Hugur - 01.01.2007, Síða 216

Hugur - 01.01.2007, Síða 216
214 Davíð Kristinsson en borgarastyrjöldin hófst þrátt fyrir að þá þyrfti vopnaða menn til að tryggja öryggi hans.265 Dæmin hér að ofan ættu að hleypa lífi í steinrunnar andstæður Róberts á milli andlegra og félagslegra byltinga; frelsunar sálarinnar og frelsunar undan beinni eða óbeinni þrælkun; á milli frelsunaráforma einstaklings- og félagshyggju; um- byltingar hugarfarsins og byltingar á ytri aðstæðum manna; á milli hjartans mála og breytinga á lögum eða samfélagsgerðinni; á milli innri fjötra og ytri; breyttra manna og breytts heims; andlegs og ytri boðskapar o.s.frv.266 1 kjölfarið sjáum við að verk Emersons og Thoreaus hafa annars vegar grunntón einstaklingshyggju, innri frelsunar o.s.frv., en brjótast um leið út fyrir þessi mörk þegar við á. Sumarið 1826 skrifar Emerson: „Það samræmist hvorki ætlun Guðs né eðh mannsins að vera sáttur við hlutskipti okkar. Okkur ber skylda til að miða að breytingum, endurbótum, fullkomnun."267 Þessa hugmynd takmörkuðu únítarar af eldri og yngri kynslóðinni ekki alfarið við einstaklinginn heldur kappkosmðu þeir einnig að breyta, endurbæta og fullkomna samfélagið. I grein sinni um áhrif Channings á Matthías Jochumsson skrifar Gunnar Kristjánsson „að í verkum Channings kynntist hann hinni félagslegu skírskotun fagnaðarerindisins. Boðunin átti ekki aðeins að beinast að einstaklingum heldur var markmiðið ekki síður að hafa áhrif á þjóðfélagið, m.a. á stofnanir þess.“268 Eða eins og hinn róttækari transendentalisti Orestes Brownson orðar það: við þvertökum strax frá byrjun fyrir það að sá er leitast einvörðungu við að bjarga sál sinni og fullkomna einstaklingseðli sitt geti verið góður kristinn maður. Sannkristinn maður gleymir sjálfum sér, setur á sig brynju sína og heldur í stríð gegn æðstu máttarvöldum og andlegri ill- mennsku á æðstu stöðum. Sá er ekki kristinn maður sem hefur ekki feril sinn á því að lýsa stríði á hendur þeirri skaðvænlegu samfélagsskipan sem þjakar bræður hans. Sá sem telur sig geta verið kristinn og bjargað sál sinni án þess að leitast við að gera róttækar breytingar á samfélags- skipaninni, hefur enga ástæðu til að hrósa sjálfum sér fyrir [...] framfarir sínar í þágu Guðs ríkis. [...] Einungis sá er sannkristinn sem vinnur að endurbót samfélagsins, að því að móta það í samræmi við vilja Guðs og eðli mannsins þannig að sérhver maður fái svigrúm til að springa út í allri sinni fegurð og öllum sínum mætti, þroskast og verða fuhkominn maður í Jesú Kristi.269 265 Meðan á borgarastyijöldinni stóð hélt Emerson áfram að beita sér í þágu blökkumanna og talaði m.a. á fjár- söfnunarsamkomu íyrir munaðarlaus blökkubörn. 266 Stirðnaðar andstæður af þessu tagi má finna víðar í skrifum Róberts, t.d. andstæðuna á milli betra hjónabands (þ.e. bætts sambands tveggja einstaldinga á jafnréttisgrundvelli) og aukinna réttinda eða bættra skilyrða kvenna; sjá „Alvarlegar samræður - Um siðferðilcgan boðskap í Brúdubeimili Henriks Ibsen“,TMT 37-73. 267 Emerson, Journals and Letters", SWE 9 (28. iúlí 1826). 268 Gunnar Kristjánsson, „,Ég vil reformation* - Áhrif W. E. Channings á séra Matthías", Lesbók Morgunblaðsins, 24. mars 2001. 269 Orestes A. Brownson, „Thc Laboring Classes", s. 15,21.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.