Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1968, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1968, Qupperneq 106
Tímarit Máls og menningar jarðarinnar, sem nú er verið aS kveðja. Því verður hin nána snerting við hana sjálfsögð og atlotin svo fögur í og ofar iillum harmi. Mannlýsingarnar eru skýrar og gleymast ekki, og þær koma hver af annarri sem tákn sérstakra þátta þjóðlífsins á mikilli iirlagastundu. Minnisstæðastur verður manni máski gamli kennarinn, sem má ekki kenna börnunum kvæði Jónasar og Stefáns G., en tuldrar þau með sjálfum sér í áheyrn þeirra og er svo vikið frá starfimt. Og ríkir verða þeir í minni ungn elskendurnir, þar sem þeir standa á sfnum horðstokknum hvort og horfast í augu yfir hyldjúpan sæinn, sent aðskilur skip þeirra, þar sem þau sigla til ókunnra ianda. Stíll sögunnar er ljóðrænn. og víða glitra fagrar setningar. En á það vildi ég benda þessum unga höfundi, um leið og ég þakka honum fyrir bókina, að honum ber að líta á sjálfan sig sent svo virðulegan höfund, að hann má ekki sætta sig við annað en að kunna full skil á notkun fornafnasam- bandsins „sinn — hvor“. Þetta er svo fög- ur bók að máli og stíl, að maður hrekkur við, þegar maður les í lokin, að elskend- urnir stóðu við borðstokkinn „á sitt hvoru skipi“. Auðvitað voru þau á sínu skipinu ltvort. Hafi Ingimar svo þökk fyrir söguna. Megi hann skrifa ntargar aðrar á hækkandi braut. Gannar Benediktsson. Jórvík Skáldskap má flokka eftir umfangi skír- skotunar: annars vegar eru til að mynda kvæði, sem ertt fjötruð í tímanum, hins vegar þau, sem frjáls eru í krafti hins sammannlega og sígilda. Dróttkvæðin fornu ertt dæmi hins fyrrnefnda, mörg Eddukvæði hins síðarnefnda. Steinn Steinarr segir á einum stað (í Alþýðublaðinu 6. janúar 1956): „Davíð Stefánsson er skáld þeirrar kynslóðar, sent nú er bráðum öll. Kvæði hans eru svo nátengd tilfinningum og draumlífi hennar, að ég tel mikið vafamál livort aðrir geti skilið þauogmetið til fulls“. Kveðskapar Steins verður tæplega minnzt sökum byltingarljóðanna í „Rauður loginn brann“. heldur vegna átakanna við „heint- spekilegt vandamál einstaklingstilverunnar" (orðalag Kristjáns Karlssonar), sem ein- kenna síðari ljóðabækur hans. Ekki má þó einfalda um of; tímamótuð kvæði geta fengið vængi, og enginn fær með öllu losnað undan áhrifum umhverfis síns og samfélagsins: „ef þú ert fæddur á malar- kambi / ertt steinar fyrir fótum þínum / hvar sem þú ferð“ (Jón úr Vör). Ljóðagerð Þorsteins frá Hamri hefur nær frá upphafi verið nátengd vandamálum samtímans og þá einkum tvennu: íslenzkri frelsishugsjón á válegri öld og baráttu þjáðra gegn kúgurum sínum. 011 eru ljóð hans um þau efni fædd og alin af sterkri en agaðri réttlætiskennd; Þorsteinn er sjaldan stóryrtur og aldrei illyrtur, hráar yfirlýsingar er ekki að finna í hans munni. En þótt vandlæting hans vaði lítt á súðum, er straumur hennar þeim mun þyngri undir niðri; hún brýtur ekki í smátt, heldur losar um undirstöður. Drjúgvirkasta vopn hans er háðið, sem hann beitir skálda bezt; það listbragð, sem er nákomið ágætri smekk- vísi hans á íslenzkt mál, gæðir ádeilukvæði hans varanleikaeðli, sem þau annars kynni stundum að skorta. I nýjustu bók hans, Jórvík,1 er að finna mörg skýr dæmi um þessa aðferð: 1 Þorsteinn frá Hamri: Jórvík. Heims- kringla 1967. 66. bls. 200
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.