Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 122
Tímarit Máls og menningar maður, „og þeim vanda linnti ekki að þurfa að sætta þessi eðli tvenn, svo hann færist ekki.“ (bls. 37) Drjúgur partur af fyrri hluta bókar- innar fer síðan í að lýsa ferðalagi As- mundar, yfir landið og milli menningar- heima, frá erlendum laufskálum í ís- lenska sveit. Lesandinn sér íslenska náttúru hér með augum skáldsins sem gaf út Hafblik og Hrannir, og átti til mælgi og ofhlæði í stórbrotnum lýsing- um sínum. Þetta er ekki „náttúran fág- uð námi og listum" einsog Einar Ben. lýsti henni í París (Signubakkar); hún er hrikaleg, og þögn hennar hrópandi („ég hlusta, þá náttúran þegir“ kvað Einar á öðrum stað). I þessu umhverfi sýnast menn vera að „bograst undir fargi end- urtekninganna, í tækifærisleysi" (bls. 13). Engu að síður kynnist sýslumaður- inn ungi hér raunverulegra, átakameira lífi en í öllum erlendum laufskálum samanlögðum, rétt einsog ást systkin- anna er sannari, ástrxðufyllri, sterkari og brothættari en sú sem Asmundur hafði átt sér úti. Þessa ást vill Asmundur beygja undir sitt vald. Þvi fer þó fjarri að í þeirri við- leitni sé hann sýndur sem eitthvert ill- menni. Lesandinn veit (sbr. samræður hans á leiðinni), að hann er samfélags- lega þenkjandi, vill lyfta þessari þjóð á hærra menningarstig, annars vegar með stórum framkvæmdum, hins vegar með því að framfylgja lögum. Hann leggst yfir málsskjöl Svartármálsins til að sækja sér styrk, les strangar áminningar föður síns, minnist erlends lærdóms síns. Svo virðist lengi vel sem Asmundi ætli að takast ætlunarverk sitt, að ná valdi á þessari guðlausu ástríðu. I minn- isstæðum kafla er því lýst hvernig hann brýtur barnslega þrjósku vinnumanns- ins á bak aftur í yfirheyrslum, og brátt lýtur honum prestssetrið allt. Nema þessi eina - sem „stóð þarna hvöss og stolt, og storkaði þeim sem kynnu að ráða hvort væri himni eða jörðu." (bls. 196) Og lesanda verður ljóst að mynd laganna, dómsvaldsins af þessari konu og hennar glæp er ekki sönn, og getur aldrei orðið það. Konan sigrar með því að beygja sig ekki undir þá veruleika- mynd, svíkja ekki ást sína, og tjá þenn- an skelfilega árekstur ástar og valds í einu ópi áður en hún segir skilið við lífið. Um leið tekst henni „að stefna hæst og syngja bezt í deyð, / að hefja rödd, sem á að óma lengi / í annars minni, þó hún deyi um leið“ einsog Einar Benediktsson kvað (Svanur). Ópið hættir ekki að óma í minni Ás- mundar. Það táknar ósigur hans sem valdsmanns, en líka ósigur hans sem skálds. Því sá sem sér heiminn með aug- um valdsins, sem aðeins þarf einn sann- leika og skilur ekki margræðni mann- legra örlaga, hann getur ekki skáldað. Sólveig er ekki einsog hann vildi hafa „morðingja" í sögu. Andartakið þar sem þau mætast, þegar hún stendur andspænis honum og hann á að lesa úr- skurðinn, er ekki einsog það andartak sem hann var alltaf að láta sig dreyma um að fanga: „Sýslumaðurinn rykkir sér úr þessum fangbrögðum, úr þessum nístandi faðmi; hann hrekkur undan, reynir að ná landi á bakkanum að baki; grípur pennastöngina einsog hann ætli að skrifa eitthvað. Andartakið er liðið." (bls. 199) Hann snýr aftur til útlanda beygður maður, horfin er framkvæmda- gleðin og hið valdsmannslega fas. Les- andinn getur ímyndað sér að sumir kaflar bókarinnar séu tilraunir hans til að glíma við málið aftur, og nú sem skáld. En honum tekst það ekki til 112
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.