Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Side 106
Tímarit Máls og menningar liann mjög hófsamnr og gætinn, forSast allar öfgar. Tveir kaflar í bókinni ern einkum at- liyglisverðir: „Stórveldiff Kína“ og „Deilur sovézkra og kínverskra kommúnista“. í hinum fyrri fordæmir höfundur Maódýrk- unina, sem virffist hafa blossaS mjög upp á síSari árum. Hann telur hana hættulega. enda er slík mannadýrknn and-sósíaiistísk í eSli sínu og til þess fallin aS hefja einn npp á kostnaS annarra. Hún „stuSlar aS hroka og einangrun valdamanna, yfirdrep- skap og hræsni annarra". Kínverjar virSast stefna aS því aS gera Maó aS hálfguSi í áróSurs skyni fyrir stefnu hans og eru engu bættari þó hent sé á þá staSreynd, aS slík mannadýrkun er síSur en svo sérkenni á þeim sjálfum heldur á sér staS og hefur átt sér staS meSal flestra eSa allra þjóSa. Hver þjóS hefur sína hálfguSi á hirnni eSa jörSu og dýrkar þá hver meS sínum hætti. Um víSa veröld eru allskonar menn dýrkaSir allt frá kvikmyndastjörnum og hnefaleik- unim upp í stórskáld og trúarbragSahöf- unda. Mannadýrkun er illgresi, sem gjam- an vex upp úr jarSvegi mikilla átaka. ekki sízt þjóSfélagsbyltinga. Menn hafa til- hneigingu til aS gera boSskapinn aS al- gildum sannleika og höfund hans guðdóm- legan. í kaflanum um deilur sovézkra og kín- verskra kommúnista gefur höfundur ágætar skýringar á orsökum deilunnar svo langt sem þær ná. VirSist þessi örstutti kapítuli vera ritaSur af meiri skynsemi og skiln- ingi en flest eSa allt annaS sem ritaS hefur veriS um deilur þessar hér á landi. Bókin er skemmtileg og þægileg aflestrar vegna prýSilega skýrrar framsetningar, laus viS allt tildur og tiktúrur; máliS hreint og látlaust. ASferS höfundar aS stafsetja kín- versk nöfn samkvæmt íslenzkum framburSi er harla vafasöm. Þegar höfundur nefnir staS þar sem hann dvelst á ferSalaginu á lesandinn stundum erfitt meS aS átta sig á því, hvar hann er niSur kominn. Höfundi hefur orSiS þaS á (bls. 15, 2. 1. a. o.) aS nota orSiS héraS þar sem ætti aS vera fylki. Húnan er t. d. miklu stærra en Island og hefur 30—40 miljónir íbúa. Þetta umdæmi er fylki — ekki héraS. Skúli Þórðarson. De Ganlle visagnaritun er þjóSaríþrótt okkar fslendinga. ÞaS er vafasamt, hvort nokkur önnur þjóS leggur jafnmikinn hluta af andlegri orku sinni til aS rekja æviferil og afrek einstakra manna, jafnt stórmenna á heimsmælikvarSa sem hæglátra dala- bænda. Eflaust hefur þessi hefS skapazt viS aSstæSur fámennisins, þar sem einstak- lingurinn er fyrirferSarmeiri og þar af leiS- andi markverSari en í fjölmennisþjóSfélög- um, þar sem tengslin milli einstaklingsins og þjóSfélags hans eru augljósari. Tilhneiging íslenzkra rithöfunda til aS taka ævisagnaritun fram yfir almenna sagn- ritun er augljós: viS eigum á íslenzku ævisögur þeirra Talleyrands, Napóleons, Abrahams Lincolns, De Gaulle og Kenne- dys, svo nokkur dæmi séu tekin. Aftur á móti hefur enginn séS ástæSu til aS taka saman eSa þýSa almenna sögu um út- breiSslu Frönsku byltingarinnar, Þræla- stríSiS í Bandaríkjunum eSa stjómmála- sögu síSustu tuttugu ára, l>ar sem hinir tveir síSastnefndu hafa leikiS höfuShlut- verk. AS sjálfsögSu eru þessir þættir sög- unnar meginuppistaSan í téSum ævisögum, en þeir eru sveigSir undir veldissprota söguhetjanna og skoSaSir frá persónuleg- um sjónarhóli þeirra. Ævisagnaritarinn á einatt í striSi viS þá tilhneigingu — og fellur ósjaldan fyrir henni — aS ýkja hlut- 408
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.