörg svið þótt hún sé fyrst og fremst sprottin úr trúarlegum jarðvegi. Nú þegar trúflokkadeilur á nýja og gamla Islandi eru ekki lengur í sviðsljósinu kemur fylgispekt innan stjórnmálaflokkanna upp í hugann þegar Emerson gagnrýnir þennan fylgispektarleik. Viti ég í hvaða sértrúarflokki þú ert, sé ég rök- semdir þínar fyrir. Ég heyri prest kunngera með texta sínum og ræðuefni hentugleikasjónarmið einhverrar kirkjustofnunar. Get ég ekki gengið að því vísu að hann muni ekkert segja sem er nýtt eða sjálfsprottið? [...] Er mér ekki ljóst að hann skyldar sjálfan sig til að líta ekki nema á aðra hlið málsins, hina leyfilegu hlið, ekki sem maður, heldur sem sóknarprestur? Flestir menn hafa bundið fýrir augun með einhverjum vasaklút og geng- ið til fylgis við eitt þessara skoðanafélaga.183 Hvort sem það eru trúflokkar, stjórnmálaflokkar eða heimspekiskólar „er nátt- úran ekki lengi að færa okkur í fangabúning þess flokks sem við fylgjum."184 Hafi þeir sem segja flokksstjórnmál leiðigjörn eitthvað til síns máls er ein ástæða þess eflaust sú að viti maður hvaða trúflokki tiltekinn stjórnmálamaður tilheyrir eru röksemdir hans oftast fyrirsjáanlegar, ekkert er sjálfssprottið. I undantekningar- tilfellum kastar stjórnmálamaður fangabúningi flokksins, hættir fylgispektar- leiknum og gerist óspektarmaður. Hans eigin sálartilfinning knýr hann til að rísa upp gegn flokknum og benda á aðra hlið málsins en þá leyfilegu, viðhorf sem fer ekki saman við hentugleikasjónarmið flokksins. I kjölfarið er hann strax brenni- merktur sem óvinur flokksins, hættulegur meðlimur og flokksstjórnin finnur ráð til að ryðja honum úr vegi, bannfæra óspektarmanninn. Ungir stjórnmálamenn með eigin hugmyndir eru fljótir að reka sig á það að innan flokksins er eftirsótt- asta dygðin fylgispekt; og ósjaldan fær einstaklingskúgun stjórnmálaflokkanna 181 Sama rit, s. 270. 182 Emerson, „The Fugitive Slave Lavv“, s. 85. 183 Emerson, „Self-reliance“, SWE 272. 184 Sama rit, s. 272. Svipaða gagnrýni er að finna í fyrrnefndri ræðu Channings um „Sjálfsmenntun" (s. 146-147): „Flokkadráttarofsi er sérstaklega fjandlegur siðferðislegu sjálfstæði. Að sama skapi sem maðurinn fyllist honum, sér hann, heyrir og hugsar með styni og skilningarvitum flokksbræðra sinna. Hann oíurselur frjálsræði mannsins, rétt sinn að hugsa og tala eins og hugur hans býður og apar eptir þann fagurgala eða bölbænir, sem forsprökkunum eða þeirra blindu fylgismönnum þóknast að land og lýður skuli bergmála."
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.