Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Qupperneq 112
Tímarit Máls og menningar II. kafli er yfirlit um ýmis sálfræðileg prófkerfi. Það er grein höf. úr Menntamál- um, 3. h. 1962, með nokkrum breytingum, einkum er inngangur miklu rækilegri. Þar er staðtölufræði talin meðal „þeirra þriggja rannsóknaraðferða, sem mest tíðkast í nú- tíma sálarfræði" (bls. 29). Ekki get ég samsinnt því. Staðtölufræði nær hvergi til sálrænna staðreynda, en hún er stundum notuð sem hjálpargrein við úrvinnslu á nið- urstöðum, ef þær eru þess eðlis, að fært þyki að flytja þær yfir í talnaform. Elztu og líklega algengustu rannsóknaraðferð sálfræðinnar, sjálfsskoðun (introspection), fcllir höfundur undir orðið „klíníska að- ferð“. Þetta er að mínum dómi mjög vill- andi. Orðin „klínísk aðferð" og „klínísk sálarfræði“ notar höfundur um sálkönnun; sjálfsskoðun fær þannig aðra og þrengri merkingu en lengi hefir tíðkazt. Sálkönn- uður — ég nota þessi orð hér eftir eins og höfundur — beitir ekki sjálfsskoðun í venjulegri merkingu, enda cr hann að greina sálarlíf annars einstaklings, sjúk- lingsins. Eintal sjúklinga eða frásögn er ekki hægt að kalla sálfræðilega aðferð. Henni beitir sálfræðingurinn (læknandinn) aftur á móti við greiningu og túlkun þess, sem fram kemur hjá sjúklingnum. Aðferð hans má því kalla „klíníska", þótt ekki fari orðið vel í íslenzku, auk þess sem það er einnig notað um aðra sálfræðilega rann- sóknaraðferð, eins og höf. mun vel kunn- ugt. Sjálfsskoðunaraðferð beita fjölmargir sálfræðingar, sem ekki fallast á sálkönnun- ina sem heildarkenningu né beita hinum sérstæðu rannsóknaraðferðum hcnnar. I III. kafla snýr höf. sér að meginefni ritsins, að gera grein fyrir sálkönnunar- kenningu Freuds, nánar orðað þeim þætti hennar, sem snertir rannsókn og meðferð taugaveiklunar. Þó að hver blaðsíða beri aðdáun höf. á meistara sínum vitni, fylgir hann alls ekki margvíslegum öfgum, sem Freud leiddist út í. Sigurjón gagnrýnir ekki beinlínis, en gengur fram hjá sumum fullyrðingum Freuds, eins og þar þyrfti engra orða við. Þetta tel ég að ýmsu leyti mjög vel ráðið; fyrir bragðið verður bókin samfelldari og læsilegri. Glöggskyggni höf- undar á það, sem hann telur hagnýtt fyrir geðvernd og geðlækningar, og hófsemi lians í framsetningu og túlkun auðvelda honmn þessa aðferð. Hitt má vera, að gagn- rýni hans hefði reynzt vökulli, ef hann hefði valið og hafnað fyrir opnum tjöld- um. Framsetning efnisins er ekkert áhlaupa- verk. Framandi hugtök og torskilin orð ryðjast fram. Kerfi Freuds virðist að vísu auðvelt við fyrstu kynni. Maðurinn er klof- inn í eðli sínu; hvatir annars vegar, vit hins vegar. Frumhvatimar, sem fá óhindraða framrás í atferli dýrsins, rekast hjá manns- barninu harkalega á siðvendnikröfur sam- félagsins. Þær eru heftar og verða að sæta lagi að fá útrás í leyfilegu formi. Hér taka vitsmunirnir við stjóm, leyfa og banna og standa gegn ásókn óstýrilátra frumhvata. Þetta á einkum við um hina eðlislægu kyn- þrá, sem er virk hjá barninu allt frá fæð- ingu. I fyrstu fær hún svölun við móður- brjóstið, á oral-skeiðinu, sem höf. kallar, því næst flyzt nautnakenndin í endaþarms- svæðið — anal-skeiðið — og loks snýst kynþráin — ómeðvitað — að því foreldr- inu, sem er af gagnstæðu kyni. Kannski telur höf. kynþrá drengs til móður algeng- ari en sams konar tilhneiging hjá telpum, að minnsta kosti Iætur hann sér nægja að lýsa henni, ödípal-skeiðinu. En þó að þessi þróun sé barninu að mestu ómeðvituð, gerist hún ekki átakalaust. Hinn vitræni þáttur, sjálfið, bandar hemjulausum fram- hvötunum til baka, markar þeim rúm, vek- ur sektarvitund, og skilur þær þannig frá hinum siðfágaðri „vitræna þætti“. Þannig innibyrgðar heita frumhvatirnar það. f sér- 414
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.