Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Side 113
stökum ferlum klofnar svo hinn vitræni þáttur enn; meginþættir verða því þrír: það'ið, sjáljið og yjirsjálfið. Þetta er upphaf stafrófsins. Eftir er þyngri þraut, að lesa með því liið marg- slungna inntak sálarlífsins. Höf. leggur sig fram um að gæða þessa frumdrætti skiljan- legri merkingu og notar þá stundum hug- tökin vitund — dulvitund, sem vel eru kunn í íslenzku. „... Milli vitundar og dul- vitundar fer fram allhörð barátta. Oskir og hneigðir þær, sem búa í dulvitundinni, eru frumstæðar og tillitslausar. Vitundarlífið er hins vegar raunsærra og siðrænna. Þar ríkja önnur sjónarmið en í dulvitundinni" (bls. 67). En túlkunarerfiðleikarnir eru miklir. Sýnilegastir eru þeir í málinu. Is- lenzk tunga er lítt þjálfuð til sálvísinda, og höfundur er varfærinn að breyta frá þeim orðum, sem meistarinn notaði um meginhugtök. Þetta gerir bókina torskilda á köflum, og málhreinsunarmönnum mun mislíka, hvemig höf. stráir útlendum orð- um inn i sitt lipra og þýða mál. Ég skal nefna dæmi, en fer þó ekki í neinn sparða- tíning. „Það“ verður varla talið mjög hentugt orð yfir hemjulausar frumhvatir mannsins. Stundum er dálítið örðugt að átta sig á því, hvort þaðið er það. „Á tilfinningasviðinu einkennist það af því, að það þolir enga biðlund" (bls. 75). Hins vegar villist eng- inn á því, þegar talað er um „frumorku þaðsins", „lögmál þaðsins" o. s. frv. Þá grunar mig einnig, að ekki þyki öllum les- endum orðin „oral-sadistisk“ og „anal-sad- istisk" mjög ljós eða aðgengileg. „Odipal- stig“ eða „falliskt stig“ hafa einnig ýmsa erfiðleika í för með sér, bæði sem orð og hugtök. Alténd verða þau vel skiljanleg í túlkun höfundar. „Freud valdi Odípusar- nafnið vegna þeirrar hneigðar bamsins á 4—5 ára aldursstiginu að leggja ást á for- eldri af gagnstæðu kyni, en hatur á sam- Umsagnir um bœkur kynja foreldri" (bls. 71). En þegar höf. talar um „libidinisering á kvíða" (bls. 84) og kallar gagnkvæma kynnautn í ástríku hjónabandi ,,ego-syntón[ska] bakrás“ (bls. 82), þá óttast ég, að sumum lesendum þyki skotið yfir mark. Þeim lesendum þessa rits, sem þekkja kenningu Freuds frá fyrstu hendi, mun oft virðast höfundur fullháður honum. Þess vegna verður sjónarmið hans stundum of þröngt, og hann setur fram fullyrðingar, sem skortir allar sannanir. Þannig gefur hann í skyn beint og óbeint, að sálarfræði, sem ein verðskuldi nafnið, sé upprunnin með kenningu Freuds. „Enda þótt sjálfið sé sá hluti sálarlífsins, sem athugandinn á greiðastan aðgang að, eiga rannsóknir á því sér stutta sögu og eru enn tiltölulega skammt á veg komnar, þó að mikið hafi verið unnið að þeim efnum á síðustu 10— 15 árum“ (bls. 76). Hins vegar er okkur kennt, að sjálf táknar nánast hinn vitræna þátt sálarlífsins. Mér er því spurn: Við hvað hafa sálvísindi síðustu 100 ára feng- izt, ef ekki við vitundarlífið, þróun þess, starfshætti og margbreytileika? — Sam- vizkan er nánast talin „samheiti yfirsjálfs- ins“. Þó er munur á: „Samvizkan er ein- göngu neikvætt hugtak og merkir hið gagn- rýnandi afl sálarlífsins, en vissir þættir yfirsjálfsins eru jákvæðir" (bls. 97). Nauð- synlegt virðist, að sterkari rök hefðu verið leidd að takmörkun samvizkunnar við nei- kvætt hlutverk, því að hér er gripið á geysi- flóknu vandamáli, sem margir snjallir menn hafa um fjallað. Vangaveltur um landa- mæraþrætur milli sjálfs og yfirsjálfs eiga þar ekki heima. — Þá virðast hugmyndir höf. um einstaklinginn og persónuþroska hans ekki mjög sannfærandi. „Á 4—6 ára aldrinum — hinu svonefnda Ödipal-skeiði -— er endahnútur bundinn á persónuþroska einstaklingsins" (bls. 144). Þetta finnst mér allöfgakennt, enda er það í andstöðu 415
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.