Hugur - 01.01.2007, Síða 196

Hugur - 01.01.2007, Síða 196
194 Davíð Kristinsson óbeinan stuðning fjölmiðla sem ýja stöðugt að því að skoðanaágreiningur innan stjórnmálaflokka sé veikleikamerki. I kjölfar aldalangrar skoðanakúgunar kirkj- unnar á trú einstaklingsins leituðust frjálslyndir únítarar við að mynda trúfélag sem umbæri óspekt. Hinir stóru stjórnmálaflokkar samtímans myndu hins vegar væntanlega líta svo á að slíkar fríþenkjarahugsjónir samræmist illa raunveruleika nútíma flokkastjórnmála.185 Imugustur á löngum andlitum Róbert Haraldsson á margt annað sameiginlegt með hugsuðum únítara en gagn- rýni á fylgispekt, gagnrýna afstöðu til fyrirmynda, trú á getu mannsins til að full- komna sig af eigin rammleik, mikilvægi sjálfstrausts og þess að leysa upp fjöl- menni. Hér verður þó eitt dæmi að nægja: andúðin á bölsýni. Channing áleit þrælslega kristni fortíðarinnar mönnum ekki lengur bjóðandi á tímum aukinnar menntunar og fannst ótrúverðug sú „napra guðfræði sem við hlutum í arf frá tímum fáfræði, hindurvitna og þrældóms."186 Olíkt „andvörpum niðurdrepandi guðfræði" vildi Channing gera „tengsl okkar við Skaparann göfug og glaðvær“. Um afstöðu Channings skrifar Matthías: „Sá guð, sem Kj. boðaði [...] sendir oss sífeld bros í blíðu sumarsins [...]. Aldrei heyrast hjá honum hinar alkunnu guð- löstunar raunatölur yfir heiminum sem táradal; lífið sýndist honum bjartir helgi- salir,jörðin himnaríki11.187 Öðrum trúfélögum þótti þetta óhóflegur léttleiki. Arið 1894 birtist í Aldamótum ræðan „Sársaukinn í lífinu“ sem ritstjórinn Friðrik J. Bergmann flutti á 10. kirkju- þingi Islendinga í Vesturheimi. Hann álítur bölsýni einkenna anarkista og sósíal- ista hvað nútíðina varðar en að þeir horfi hins vegar bjartsýnir til framtíðar: aðal-einkennið fyrir báðar stefnurnar er algjörð örvænting fyrir hið nú- verandi mannfjelags-ástand. Allt er illt eins og það er, — öldungis óþol- andi. En ef þeirra mikla hugmynd um nýja mannfjelagsskipun kæmist á, þá væri draumurinn um paradísarsæluna orðinn að virkilegleik í fyrsta skipti, - sársaukinn og bölið brotið á bak aptur, enginn fátækt framar til, gæðum jarðarinnar útbýtt jafnt á milli allra.188 Hreinræktaða bjartsýni finnur Friðrik hins vegar hjá trúfélagi sem hann átti lengst af í samkeppni við: 185 Dæmi um slíkan fríþcnkjara var í huga Emersons öldungadeildarþingmaðurinn og afnámssinninn Charles Sumner (1811-1874). Sjá Emerson, „The Assault on Charles Sumner" (26. maí 1856), EmersorísAntislavery Writ- ings, s. 108. 186 Channing, „Likeness to God“, s. 236. 187 Matthías Jochumsson, „Dr. Kjanning (W. E. Channing)", s. 185. 188 Friðrik J. Bergmann, „Sársaukinn í h'finu", Aldamót 1894, s. 36. Þetta tímarit presta hins evangelíska-lútherska kirkjufélags Islendinga í Vesturheimi var gefið út í Reykjavík og Winnipeg á árunum 1891-1903. I fyrsta heftinu birti Friðrik einna fyrstu íslensku skrifin um Nietzsche, sjá fyrsta hluta greinar minnar „Islenskur Nietzsche við aldamót", Hugur 15/2003.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.