Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Qupperneq 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1964, Qupperneq 113
stökum ferlum klofnar svo hinn vitræni þáttur enn; meginþættir verða því þrír: það'ið, sjáljið og yjirsjálfið. Þetta er upphaf stafrófsins. Eftir er þyngri þraut, að lesa með því liið marg- slungna inntak sálarlífsins. Höf. leggur sig fram um að gæða þessa frumdrætti skiljan- legri merkingu og notar þá stundum hug- tökin vitund — dulvitund, sem vel eru kunn í íslenzku. „... Milli vitundar og dul- vitundar fer fram allhörð barátta. Oskir og hneigðir þær, sem búa í dulvitundinni, eru frumstæðar og tillitslausar. Vitundarlífið er hins vegar raunsærra og siðrænna. Þar ríkja önnur sjónarmið en í dulvitundinni" (bls. 67). En túlkunarerfiðleikarnir eru miklir. Sýnilegastir eru þeir í málinu. Is- lenzk tunga er lítt þjálfuð til sálvísinda, og höfundur er varfærinn að breyta frá þeim orðum, sem meistarinn notaði um meginhugtök. Þetta gerir bókina torskilda á köflum, og málhreinsunarmönnum mun mislíka, hvemig höf. stráir útlendum orð- um inn i sitt lipra og þýða mál. Ég skal nefna dæmi, en fer þó ekki í neinn sparða- tíning. „Það“ verður varla talið mjög hentugt orð yfir hemjulausar frumhvatir mannsins. Stundum er dálítið örðugt að átta sig á því, hvort þaðið er það. „Á tilfinningasviðinu einkennist það af því, að það þolir enga biðlund" (bls. 75). Hins vegar villist eng- inn á því, þegar talað er um „frumorku þaðsins", „lögmál þaðsins" o. s. frv. Þá grunar mig einnig, að ekki þyki öllum les- endum orðin „oral-sadistisk“ og „anal-sad- istisk" mjög ljós eða aðgengileg. „Odipal- stig“ eða „falliskt stig“ hafa einnig ýmsa erfiðleika í för með sér, bæði sem orð og hugtök. Alténd verða þau vel skiljanleg í túlkun höfundar. „Freud valdi Odípusar- nafnið vegna þeirrar hneigðar bamsins á 4—5 ára aldursstiginu að leggja ást á for- eldri af gagnstæðu kyni, en hatur á sam- Umsagnir um bœkur kynja foreldri" (bls. 71). En þegar höf. talar um „libidinisering á kvíða" (bls. 84) og kallar gagnkvæma kynnautn í ástríku hjónabandi ,,ego-syntón[ska] bakrás“ (bls. 82), þá óttast ég, að sumum lesendum þyki skotið yfir mark. Þeim lesendum þessa rits, sem þekkja kenningu Freuds frá fyrstu hendi, mun oft virðast höfundur fullháður honum. Þess vegna verður sjónarmið hans stundum of þröngt, og hann setur fram fullyrðingar, sem skortir allar sannanir. Þannig gefur hann í skyn beint og óbeint, að sálarfræði, sem ein verðskuldi nafnið, sé upprunnin með kenningu Freuds. „Enda þótt sjálfið sé sá hluti sálarlífsins, sem athugandinn á greiðastan aðgang að, eiga rannsóknir á því sér stutta sögu og eru enn tiltölulega skammt á veg komnar, þó að mikið hafi verið unnið að þeim efnum á síðustu 10— 15 árum“ (bls. 76). Hins vegar er okkur kennt, að sjálf táknar nánast hinn vitræna þátt sálarlífsins. Mér er því spurn: Við hvað hafa sálvísindi síðustu 100 ára feng- izt, ef ekki við vitundarlífið, þróun þess, starfshætti og margbreytileika? — Sam- vizkan er nánast talin „samheiti yfirsjálfs- ins“. Þó er munur á: „Samvizkan er ein- göngu neikvætt hugtak og merkir hið gagn- rýnandi afl sálarlífsins, en vissir þættir yfirsjálfsins eru jákvæðir" (bls. 97). Nauð- synlegt virðist, að sterkari rök hefðu verið leidd að takmörkun samvizkunnar við nei- kvætt hlutverk, því að hér er gripið á geysi- flóknu vandamáli, sem margir snjallir menn hafa um fjallað. Vangaveltur um landa- mæraþrætur milli sjálfs og yfirsjálfs eiga þar ekki heima. — Þá virðast hugmyndir höf. um einstaklinginn og persónuþroska hans ekki mjög sannfærandi. „Á 4—6 ára aldrinum — hinu svonefnda Ödipal-skeiði -— er endahnútur bundinn á persónuþroska einstaklingsins" (bls. 144). Þetta finnst mér allöfgakennt, enda er það í andstöðu 415
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.