Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1941, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1941, Page 95
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 189 röksemdir ekki sannfærandi. Því að maðurinn, sem kvæðið les, öðlast ekki fyrir það neina nýja hlutverulega eða objektíva þekkingu. Hann fær að vísu nýja reynslu og með henni þekkingu um það, hvernig kvæðið verkar á hann sjálfan, líkt og maður, sem fær sér vel í staupinu, öðlast nýja reynslu og þekkingu um verkun vínsins á sjálfan hann. En hvorugur er nokkru nær en áður um tilveru guðs, líf eftir dauðann, mannabyggð á Marz eða annað þvi um líkt, þannig að segja mætti, að mannlegri þekkingu almennt hefði þokað áleiðis vegna lestrarins eða drykkjuskaparins. Þetta viðurkennir líka Nordal, því að liann spyr: „Hefur hann (kvæðislesandinn) eignazt nýja þekkingu?" — og svarar þeirri spurningu þannig: „Fyrir sjálfan sig, en þekkingu, sem liann á bágt með að skýra, livað þá sanna öðrum mönnum.“ Ég bafði að vísu ekki í huga slíka persónubundna og lítt skilgreinanlega þekk- ingu, þegar ég hélt því fram, að andleg reynsla, sem ekki væri í neinum tengslum við skynsemina, gæti ekki orðið mönnum þekkingargjafi, og er þó sú regla i gildi, jafn- vel um þessa mjög svo persónubundnu reynslu, að bin takmarkaða þekkingarglóra, sem af henni stafar, getur aldrei orðið bjartari en skynsemiglóra sú, er að kemst til að lýsa bana upp. Nordal segir það bafa verið aðaltilgaug bókar sinnar að bera sáttarorð milli lífsskoðana, sem menn af misskiln- ingi eða vanþekkingu bj'ggja miklu ólíkari og andstæðari en þær eru i raun og veru. Þessar rökræður okkar bafa nú að vísu leitt í ljós, að við erum sammála um fleira en ætla mátti í fyrstu. Til dæmis munum við eiga mjög svip- aðar hugsjónir að því er snertir það efnið, sem mestu máli skiptir, hamingju og þroska einstaklingsins og samfélags- ins. Þegar á allt er litið, virðist mér mega þjappa mest- öllum ágreiningi okkar saman í eitt atriði: ósamkomulag að þvi er snertir hina trúarlegu afstöðu. Þó að sleppt sé öllum sértrúarkreddum, tel ég, að afstaða trúmannsins feli alltaf í sér nokkra óráðvendni í hugsun, sem kemur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.