Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 144

Tímarit Máls og menningar - 01.01.1988, Page 144
Tímarit Máls og menningar næstu bókum sínum, Gaga og Heilagur andi og englar vítis, og hefur bersýni- lega leitað fanga í nútíma þjóðsögum og ævintýrum alþýðu, geimvísindaskáld- skap. I báðum bókunum litast stíllinn af órum einfaranna, hinn venjulegi áhorf- andi að viðburðum er ekki lengur tengi- liður lesandans. Veruleikalíkingin verð- ur fyrir vikið óræðari, bækurnar lýsa báðar reykvísku umhverfi - mjög reyk- vísku - en við sjáum það aðeins gegnum brenglaðan huga og látið er liggja milli hluta hvar veruleika sleppir og klikkun- in tekur við; í lok sögunnar Gaga hljóta einhverjir lesendur að spyrja sjálfa sig hver hafi eiginlega verið að plata hvern. Einfarinn er sem fyrr segir einóður í bókum Ólafs, knúinn áfram af einni megingrillu: samkvæmt einhverjum stöðlum bókmenntafræðinnar eru þetta kannski ekki neinar aðalpersónur, held- ur aukapersónur í eðli sínu, dregnar fá- um dráttum, sífellt rausandi um sömu hlutina - og er það auðvitað ekkert ann- að en ánægjuleg afsönnun á þeim kenni- setningum. Annað hefur hins vegar ver- ið smám saman að breytast: siðaboð- skapurinn verður áleitnari og ástríðu- þrungnari, en jafnframt kíkótískari. Milljón prósent menn hefur að vísu að geyma afdráttarlausan siðaboðskap en í henni er langmest verið að segja góðar sögur þeirra eigin vegna, þar er dvalið við alls kyns skrýtni aukapersóna og frásögnin fer út um mela og móa. Sið- ferðisleg alvara Ljóstolls fór fyrir ofan garð og neðan hjá mörgum lesendum vegna þess hve grimmdarle|t raunsæið setur sterkan svip á þá bók. I Gaga hef- ur frásögnin þrengst, aukapersónur víkja, Ólafur hefur hvesst markmið sín; eins og komið hefur fram í viðtölum við hann (t. d. í Teningi 4. hefti) er honum hugleikin ábyrgð rithöfundar á vitlausri öld. Hann vill skrifa í þágu jarðarinnar. Rithöfundur sem vill bæta mannlífið og fá mennina ofan af því að eyða jörð- inni lendir í klemmu - einkum á okkar dögum þegar enginn vill láta neinn segja sér neitt, predika yfir sér. Almenningur kveinar undan vandamálafargani, bókmenntafræðingar krefjast þess að skáld og rithöfundar útskýri helst ekk- ert, en „láti lesendum eftir að fylla í eyðurnar og draga sínar ályktanir". Friðarsamtökin og stjórnmálamennimir eru alltaf að segja okkur að „kjarnorku- váin vofi yfir okkur ef ekki verði skjótt gripið í taumana“ og jörðina „fljóti sof- andi að feigðarósi": við kunnum þetta utan að, við höfum margheyrt það, við erum sammála því, við verðum leið á þessu. Það er stórkostleg hætta á því að það sé verið að tortíma jörðinni en það hljómar í eyrum okkar eins og hver önnur klisja; því oftar sem okkur er sagt þetta með sama fyrirsegjanlega hættinum, þeim mun sljórri verðum við. Þennan vanda þarf rithöfundur sem vill skrifa fyrir jörðina að glíma við: óbeit almennings á því að láta tala yfir hausamótunum á sér, óskir margra les- enda að fá að vera skapandi viðtakendur og loks þreytu á því að hugleiða vand- ann út af margtuggnum málflutningi. Þetta setur mark sitt á bókina Heilagur andi og englar vítis sem er um kjarn- orkuvána, en hefur jafnframt undirtitil- inn: „Gleðisaga um björgun jarðarinn- ar“. Hún er um mann með köllun. Hann fær vitranir. Fyrst þá að kveikja í sér á Lækjartorgi til að vekja fólkið til vit- undar um kjarnorkuna, síðan segir eng- ill honum að hans bíði að bjarga jörð- inni - hann lendir þannig snemma í 134
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.