Hugur - 01.01.2007, Page 198

Hugur - 01.01.2007, Page 198
196 Davíð Kristinsson Heiðríkjan í vitund Thoreaus virðist í algerri mótsögn við þá dökku og margþvældu skyldumeðvitund um hið illa, ljóta og andstyggilega sem virðist landlæg nú um stundir. Varla líður sá dagur að kveldi að menn uppgötvi ekki nýja ástæðu til að vera óánægðir með lífið og tilveruna, eða komist að nýjum göllum á sköpunarverkinu. Hér vísa ég ekki einvörð- ungu til frétta- og blaðamanna sem dag hvern vekja athygli okkar af stakri samviskusemi á öllu hinu ljóta og andstyggilega í fari nágrann- anna, eða listamanna sem beina augum okkar að hörmungum tilver- unnar, auðvitað á „raunsæjan hátt“, heldur líka til allrar þeirrar íjölbreyttu hugmyndafræði sem nú flæðir um heiminn og virðist hafa að aðalmark- miði sínu að þjálfa næmi okkar fyrir hinu ljóta, fyrir þjáningunni og of- beldinu í heiminum. Fjölskyldan er sögð vettvangur ofbeldis, hjóna- bandið kúgunar —[...] Thoreau ræðir um að lífið sjálft sé gleði og það án fyrirvara! Að náttúran sé endalaus uppspretta gleði og unaðar, án fyrir- vara! Hvernig er hægt að tala um frelsi, göfuglyndi og einfaldleika í svo andstyggilegum heimi? (FA 41-42)191 Róbert varpar auk þess fram þeirri spurningu hvort afstaða Thoreaus sé ekki óábyrg eða einfeldningsleg, nokkurs kon- ar „pólitísk“ einfeldni. Hefur slík speki ekki verið notuð í aldanna rás til að réttlæta það að fjöldanum, alþýðunni, hinum vinnandi stéttum, sé haldið í sárri fátækt? I stað þess að bæta lífsskilyrði alþýðunnar er henni boðið upp á andlega hressingu, í stað mannsæmandi vistarvera er henni boðið upp á stjörnubjartan himininn, í stað góðrar heilbrigðisþjónustu er henni bent á heillandi lögun tjarnarinnar eða skrjáfið í laufinu. (FA 42) Til að leita svara við þessari spurningu skulum við skoða nánar tengslin á milli náttúrudýrkunar Thoreaus og afskipta hans að samfélagsmálum - og hvernig Róbert túlkar afstöðu Thoreaus í átt að eigin áherslum. 191 Þar sem Róbert nafngreinir ekki alltaf þá hugmyndafræði sem hann þykist greina í samtímanum getur verið erfitt að átta sig á því við hvern sé átt. V íst er hins vegar að hún er ekki ný af nálinni. Þegar í Kiígun kvenna fullyrðir Mill að hjónabandið sé vcttvangur kúgunar. Athyglisvert er hins vegar að Róbert yfirfærir bölsýnisgagnrýni sína á öðrum stað yfir á meinta bölsýni fræðimanna sem séu óhóflega gagnrýnir á kenningar og vcrk annarra: „Er ekki hætt við að þeir sem temja sér gagnrýna hugsun að hætti Páls [Skúlasonar] séu of fljótir að finna veika bletti á kenningum og galla á verkum? Að þeir komi ckki auga á styrkleikana og aflið sem í kenningunum býr? Hafa slíkir menn ekki gleymt sjöunda degi skaparans [...]? Er ekki líklegt að þeir sem keppast við að finna veika bletti og galla taki til við að endurbæta verk sem e.t.v. þarf ekkert að endurbæta?“ (TMT 192) Eins og fjölmargar aðrar hugmyndir Emersons gerir Róbert eftirfarandi hugsmíð að sinni og yfirfærir hana á umræðu um gagnrýna hugsun. „Við verðum að treysta á fullkomnun sköpunarverksins“, skrifar Emerson („Nature", SWE 182). Óháð því hvaða gildi þessi afstaða Emersons kann að hafa frá trúarlcgum sjónarhóli virðist mér hún ekki eiga erindi í umræðu um fræðilegt aðhald vísindamanna eða samfélagsgagnrýni listamanna. Þótt sköpunarverkið sé að mati Emersons fullkomið var hann ekki þeirrar skoðunar að mannfélagið eða mannanna vcrk séu svo fullkomin að þau séu hafin yfir gagnrýni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.