Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Side 112
Tímarit Máls og menningar II. kafli er yfirlit um ýmis sálfræðileg prófkerfi. Það er grein höf. úr Menntamál- um, 3. h. 1962, með nokkrum breytingum, einkum er inngangur miklu rækilegri. Þar er staðtölufræði talin meðal „þeirra þriggja rannsóknaraðferða, sem mest tíðkast í nú- tíma sálarfræði" (bls. 29). Ekki get ég samsinnt því. Staðtölufræði nær hvergi til sálrænna staðreynda, en hún er stundum notuð sem hjálpargrein við úrvinnslu á nið- urstöðum, ef þær eru þess eðlis, að fært þyki að flytja þær yfir í talnaform. Elztu og líklega algengustu rannsóknaraðferð sálfræðinnar, sjálfsskoðun (introspection), fcllir höfundur undir orðið „klíníska að- ferð“. Þetta er að mínum dómi mjög vill- andi. Orðin „klínísk aðferð" og „klínísk sálarfræði“ notar höfundur um sálkönnun; sjálfsskoðun fær þannig aðra og þrengri merkingu en lengi hefir tíðkazt. Sálkönn- uður — ég nota þessi orð hér eftir eins og höfundur — beitir ekki sjálfsskoðun í venjulegri merkingu, enda cr hann að greina sálarlíf annars einstaklings, sjúk- lingsins. Eintal sjúklinga eða frásögn er ekki hægt að kalla sálfræðilega aðferð. Henni beitir sálfræðingurinn (læknandinn) aftur á móti við greiningu og túlkun þess, sem fram kemur hjá sjúklingnum. Aðferð hans má því kalla „klíníska", þótt ekki fari orðið vel í íslenzku, auk þess sem það er einnig notað um aðra sálfræðilega rann- sóknaraðferð, eins og höf. mun vel kunn- ugt. Sjálfsskoðunaraðferð beita fjölmargir sálfræðingar, sem ekki fallast á sálkönnun- ina sem heildarkenningu né beita hinum sérstæðu rannsóknaraðferðum hcnnar. I III. kafla snýr höf. sér að meginefni ritsins, að gera grein fyrir sálkönnunar- kenningu Freuds, nánar orðað þeim þætti hennar, sem snertir rannsókn og meðferð taugaveiklunar. Þó að hver blaðsíða beri aðdáun höf. á meistara sínum vitni, fylgir hann alls ekki margvíslegum öfgum, sem Freud leiddist út í. Sigurjón gagnrýnir ekki beinlínis, en gengur fram hjá sumum fullyrðingum Freuds, eins og þar þyrfti engra orða við. Þetta tel ég að ýmsu leyti mjög vel ráðið; fyrir bragðið verður bókin samfelldari og læsilegri. Glöggskyggni höf- undar á það, sem hann telur hagnýtt fyrir geðvernd og geðlækningar, og hófsemi lians í framsetningu og túlkun auðvelda honmn þessa aðferð. Hitt má vera, að gagn- rýni hans hefði reynzt vökulli, ef hann hefði valið og hafnað fyrir opnum tjöld- um. Framsetning efnisins er ekkert áhlaupa- verk. Framandi hugtök og torskilin orð ryðjast fram. Kerfi Freuds virðist að vísu auðvelt við fyrstu kynni. Maðurinn er klof- inn í eðli sínu; hvatir annars vegar, vit hins vegar. Frumhvatimar, sem fá óhindraða framrás í atferli dýrsins, rekast hjá manns- barninu harkalega á siðvendnikröfur sam- félagsins. Þær eru heftar og verða að sæta lagi að fá útrás í leyfilegu formi. Hér taka vitsmunirnir við stjóm, leyfa og banna og standa gegn ásókn óstýrilátra frumhvata. Þetta á einkum við um hina eðlislægu kyn- þrá, sem er virk hjá barninu allt frá fæð- ingu. I fyrstu fær hún svölun við móður- brjóstið, á oral-skeiðinu, sem höf. kallar, því næst flyzt nautnakenndin í endaþarms- svæðið — anal-skeiðið — og loks snýst kynþráin — ómeðvitað — að því foreldr- inu, sem er af gagnstæðu kyni. Kannski telur höf. kynþrá drengs til móður algeng- ari en sams konar tilhneiging hjá telpum, að minnsta kosti Iætur hann sér nægja að lýsa henni, ödípal-skeiðinu. En þó að þessi þróun sé barninu að mestu ómeðvituð, gerist hún ekki átakalaust. Hinn vitræni þáttur, sjálfið, bandar hemjulausum fram- hvötunum til baka, markar þeim rúm, vek- ur sektarvitund, og skilur þær þannig frá hinum siðfágaðri „vitræna þætti“. Þannig innibyrgðar heita frumhvatirnar það. f sér- 414
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.