Hugur - 01.01.2007, Page 216

Hugur - 01.01.2007, Page 216
214 Davíð Kristinsson en borgarastyrjöldin hófst þrátt fyrir að þá þyrfti vopnaða menn til að tryggja öryggi hans.265 Dæmin hér að ofan ættu að hleypa lífi í steinrunnar andstæður Róberts á milli andlegra og félagslegra byltinga; frelsunar sálarinnar og frelsunar undan beinni eða óbeinni þrælkun; á milli frelsunaráforma einstaklings- og félagshyggju; um- byltingar hugarfarsins og byltingar á ytri aðstæðum manna; á milli hjartans mála og breytinga á lögum eða samfélagsgerðinni; á milli innri fjötra og ytri; breyttra manna og breytts heims; andlegs og ytri boðskapar o.s.frv.266 1 kjölfarið sjáum við að verk Emersons og Thoreaus hafa annars vegar grunntón einstaklingshyggju, innri frelsunar o.s.frv., en brjótast um leið út fyrir þessi mörk þegar við á. Sumarið 1826 skrifar Emerson: „Það samræmist hvorki ætlun Guðs né eðh mannsins að vera sáttur við hlutskipti okkar. Okkur ber skylda til að miða að breytingum, endurbótum, fullkomnun."267 Þessa hugmynd takmörkuðu únítarar af eldri og yngri kynslóðinni ekki alfarið við einstaklinginn heldur kappkosmðu þeir einnig að breyta, endurbæta og fullkomna samfélagið. I grein sinni um áhrif Channings á Matthías Jochumsson skrifar Gunnar Kristjánsson „að í verkum Channings kynntist hann hinni félagslegu skírskotun fagnaðarerindisins. Boðunin átti ekki aðeins að beinast að einstaklingum heldur var markmiðið ekki síður að hafa áhrif á þjóðfélagið, m.a. á stofnanir þess.“268 Eða eins og hinn róttækari transendentalisti Orestes Brownson orðar það: við þvertökum strax frá byrjun fyrir það að sá er leitast einvörðungu við að bjarga sál sinni og fullkomna einstaklingseðli sitt geti verið góður kristinn maður. Sannkristinn maður gleymir sjálfum sér, setur á sig brynju sína og heldur í stríð gegn æðstu máttarvöldum og andlegri ill- mennsku á æðstu stöðum. Sá er ekki kristinn maður sem hefur ekki feril sinn á því að lýsa stríði á hendur þeirri skaðvænlegu samfélagsskipan sem þjakar bræður hans. Sá sem telur sig geta verið kristinn og bjargað sál sinni án þess að leitast við að gera róttækar breytingar á samfélags- skipaninni, hefur enga ástæðu til að hrósa sjálfum sér fyrir [...] framfarir sínar í þágu Guðs ríkis. [...] Einungis sá er sannkristinn sem vinnur að endurbót samfélagsins, að því að móta það í samræmi við vilja Guðs og eðli mannsins þannig að sérhver maður fái svigrúm til að springa út í allri sinni fegurð og öllum sínum mætti, þroskast og verða fuhkominn maður í Jesú Kristi.269 265 Meðan á borgarastyijöldinni stóð hélt Emerson áfram að beita sér í þágu blökkumanna og talaði m.a. á fjár- söfnunarsamkomu íyrir munaðarlaus blökkubörn. 266 Stirðnaðar andstæður af þessu tagi má finna víðar í skrifum Róberts, t.d. andstæðuna á milli betra hjónabands (þ.e. bætts sambands tveggja einstaldinga á jafnréttisgrundvelli) og aukinna réttinda eða bættra skilyrða kvenna; sjá „Alvarlegar samræður - Um siðferðilcgan boðskap í Brúdubeimili Henriks Ibsen“,TMT 37-73. 267 Emerson, Journals and Letters", SWE 9 (28. iúlí 1826). 268 Gunnar Kristjánsson, „,Ég vil reformation* - Áhrif W. E. Channings á séra Matthías", Lesbók Morgunblaðsins, 24. mars 2001. 269 Orestes A. Brownson, „Thc Laboring Classes", s. 15,21.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.