Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 142

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Side 142
Tímarit Máls og menningar Sigurður styðst við villandi þýðingu Peters Hallbergs á þessum orðum og tekur undir með honum að þessi stað- hæfing sé fjarri sanni (175). Athugun mín á sósíalisma Halldórs styður þá umsögn Hallbergs: Sósíal- ismi Halldórs Laxness einkennist fyrst og síðast af þeirri falslausu trú á þá fögru hugsjón að unnt sé að uppræta fátæktina í heiminum og deila gæðum jarðarinnar jafnt meðal allra þegna hennar - samfara þeirri staðföstu von að í Sovétríkjunum hafi verið unnið sleitulaust að því að raungera þessa hugsjón (175). Andmæli Sigurðar gegn orðum mínum eru fráleit af tveim ástæðum. I fyrsta lagi er vandséð hvers vegna krafa um hagvirkt samfélag getur ekki farið sam- an við baráttu gegn fátækt. I öðru lagi er það ein meginhugmyndin í bók Sig- urðar að sósíalismi Halldórs hafi ein- kennst af vísindadýrkun, en trú á mátt vísinda hefur einmitt löngum farið sam- an við kröfur um hagvirkt samfélag. Þótt Sovétvinir þráðu hagvirkt og vís- indalegt samfélag þýddi það vitanlega ekki að þeim stæði á sama um fátækt- ina. Skal ósagt látið hvort mótmæli Sig- urðar eiga heldur rót sína í takmarkaðri sænskukunnáttu hans eða í útúrsnún- ingi Hallbergs. Niðurstaða Sovétþáttar í huga Sigurðar Hróarssonar verður matið á afstöðu Halldórs Laxness að nokkru leyti spurning um einlægni hans. Hafi hann trúað einlæglega á Stal- ín, trúað því að Sovétskipulagið væri mannkyni til hagsbóta, þá virðist svo sem auðveldara sé að afsaka gerðir hans. A einum stað segir Sigurður að stund- um er Halldór skrifaði um málefni aust- urs og vesturs „hafi vantað nokkuð á fullkomna alvöru og einlægni“ og „þótt vísindahyggja hans hafi e. t. v. ekki að öllu leyti verið fullkomlega einlæg, trúði hann því greinilega að öll þróun þar eystra lyti vísindalegum lögmálum" (64). A öðrum stað ræðir Sigurður um einlægni í sambandi við hatur Halldórs á fasisma sem hann telur hafa verið „einlægt og hvergi að fengið" (105). Hér gæti maður auðvitað spun hvort menn geti ekki verið einlægir í skoðun sem er „að fengin" - en látum það liggja milli hluta. Mér virðist ekki vænlegt til árangurs að grafast fyrir um einlægni í þessu sambandi. Halldór skrifaði eitt sinn að trú gæti „bæði verið ill og vit- laus, hversu heilög sannfæring sem fylg- ir henni" (Vísir 20/2 1930). Og hitt mun mála sannast að oft er vandkvæðum bundið að dæma um einlægni manna; stundum virðist sá einlægur sem er grunnhygginn, stundum virðist sá öðr- um einlægari sem er óvenju ginnkeypt- ur fyrir sjálfsblekkingum. I tilviki Halldórs er spurningin um einlægni auk þess einkar viðkvæm. Rit- höfundurinn hefur á sér ótal hliðar; hann er rödd eða stafur á bók og hreyfir sig í elementi skáldskaparins fremur en sannleikans. Hann verður ekki krafinn um samkvæmni nema í svipuðum skiln- ingi og leikari, sem verður að halda til skila ótal ólíkum hlutverkum. Að nokkru leyti er lygin veruháttur skálds- ins; hugur þess er í verkunum, gríman er andlit þess. Ef til vill verður aldrei verið hægt að leggja neinn skynsamlegan mælikvarða á hvað Halldór hefur skrifað í einlægni um dagana og hvað ekki. Hann skrifaði sínar stjórnmálaádeilur og stendur við þær eins og aðrir við sínar og hefur rétt 132
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.