Hugur - 01.01.2007, Síða 202

Hugur - 01.01.2007, Síða 202
200 Davíð Kristinsson ungis hvað bækur snertir heldur og í fleirum hlutum verður sjálfsmenntunar- aðferðin að vera mismunandi eptir því sem mennirnir eru misjafnir."199 Thoreau líkir Walden við yfirhöfn: „Eg treysti því að enginn sem smeygi sér í kápuna teygi á saumunum, því hún gæti orðið þeim að góðum notum sem í hana passar."200 Voru Walden og Kommúnistaávarpið sniðnar fyrir sama markhópinn? Með orðalagi Williams James má líka spyrja sig hvort Róbert sé að bjóða lesand- anum upp á „lifandi, mikilvægt og óhjákvæmilegt val“. Heimurinn hefur tekið feikilegum breytingum frá því um miðja 19. öld, en sumt hefúr þó breyst minna en bjartsýnustu menn gerðu sér vonir um. A150 ára afmæli Kommúnistaávarpsins varpaði Richard Rorty fram spurningunni um það hvað sé enn lifandi í því kveri. Svar hans hljómar svo: Við ættum að ala börnin okkar þannig upp að þeim finnist það óbærilegt að við sem sitjum við skrifborðin okkar og pikkum á lyklaborðin þénum tífalt meira en þær manneskjur sem óhreinka hendur sínar með því að þrífa salernin okkar, og hundrað sinnum meira en þeir sem setja lykla- borðin saman í þriðja heiminum.201 Af sama tilefni blés Pétur Gunnarsson rithöfúndur lífi í ávarpið: Barnaþrælkun og örbirgð hafa færst úr augsýn þess milljarðs sem nýtur góðs af lífskjörum lýðræðis og velmegunar. Sá milljarður sem lepur dauð- ann úr skel er ekki í alfaraleið, helst að honum skjóti upp á sjónvarps- skjánum innan um annað leikið efni. Og þeir tveir milljarðar sem berjast í bökkum velkjast jafnan skuggamegin á jörðinni.202 Pétur og Rorty virðast á einu máli um að eymd sú sem blasti við í Evrópu um miðja 19. öld hafi að miklu leyti færst yfir á þriðja heiminn. Gæti aukin útbreiðsla Walden í þriðja heiminum dregið úr þessari eymd? „Takist vel til öðlast lesandi næmi fyrir andstyggð barnaþrælkunar" (FA 204) skrifar Róbert í umfjöllun sinnu um „siðferðileg verk sem leitist við að auka siðferði- legt næmi lesandans“ (FA 203). Þótt hann sé þannig móttækilegur fyrir siðferði- legri gagnrýni á barnaþrælkun er fjölmargt sem aftrar því að Róbert finni sam- hljóm með gagnrýni Kommúnistaávarpsins, og seinni tíma lesenda þess, á þetta og önnur form þrælahalds. I fyrsta lagi er hætt við að Róbert sjái þá fyrrnefndu „margþvældu skyldumeðvitund um hið illa, ljóta og andstyggilega" í máli þeirra sem „þjálfa næmi okkar fyrir hinu ljóta, fyrir þjáningunni og ofbeldinu í heim- inum.“ I öðru lagi uppfyllir Marx sennilega ekki þá kröfú Róberts að hann sé að koma „andlegum boðskap á framfæri, boðskap sem talar beint til einstaklingsins sem einstaklings og kallar eftir umbyltingu hugarfarsins en ekki einvörðungu byltingu á ytri aðstæðum manna." (FA 118) Gagnrýni á þrælahald kapítalismans 199 Channing, „Sjálfsmenntun", s. 137. 200 Thorcau, IValden, s. 46. 201 Richard Rorty, „Endlich sieht man Freudenthal", Frankfurter Allgemeine Zeitung, 20. feb. 1998, s. 40. 202 Pétur Gunnarsson, „Kommúnistaávarpið 150 ára“, Tímarit Máls og menningar 3/1998, s. 85.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.