Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Síða 112
Tímarit Máls og menningar II. kafli er yfirlit um ýmis sálfræðileg prófkerfi. Það er grein höf. úr Menntamál- um, 3. h. 1962, með nokkrum breytingum, einkum er inngangur miklu rækilegri. Þar er staðtölufræði talin meðal „þeirra þriggja rannsóknaraðferða, sem mest tíðkast í nú- tíma sálarfræði" (bls. 29). Ekki get ég samsinnt því. Staðtölufræði nær hvergi til sálrænna staðreynda, en hún er stundum notuð sem hjálpargrein við úrvinnslu á nið- urstöðum, ef þær eru þess eðlis, að fært þyki að flytja þær yfir í talnaform. Elztu og líklega algengustu rannsóknaraðferð sálfræðinnar, sjálfsskoðun (introspection), fcllir höfundur undir orðið „klíníska að- ferð“. Þetta er að mínum dómi mjög vill- andi. Orðin „klínísk aðferð" og „klínísk sálarfræði“ notar höfundur um sálkönnun; sjálfsskoðun fær þannig aðra og þrengri merkingu en lengi hefir tíðkazt. Sálkönn- uður — ég nota þessi orð hér eftir eins og höfundur — beitir ekki sjálfsskoðun í venjulegri merkingu, enda cr hann að greina sálarlíf annars einstaklings, sjúk- lingsins. Eintal sjúklinga eða frásögn er ekki hægt að kalla sálfræðilega aðferð. Henni beitir sálfræðingurinn (læknandinn) aftur á móti við greiningu og túlkun þess, sem fram kemur hjá sjúklingnum. Aðferð hans má því kalla „klíníska", þótt ekki fari orðið vel í íslenzku, auk þess sem það er einnig notað um aðra sálfræðilega rann- sóknaraðferð, eins og höf. mun vel kunn- ugt. Sjálfsskoðunaraðferð beita fjölmargir sálfræðingar, sem ekki fallast á sálkönnun- ina sem heildarkenningu né beita hinum sérstæðu rannsóknaraðferðum hcnnar. I III. kafla snýr höf. sér að meginefni ritsins, að gera grein fyrir sálkönnunar- kenningu Freuds, nánar orðað þeim þætti hennar, sem snertir rannsókn og meðferð taugaveiklunar. Þó að hver blaðsíða beri aðdáun höf. á meistara sínum vitni, fylgir hann alls ekki margvíslegum öfgum, sem Freud leiddist út í. Sigurjón gagnrýnir ekki beinlínis, en gengur fram hjá sumum fullyrðingum Freuds, eins og þar þyrfti engra orða við. Þetta tel ég að ýmsu leyti mjög vel ráðið; fyrir bragðið verður bókin samfelldari og læsilegri. Glöggskyggni höf- undar á það, sem hann telur hagnýtt fyrir geðvernd og geðlækningar, og hófsemi lians í framsetningu og túlkun auðvelda honmn þessa aðferð. Hitt má vera, að gagn- rýni hans hefði reynzt vökulli, ef hann hefði valið og hafnað fyrir opnum tjöld- um. Framsetning efnisins er ekkert áhlaupa- verk. Framandi hugtök og torskilin orð ryðjast fram. Kerfi Freuds virðist að vísu auðvelt við fyrstu kynni. Maðurinn er klof- inn í eðli sínu; hvatir annars vegar, vit hins vegar. Frumhvatimar, sem fá óhindraða framrás í atferli dýrsins, rekast hjá manns- barninu harkalega á siðvendnikröfur sam- félagsins. Þær eru heftar og verða að sæta lagi að fá útrás í leyfilegu formi. Hér taka vitsmunirnir við stjóm, leyfa og banna og standa gegn ásókn óstýrilátra frumhvata. Þetta á einkum við um hina eðlislægu kyn- þrá, sem er virk hjá barninu allt frá fæð- ingu. I fyrstu fær hún svölun við móður- brjóstið, á oral-skeiðinu, sem höf. kallar, því næst flyzt nautnakenndin í endaþarms- svæðið — anal-skeiðið — og loks snýst kynþráin — ómeðvitað — að því foreldr- inu, sem er af gagnstæðu kyni. Kannski telur höf. kynþrá drengs til móður algeng- ari en sams konar tilhneiging hjá telpum, að minnsta kosti Iætur hann sér nægja að lýsa henni, ödípal-skeiðinu. En þó að þessi þróun sé barninu að mestu ómeðvituð, gerist hún ekki átakalaust. Hinn vitræni þáttur, sjálfið, bandar hemjulausum fram- hvötunum til baka, markar þeim rúm, vek- ur sektarvitund, og skilur þær þannig frá hinum siðfágaðri „vitræna þætti“. Þannig innibyrgðar heita frumhvatirnar það. f sér- 414
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.