Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Qupperneq 142

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Qupperneq 142
Tímarit Máls og menningar Sigurður styðst við villandi þýðingu Peters Hallbergs á þessum orðum og tekur undir með honum að þessi stað- hæfing sé fjarri sanni (175). Athugun mín á sósíalisma Halldórs styður þá umsögn Hallbergs: Sósíal- ismi Halldórs Laxness einkennist fyrst og síðast af þeirri falslausu trú á þá fögru hugsjón að unnt sé að uppræta fátæktina í heiminum og deila gæðum jarðarinnar jafnt meðal allra þegna hennar - samfara þeirri staðföstu von að í Sovétríkjunum hafi verið unnið sleitulaust að því að raungera þessa hugsjón (175). Andmæli Sigurðar gegn orðum mínum eru fráleit af tveim ástæðum. I fyrsta lagi er vandséð hvers vegna krafa um hagvirkt samfélag getur ekki farið sam- an við baráttu gegn fátækt. I öðru lagi er það ein meginhugmyndin í bók Sig- urðar að sósíalismi Halldórs hafi ein- kennst af vísindadýrkun, en trú á mátt vísinda hefur einmitt löngum farið sam- an við kröfur um hagvirkt samfélag. Þótt Sovétvinir þráðu hagvirkt og vís- indalegt samfélag þýddi það vitanlega ekki að þeim stæði á sama um fátækt- ina. Skal ósagt látið hvort mótmæli Sig- urðar eiga heldur rót sína í takmarkaðri sænskukunnáttu hans eða í útúrsnún- ingi Hallbergs. Niðurstaða Sovétþáttar í huga Sigurðar Hróarssonar verður matið á afstöðu Halldórs Laxness að nokkru leyti spurning um einlægni hans. Hafi hann trúað einlæglega á Stal- ín, trúað því að Sovétskipulagið væri mannkyni til hagsbóta, þá virðist svo sem auðveldara sé að afsaka gerðir hans. A einum stað segir Sigurður að stund- um er Halldór skrifaði um málefni aust- urs og vesturs „hafi vantað nokkuð á fullkomna alvöru og einlægni“ og „þótt vísindahyggja hans hafi e. t. v. ekki að öllu leyti verið fullkomlega einlæg, trúði hann því greinilega að öll þróun þar eystra lyti vísindalegum lögmálum" (64). A öðrum stað ræðir Sigurður um einlægni í sambandi við hatur Halldórs á fasisma sem hann telur hafa verið „einlægt og hvergi að fengið" (105). Hér gæti maður auðvitað spun hvort menn geti ekki verið einlægir í skoðun sem er „að fengin" - en látum það liggja milli hluta. Mér virðist ekki vænlegt til árangurs að grafast fyrir um einlægni í þessu sambandi. Halldór skrifaði eitt sinn að trú gæti „bæði verið ill og vit- laus, hversu heilög sannfæring sem fylg- ir henni" (Vísir 20/2 1930). Og hitt mun mála sannast að oft er vandkvæðum bundið að dæma um einlægni manna; stundum virðist sá einlægur sem er grunnhygginn, stundum virðist sá öðr- um einlægari sem er óvenju ginnkeypt- ur fyrir sjálfsblekkingum. I tilviki Halldórs er spurningin um einlægni auk þess einkar viðkvæm. Rit- höfundurinn hefur á sér ótal hliðar; hann er rödd eða stafur á bók og hreyfir sig í elementi skáldskaparins fremur en sannleikans. Hann verður ekki krafinn um samkvæmni nema í svipuðum skiln- ingi og leikari, sem verður að halda til skila ótal ólíkum hlutverkum. Að nokkru leyti er lygin veruháttur skálds- ins; hugur þess er í verkunum, gríman er andlit þess. Ef til vill verður aldrei verið hægt að leggja neinn skynsamlegan mælikvarða á hvað Halldór hefur skrifað í einlægni um dagana og hvað ekki. Hann skrifaði sínar stjórnmálaádeilur og stendur við þær eins og aðrir við sínar og hefur rétt 132
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.