Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1941, Síða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1941, Síða 95
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 189 röksemdir ekki sannfærandi. Því að maðurinn, sem kvæðið les, öðlast ekki fyrir það neina nýja hlutverulega eða objektíva þekkingu. Hann fær að vísu nýja reynslu og með henni þekkingu um það, hvernig kvæðið verkar á hann sjálfan, líkt og maður, sem fær sér vel í staupinu, öðlast nýja reynslu og þekkingu um verkun vínsins á sjálfan hann. En hvorugur er nokkru nær en áður um tilveru guðs, líf eftir dauðann, mannabyggð á Marz eða annað þvi um líkt, þannig að segja mætti, að mannlegri þekkingu almennt hefði þokað áleiðis vegna lestrarins eða drykkjuskaparins. Þetta viðurkennir líka Nordal, því að liann spyr: „Hefur hann (kvæðislesandinn) eignazt nýja þekkingu?" — og svarar þeirri spurningu þannig: „Fyrir sjálfan sig, en þekkingu, sem liann á bágt með að skýra, livað þá sanna öðrum mönnum.“ Ég bafði að vísu ekki í huga slíka persónubundna og lítt skilgreinanlega þekk- ingu, þegar ég hélt því fram, að andleg reynsla, sem ekki væri í neinum tengslum við skynsemina, gæti ekki orðið mönnum þekkingargjafi, og er þó sú regla i gildi, jafn- vel um þessa mjög svo persónubundnu reynslu, að bin takmarkaða þekkingarglóra, sem af henni stafar, getur aldrei orðið bjartari en skynsemiglóra sú, er að kemst til að lýsa bana upp. Nordal segir það bafa verið aðaltilgaug bókar sinnar að bera sáttarorð milli lífsskoðana, sem menn af misskiln- ingi eða vanþekkingu bj'ggja miklu ólíkari og andstæðari en þær eru i raun og veru. Þessar rökræður okkar bafa nú að vísu leitt í ljós, að við erum sammála um fleira en ætla mátti í fyrstu. Til dæmis munum við eiga mjög svip- aðar hugsjónir að því er snertir það efnið, sem mestu máli skiptir, hamingju og þroska einstaklingsins og samfélags- ins. Þegar á allt er litið, virðist mér mega þjappa mest- öllum ágreiningi okkar saman í eitt atriði: ósamkomulag að þvi er snertir hina trúarlegu afstöðu. Þó að sleppt sé öllum sértrúarkreddum, tel ég, að afstaða trúmannsins feli alltaf í sér nokkra óráðvendni í hugsun, sem kemur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.